• Thị xã Ngã Năm

Chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TX. Ngã Năm lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025

TX. Ngã Năm phát triển sản phẩm OCOP từ sản vật địa phương

22/07/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/07/2020 | 06:00

STO - ​Là địa phương có nhiều đặc sản, tận dụng lợi thế này, từ năm 2019, TX. Ngã Năm đã vận động, hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và hợp tác xã phát triển các sản vật của địa phương để trở thành sản phẩm OCOP. Từ đó khai thác được nguồn nguyên liệu sẵn có ở địa phương, góp phần thực hiện hiệu quả Chương trình xây dựng nông thôn mới và phát triển bền vững kinh tế - xã hội ở khu vực nông thôn.

Sản phẩm được TX. Ngã Năm tập trung xây dựng thương hiệu cho Chương trình OCOP (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) phải kể đến trà mãng cầu được làm từ trái mãng cầu xiêm. Đây là loại cây trồng thích hợp với vùng phèn trũng ở Ngã Năm, mang lại giá trị kinh tế cho nhiều nông hộ trong thời gian qua và đang được nhiều hộ trồng theo quy trình VietGAP. Hiện trà mãng cầu ở TX. Ngã Năm có nhiều loại nổi bật như: trà mãng cầu Cẩm Thiều, trà mãng cầu Ngọc Trân, trà mãng cầu Vĩnh Kiên, trong đó, trà mãng cầu Ngọc Trân, trà mãng cầu Vĩnh Kiên của Hợp tác xã Nông nghiệp mãng cầu gai đã được xếp hạng OCOP 3 sao. Riêng trà mãng cầu hương vị đậm đà, trà mãng cầu hương vị thuần túy và trà mãng cầu túi lọc của Công ty TNHH MTV Cẩm Thiều được xếp hạng 4 sao.

Sản phẩm trà mãng cầu của Công ty TNHH MTV Cẩm Thiều được xếp hạng sản phẩm OCOP 4 sao. Ảnh: THIỆN HẢI

Không chỉ có trà mãng cầu, TX. Ngã Năm còn vận động, hỗ trợ các cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh khác tận dụng các tiềm năng, lợi thế để xây dựng sản phẩm OCOP. Sau khi được đánh giá, phân hạng, sản phẩm được cấp sao và gắn nhãn OCOP nên việc quảng bá, giới thiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ cũng trở nên thuận lợi hơn. Ông Trần Văn Cư - chủ hộ kinh doanh gạo sữa An Cư chia sẻ: “Khi tham gia Chương trình OCOP, tôi được ngành chức năng hỗ trợ nhiều về quảng bá sản phẩm gạo sữa, cũng như các thủ tục pháp lý để hoàn thiện nhãn hiệu hàng hóa của sản phẩm. Từ đó khách hàng cũng biết đến sản phẩm hơn. Hiện nay, gạo sữa được xếp hạng 3 sao nhưng thời gian tới tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cho sản phẩm để được thăng hạng sao và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường”.

Trọng tâm của Chương trình OCOP là phát triển sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ có lợi thế ở mỗi địa phương theo chuỗi giá trị do các doanh nghiệp, hộ sản xuất, hợp tác xã, tổ hợp tác thực hiện. Thời gian qua, đơn vị chức năng từ tỉnh đến địa phương đã tích cực hỗ trợ các chủ thể tham gia chương trình để được hưởng lợi cao nhất. Anh Dương Minh Trung - Giám đốc Công ty TNHH MTV Cẩm Thiều cho biết: “Thời gian qua, công ty tôi được các sở, ngành tỉnh và thị xã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tham gia các chương trình quảng bá, xúc tiến thương mại, đặc biệt là được hỗ trợ kinh phí để đầu tư một số máy móc thiết bị như: máy sấy, máy đóng gói… để hoàn thiện dây chuyền sản xuất cũng như nâng cao chất lượng sản phẩm để chinh phục thị trường”.

Chương trình OCOP được lãnh đạo tỉnh và TX. Ngã Năm quan tâm nhằm phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Ảnh: THIỆN HẢI

Để phát triển sản phẩm, các chủ thể OCOP trên địa bàn thị xã đã quan tâm đến việc bao tiêu nguồn nguyên liệu của nông dân. Theo đó, trung bình mỗi vụ lúa, ông Trần Văn Cư bao tiêu khoảng 100 công cho nông dân và dự định sắp tới sẽ tiếp tục mở rộng diện tích bao tiêu đối với những vùng nguyên liệu sản xuất theo hướng VietGAP để phát triển hơn nữa sản phẩm gạo sữa. Riêng Công ty TNHH MTV Cẩm Thiều, ngoài việc thu mua mãng cầu từ 200kg - 500kg/ngày tùy thời vụ, sắp tới công ty sẽ ký hợp đồng mở rộng diện tích bao tiêu với các hộ trồng mãng cầu theo hướng VietGAP để phát triển thêm một số sản phẩm mới như: mãng cầu xiêm sấy dẻo, nước ép sinh tố mãng cầu đóng lon.

Hiện nay, công tác quảng bá sản phẩm OCOP được TX. Ngã Năm chú trọng thực hiện và tạo điều kiện cho các chủ thể OCOP tham gia các sự kiện xúc tiến thương mại. Trên địa bàn thị xã còn có cửa hàng kinh doanh thực phẩm an toàn, trong đó có sản phẩm OCOP của thị xã nhằm cung cấp sản phẩm an toàn cho người dân địa phương và quảng bá sản phẩm OCOP của địa phương cho nhiều người tiêu dùng biết đến. TX. Ngã Năm cũng đề ra mục tiêu phấn đấu trong nhiệm kỳ tới có trên 20 sản phẩm OCOP trở lên.

Theo đồng chí Trần Thị Khánh Trúc - Phó trưởng Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm, một trong những khó khăn hiện nay khi thực hiện Chương trình OCOP là nguồn nguyên liệu đầu vào của địa phương còn manh mún, nhỏ lẻ nên chưa đảm bảo được nguồn hàng thường xuyên, sản lượng ổn định để cung ứng cho các đầu mối thu mua. Do đó, định hướng tới sẽ quy hoạch chi tiết vùng sản xuất tập trung cho các sản phẩm chủ lực của địa phương. Ngoài ra, Phòng Kinh tế TX. Ngã Năm sẽ khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đăng ký ý tưởng sản phẩm, triển khai phương án kinh doanh, coi đó là giải pháp đột phá để phát triển sản xuất nông nghiệp của thị xã. Thực hiện các chính sách hỗ trợ nhãn mác, mẫu mã bao bì, chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng giá trị cho sản phẩm; đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tham gia xúc tiến thương mại, tìm đầu ra cho sản phẩm.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: