• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm chủ động ứng phó với dịch tả heo châu Phi

17/05/2019 13:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 17/05/2019 | 13:18

STO - Thời điểm này, ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long, dịch tả heo châu Phi (DTHCP) đã xuất hiện tại tỉnh Hậu Giang. Đây là địa phương tiếp giáp với TX. Ngã Năm nên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của thị xã đang triển khai các biện pháp phòng ngừa cấp bách.

Là hộ chăn nuôi heo với quy mô hơn 170 con nên thời gian qua, gia đình chị Huỳnh Thị Mộng Cầm ở Phường 2 (TX. Ngã Năm) đã chủ động tìm hiểu thông tin về bệnh DTHCP; đồng thời tăng cường các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh. Trao đổi với chúng tôi, chị Cầm cho biết: “Những ngày qua, tôi theo dõi tình hình DTHCP và được biết đã xuất hiện các ổ dịch tại tỉnh Hậu Giang nên cũng khá lo lắng. Do đó, ngoài việc định kỳ vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại, tôi còn hạn chế để người lạ vào khu vực chăn nuôi và theo dõi đàn heo thường xuyên để có hướng xử lý kịp thời”.

TX. Ngã Năm có tuyến đường giáp với tỉnh Hậu Giang nên đội kiểm dịch cơ động tăng cường kiểm soát tình hình vận chuyển heo.

Theo số liệu, tổng đàn heo hiện có trên địa bàn toàn TX. Ngã Năm hơn 24.700 con, với 2.402 hộ nuôi, trong đó có nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ. Hiện nay, công tác giám sát tổng đàn được ngành nông nghiệp thị xã triển khai chặt chẽ. Với kinh nghiệm chăn nuôi cùng ý thức trong phòng, chống dịch bệnh nên hiện nay trên địa bàn TX. Ngã Năm chưa phát hiện bệnh DTHCP. Tuy nhiên do tình hình dịch bệnh xuất hiện trên diện rộng ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, nhất là việc xuất hiện các ổ dịch ở tỉnh Hậu Giang giáp ranh với TX. Ngã Năm nên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật của thị xã đã tích cực triển khai nhiều biện pháp nhằm kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ heo trên địa bàn thị xã.

Đồng chí Hồng Minh Nhật - Trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm cho biết: “TX. Ngã Năm có 3 địa phương giáp ranh tỉnh Hậu Giang là Phường 1, Phường 2 và xã Vĩnh Quới. Hiện nay, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật thị xã đã tham mưu UBND TX. Ngã Năm xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống. Theo đó, công tác tuyên truyền về DTHCP được xác định rất quan trọng nên ban chỉ đạo đã chú trọng phối hợp tuyên truyền trên đài truyền thanh; các xã, phường cũng chỉ đạo các khóm, ấp tăng cường tuyên truyền thông qua các cuộc họp ở đoàn thể. Ban chỉ đạo thị xã cũng chỉ đạo Trạm Chăn nuôi Thú y của thị xã tăng cường tập huấn cho hộ chăn nuôi về cách nhận biết DTHCP cũng như các biện pháp phòng chống”. Cùng với đó, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật TX. Ngã Năm sẽ tham mưu UBND thị xã củng cố lại Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh động vật; đồng thời thành lập đội dập dịch tạm thời; chỉ đạo đội kiểm dịch cơ động tăng cường kiểm tra, giám sát các lò giết mổ, các hộ giết mổ và các điểm trung chuyển heo.

Theo nhận định của ngành chuyên môn, DTHCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm với tỷ lệ chết lên đến 100% nếu heo mắc phải. Hiện nay chưa có vắc xin và thuốc điều trị được bệnh này. Vì vậy giải pháp phòng bệnh là chính, cần phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch ngay từ khi còn ở phạm vi nhỏ và chưa lây lan; đồng thời kiểm soát, kiểm dịch việc vận chuyển heo và chăn nuôi an toàn sinh học là các biện pháp chủ lực. Ngoài sự chủ động phòng chống dịch bệnh của cơ quan chức năng thì các hộ chăn nuôi cần nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa, không để DTHCP xảy ra.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: