• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm nỗ lực xây dựng văn minh đô thị

28/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 28/06/2018 | 06:00

STO - Xác định việc phát triển đô thị, xây dựng nếp sống văn minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng TX. Ngã Năm trở thành đô thị loại III vào năm 2020, vì thế, thời gian qua, UBND TX. Ngã Năm đã có nhiều giải pháp thiết thực nhằm huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân.

Trong những năm gần đây, bộ mặt đô thị TX. Ngã Năm không ngừng được đổi mới. Tranh thủ các nguồn lực từ Trung ương, tỉnh và vận động người dân, TX. Ngã Năm đã xây dựng hoàn thành nhiều công trình quan trọng, nhiều tuyến đường được mở rộng, nâng cấp kết nối với nhau tạo diện mạo thị xã ngày càng văn minh, sạch đẹp.

Theo Phó Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Võ Minh Thắng, trong năm 2017, thị xã đã đầu tư xây dựng hoàn thành 19 công trình, với tổng kinh phí trên 39,73 tỉ đồng, tập trung một số lĩnh vực phát triển đô thị như: công viên đường Phạm Văn Đồng, mở rộng hệ thống thoát nước đường 3-2… Ngoài ra, thị xã đã tập trung kêu gọi đầu tư phát triển các trung tâm thương mại Phường 1, Phường 2, chợ xã Tân Long. Đến nay, Trung tâm Thương mại Phường 1 đã triển khai xây dựng hoàn thiện một số trục đường chính và các dãy phố với hơn 40 căn nhà ở thương mại, góp phần chỉnh trang đô thị ngày càng khang trang, sạch đẹp hơn.

Diện mạo TX. Ngã Năm ngày càng đổi mới.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, cảnh quan luôn được quan tâm, duy trì thu gom rác trên 19 tấn/ngày. Thị xã đã quy hoạch xây dựng, nâng cấp 4 bãi rác tập trung và 1 lò đốt rác với công suất 12 tấn/ngày. Tỷ lệ hộ dân được thu gom, xử lý rác thải tại trung tâm các xã, phường đạt 96,5%, khu vực nông thôn đạt 46%. Hệ thống thoát nước khá đồng bộ, thường xuyên được duy tu, khơi thông cống rãnh để đảm bảo tiêu thoát trong mùa mưa bão, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng. Cảnh quan đô thị có nhiều đổi mới, các công trình công cộng, các tuyến đường chính trên địa bàn thị xã được bố trí trồng cây xanh, chăm sóc, cắt tỉa gọn gàng và đảm bảo mỹ quan đô thị.

Bên cạnh nỗ lực của các ban ngành, các cấp chính quyền, điều đáng ghi nhận là ý thức của người dân trong việc đảm bảo vệ sinh môi trường đang dần được nâng lên. Phong trào xây dựng phường, các tuyến đường theo tiêu chí “Văn minh đô thị” được thực hiện rộng khắp. Điển hình như Phường 3, Đảng ủy, UBND phường đã chỉ đạo vận động thực hiện mô hình đèn thắp sáng trên tuyến đường với kinh phí hàng trăm triệu đồng. Thấy được lợi ích của mô hình này nên khi chính quyền phát động, bà con đã ủng hộ tiền, di dời vật kiến trúc và hoa màu để thực hiện. Từ khi đường quê được thắp sáng, tình hình an ninh trật tự tốt hơn. Ông Nguyễn Văn Sĩ ở khóm Vĩnh Tiền cho biết: “Từ khi có tuyến đường thắp sáng, an ninh trật tự rất ổn định, bớt trộm cắp, tai nạn. Ban đêm bà con có việc đi lại cũng thuận tiện hơn”.

Phó Bí thư Đảng ủy Phường 3 Nguyễn Văn Luận cho biết: “Trong xây dựng văn minh đô thị, phường luôn quan tâm công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và xác định nhiệm vụ nào là của dân phải thực hiện, phần việc nào là của Nhà nước, phần việc nào Nhà nước và nhân dân cùng làm. Các nguồn vận động từ sức dân, phường đều công khai rõ ràng, nên được nhân dân đồng tình và tích cực hưởng ứng”. 

Trung tâm Thương mại Phường 1 đã triển khai xây dựng hoàn thiện một số trục đường chính và các dãy phố với hơn 40 căn nhà ở thương mại.

Các địa phương khác trên địa bàn thị xã cũng tích cực vận động nhân dân làm hàng rào, trồng cây xanh ở các tuyến đường để tạo vẻ mỹ quan đô thị. Anh Nguyễn Văn Vui ở khóm Tân Thành, Phường 2 cho biết: “Được cán bộ UBND phường tuyên truyền, vận động, bà con khóm Tân Thành đã chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Khi lộ nông thôn làm đến đâu, thì bà con dọc hai bên tuyến lộ làm sạch cỏ để trồng hoa, kiểng đến đó để tạo môi trường xanh - sạch - đẹp”.

Với sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và sự tham gia tích cực của người dân trong xây dựng văn minh đô thị, tính đến nay, các phường của TX. Ngã Năm đã cơ bản đạt từ 18 đến 20 tiêu chí văn minh đô thị, phấn đấu đến năm 2020 sẽ hoàn thành 24/24.

Bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: công tác quy hoạch chung phát triển đô thị chưa điều chỉnh kịp thời. Công tác kiểm tra, xử lý xây dựng dân dụng chưa quyết liệt, còn để xảy ra tình trạng xây dựng trái phép. Quản lý vỉa hè, lòng đường từng lúc còn buông lỏng, chưa quyết tâm, nên vẫn còn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi kinh doanh, buôn bán làm mất vẻ mỹ quan đô thị.

Chủ tịch UBND TX. Ngã Năm Nguyễn Văn Thứ cho biết: “Thời gian tới, UBND TX. Ngã Năm tăng cường chỉ đạo các ngành chuyên môn, UBND các xã, phường tăng cường công tác quản lý nhà nước về xây dựng đô thị, quản lý trật tự đô thị, thường xuyên rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch không gian, cảnh quan đô thị, hạ tầng kỹ thuật đô thị. Ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, nâng cấp sửa chữa, khai thông hệ thống thoát nước; chăm sóc và bảo dưỡng hệ thống cây xanh, chiếu sáng đô thị, từng bước mở rộng hệ thống chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường nối liền với các xã, phường. Quan tâm tổ chức thực hiện, nhân rộng mô hình thắp sáng đường phố và xử lý nghiêm các trường hợp xây dựng dân dụng trái phép, không để lấn chiếm lòng đường, lề đường gây cản trở giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. Thường xuyên kiểm tra những tiêu chí đã đạt được và chưa đạt được để có giải pháp thực hiện hiệu quả các tiêu chí chưa đạt và duy trì, nâng chất các tiêu chí đã đạt được”.

Chí Bảo

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: