• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới

10/05/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 10/05/2019 | 06:00

STO - Là một trong hai đơn vị phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới trong năm 2019, hiện nay, TX. Ngã Năm đang triển khai nhiều giải pháp, huy động các nguồn lực để hoàn thành nhiệm vụ quan trọng này.

Sau nhiều năm triển khai xây dựng nông thôn mới, diện mạo nông thôn ở TX. Ngã Năm có nhiều thay đổi, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm thực hiện, qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần người dân nông thôn. Tính đến nay, thị xã có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: Tân Long, Mỹ Quới và Long Bình; còn 2 xã: Mỹ Bình và Vĩnh Quới đang phấn đấu đạt chuẩn trong năm 2019.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND TX. Ngã Năm, đối với 2 xã Vĩnh Quới và Mỹ Bình, các cấp chính quyền địa phương thị xã sẽ tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện các tiêu chí theo kế hoạch đề ra. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình hạ tầng trên địa bàn, khẩn trương triển khai các mô hình phát triển sản xuất, tăng thu nhập cho người dân. Đối với 3 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới, tiếp tục củng cố, nâng chất các tiêu chí đạt nhưng chất lượng còn thấp, thiếu bền vững, xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện xã nông thôn mới nâng cao.

Lãnh đạo UBND xã Vĩnh Quới cùng đại diện ấp Vĩnh Trung khảo sát công trình kéo ống dẫn nước. 

Tại xã Vĩnh Quới, hiện nay xã còn tiêu chí hộ nghèo và tiêu chí thu nhập chưa đạt. Vì vậy, lãnh đạo xã tiếp tục tập trung nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, xây dựng mô hình trồng trọt và chăn nuôi, chuyển đổi cây trồng có giá trị kinh tế cao… Theo đồng chí Huỳnh Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới, năm 2018 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã là 37 triệu đồng/năm, trong năm 2019 xã phấn đấu đạt từ 45,5 triệu đồng/năm trở lên. Để đạt tiêu chí hộ nghèo, ngoài việc hỗ trợ vốn sản xuất cho hộ nghèo, UBND xã sẽ đề xuất Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội TX. Ngã Năm hỗ trợ cho các hộ nghèo vay vốn mở rộng mô hình nuôi lươn, nuôi cá, vịt, đan lục bình…

Theo báo cáo UBND xã Vĩnh Quới, tính đến nay, có khoảng 95% hộ nghèo trên địa bàn xã được tiếp cận vốn vay và có nhiều hộ phát huy hiệu quả trong việc thoát nghèo. Anh Dương Văn Lái ở ấp Vĩnh Trung cho biết: “Mấy năm trước, được hỗ trợ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất ưu đãi, tôi mua một cặp trâu giống về nuôi. Đến nay, lợi nhuận từ việc bán trâu, tôi đã đầu tư thêm vào nuôi vịt. Dự định tới sẽ mua thêm 1 con nghé và xây lại nhà mới cho khang trang hơn”. 

Đối với tiêu chí thu nhập, xã Vĩnh Quới sẽ xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả để người dân tiếp cận, mở rộng nguồn vốn vay để mở rộng sản xuất, kinh doanh…; đồng thời vận động các hợp tác xã tranh thủ tìm đầu ra ổn định cho trái mãng cầu gai và tạo ra sản phẩm từ trái mãng cầu gai, như: mứt mãng cầu, rượu mãng cầu… góp phần tăng thu nhập cho người dân. Phối hợp với các cơ quan chức năng chỉ đạo các ngành, các ấp vận động bà con quan tâm trồng lúa đặc sản (ST24), lúa cao sản; nâng cao năng suất, giảm chi phí cho nông dân.

Ngoài việc chú trọng đầu tư sản xuất, xã Vĩnh Quới và xã Mỹ Bình cũng đang được Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn thực hiện mở rộng tuyến ống dẫn nước. Khi hoàn thành người dân có thêm điều kiện thuận lợi cho sinh hoạt, nâng cao chất lượng đời sống vùng nông thôn. Ông Nguyễn Minh Thuận ở ấp Vĩnh Trung chia sẻ: “Những ngày qua, công trình kéo ống dẫn nước được thi công đã khiến nhiều bà con trong ấp chúng tôi vui mừng vì trước nay người dân phải khoan cây nước hoặc phải lấy nước dưới sông để sử dụng. Có công trình nước sạch sử dụng, bà con phấn khởi lắm”.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới mà lãnh đạo UBND TX. Ngã Năm đề ra trong quá trình xây dựng nông thôn mới là: UBND thị xã sẽ tập trung thực hiện hiệu quả đề án phát triển lúa đặc sản, dự án phát triển cây ăn trái đặc sản, dự án bò thịt, mô hình sản xuất đa canh, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng các quy trình công nghệ sản xuất nông sản sạch, an toàn, phấn đấu đến cuối năm 2019 thu nhập bình quân đầu người/năm ở các xã đạt từ 45,5 triệu đồng trở lên. Tập trung thực hiện tốt công tác giảm nghèo, ưu tiên các chính sách tín dụng cho vay đối với hộ nghèo thiếu vốn sản xuất, rà soát nhu cầu hỗ trợ vốn vay cho những hộ nghèo thiếu hụt về vốn, phương tiện sản xuất, thiếu đất canh tác. Ngoài ra, quan tâm thực hiện hiệu quả Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với tư vấn, giới thiệu thị trường lao động, việc làm, tăng thu nhập, phấn đấu đến tháng 6-2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo ở các xã dưới 4%.

Với những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Ngã Năm đang quyết tâm và nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí còn lại, duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đạt được, phấn đấu trong năm 2019 trở thành thị xã hoàn thành nhiệm vụ nông thôn mới theo lộ trình đã đề ra.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: