• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm

Thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội

23/08/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Lê Minh
  • Thứ Năm, 23/08/2018 | 06:00

STO - Thời gian qua, thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội, Quyết định số 218-QĐ/TW, ngày 12-12-2013 của Bộ Chính trị về ban hành quy định về việc MTTQ Việt Nam, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TX. Ngã Năm đã tích cực tham gia công tác giám sát và phản biện xã hội trên nhiều mặt của đời sống xã hội.

Người dân, cán bộ MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quới và đoàn viên, thanh niên hỗ trợ kéo dây điện thực hiện công trình đoạn đường chiếu sáng ấp Vĩnh Thuận (Vĩnh Quới).

Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Ngã Năm đều tổ chức xây dựng kế hoạch và tổ chức giám sát về: xóa đói giảm nghèo, xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở… Trong năm 2018, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Ngã Năm đang thực hiện giám sát công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm tại địa phương.

Đồng chí Trần Văn Hồng - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Ngã Năm cho biết: “Cho đến thời điểm này, đã tổ chức giám sát 6/8 đơn vị tại thị xã. Sau khi giám sát, mặt trận đã có những kiến nghị, đề xuất với chính quyền nhằm khắc phục những hạn chế trong thực hiện đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Hướng tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã quyết tâm tuyên truyền sâu rộng hơn nữa về công tác giám sát và phản biện xã hội của mặt trận”.

Là đơn vị trực tiếp thực hiện đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn giai đoạn 2 (2016 - 2020)” của TX. Ngã Năm, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX. Ngã Năm đã tích cực phối hợp, tạo điều kiện để Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã thực hiện tốt chức năng giám sát công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm trong năm 2018.

Đồng chí Nguyễn Văn Vũ - Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên TX. Ngã Năm nhận định: “Vai trò của Ủy ban MTTQ Việt Nam rất quan trọng trong công tác giám sát cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đào tạo nghề trên địa bàn. Qua công tác giám sát đã góp phần phát huy tốt hơn công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cũng như có những góp ý giúp cho công tác này hiệu quả, thiết thực hơn, phù hợp với tình hình địa phương”.

Công tác giám sát các chương trình, dự án đầu tư xây dựng các công trình công cộng cũng được ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp thị xã quan tâm. Hiện Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quới đang giám sát công trình xây dựng cầu Xẻo Chích, ấp Vĩnh Hòa (Vĩnh Quới) nối liền với xã Thuận Hòa (Long Mỹ). Cầu có chiều dài 68m, chiều ngang 4,2m với tổng kinh phí xây dựng dự kiến 3,3 tỉ đồng do TX. Ngã Năm đầu tư.

Đồng chí Võ Minh Nghi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quới chia sẻ: “Hàng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng các tổ chức thành viên lên kế hoạch đề xuất nội dung giám sát trong năm. Bàn bạc cụ thể, phân công các công trình để Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên tham gia giám sát. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tìm hiểu nhu cầu, nguyện vọng của nhân dân về các công trình xây dựng để có những đề xuất, kiến nghị phù hợp”.

Xã đoàn Vĩnh Quới cũng đang thực hiện công tác giám sát và tích cực hỗ trợ thực hiện đoạn đường chiếu sáng tại các ấp. Đồng chí Giang Thị Thanh Thảo - Bí thư Xã đoàn Vĩnh Quới chia sẻ: “Ngoài thực hiện công tác giám sát, chúng tôi còn vận động đoàn viên, thanh niên góp công hỗ trợ kéo dây điện, phát quang các đoạn đường thực hiện đoạn đường chiếu sáng với số ngày công khoảng 1 tuần”.

Ông Trịnh Phươl - người dân ấp Vĩnh Thuận cho biết: “Ủy ban MTTQ Việt Nam xã thường xuyên vận động bà con tham gia xây dựng nông thôn mới, hướng dẫn người dân cách làm ăn. Mấy ngày nay, thấy các cháu thanh niên đến hỗ trợ lắp đèn đường, người dân mừng lắm nên cũng có ra giúp điện lực và các cháu thực hiện công trình”.

Đồng chí Phạm Khắc Diệp - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Quới nhận xét: “MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quới thực hiện rất tốt vai trò, vị trí của mình trong giám sát và phản biện xã hội. Có sự xây dựng kế hoạch và hội ý công việc để xác định sẽ giám sát và phản biện những nội dung cụ thể nào và làm theo đúng kế hoạch. Qua giám sát, với tinh thần xây dựng nội bộ, Ủy ban MTTQ Việt Nam xã đã mạnh dạn góp ý những mặt tốt để phát huy, những mặt chưa được thì trao đổi thẳng thắn để cùng nhau sửa chữa”.

Thực tế cho thấy, công tác giám sát và phản biện xã hội đóng vai trò quan trọng, nhằm khắc phục mặt yếu, phát huy mặt mạnh, hướng tới phục vụ lợi ích của nhân dân, tạo đồng thuận xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và hệ thống chính trị vững mạnh.

Lê Minh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: