• Thị xã Ngã Năm

TX. Ngã Năm thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

20/04/2017 20:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Năm, 20/04/2017 | 20:59

STO - Công tác giảm nghèo là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, do đó cần phải có sự tham gia của cả hệ thống chính trị và sự đóng góp của toàn xã hội. Trong những năm qua, được sự quan tâm của lãnh đạo các cấp, TX. Ngã Năm đã triển khai đồng bộ các giải pháp giảm nghèo và đạt được kết quả tích cực.

Đồng chí Huỳnh Văn Lơ - Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX. Ngã Năm cho biết: “Để đạt được mục tiêu giảm nghèo của từng năm, chúng tôi xây dựng và triển khai kế hoạch giảm nghèo hàng năm theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, vận động sự tham gia đóng góp của nhân dân và các tổ chức xã hội, tập trung nguồn vốn tại cộng đồng, phát huy ý chí tự lực, tự cường vươn lên của các hộ nghèo và gắn giảm nghèo với công bằng xã hội. Từ đó, công tác giảm nghèo tạo được sự đồng thuận cao của nhân dân”.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, gia đình chị Võ Thị Mỹ Dung, khóm Tân Chánh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) đã vươn lên thoát nghèo bền vững.

 Để thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, thị xã đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể; đồng thời, chỉ đạo các ngành, UBND các xã, phường, triển khai quán triệt sâu rộng trong cán bộ, đảng viên, nhân dân, xem đây là một chỉ tiêu lớn của thị xã về phát triển kinh tế - xã hội. Từ đó, xây dựng kế hoạch và đề ra giải pháp triển khai thực hiện.

Công tác tuyên truyền được thị xã xác định là nhiệm vụ quan trọng để người nghèo nói riêng và người dân nói chung nhận thức đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác giảm nghèo và cùng thực hiện. Trong quá trình thực hiện, công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá phân loại hộ nghèo được thực hiện thường xuyên để đề ra các giải pháp phù hợp, giúp các hộ thoát nghèo bền vững.

 Ban Chỉ đạo giảm nghèo bền vững thị xã đã tham mưu cho Thị ủy, UBND thị xã phân công đảng viên, đoàn viên, hội viên giúp hộ nghèo, với nhiều hình thức khác nhau. Đối với hộ nghèo có lao động nhưng không có đất sản xuất thì tạo điều kiện cho tham gia học nghề, giới thiệu việc làm tại các cơ sở kinh doanh, doanh nghiệp và được tiếp cận với các chương trình, dự án, vay vốn ngân hàng; đồng thời, hướng dẫn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giới thiệu các mô hình sản xuất hiệu quả để áp dụng nhân rộng. Đối với những hộ không có lao động, già yếu, bệnh tật, không có đất sản xuất thì vận động các tổ chức, cá nhân quan tâm giúp đỡ. Ngoài ra, đối với những hộ lười lao động, mắc các tệ nạn xã hội thì tuyên truyền, vận động, giáo dục.

Bên cạnh đó, thị xã còn triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững như: y tế, giáo dục, nhà ở, vốn vay, hỗ trợ tiền điện… Đặc biệt, dự án mô hình giảm nghèo bền vững được triển khai tại 4 xã, phường trên địa bàn thị xã đã mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao đời sống cho người dân, giúp cho 91/95 hộ tham gia dự án vươn lên thoát nghèo. 
Trước đây, gia đình chị Võ Thị Mỹ Dung, ở khóm Tân Chánh, Phường 2 (TX. Ngã Năm) là hộ nghèo. Hai vợ chồng đi làm thuê đủ nghề để kiếm sống nhưng cái nghèo mãi đeo bám. Đến khi gia đình chị được chính quyền địa phương tạo điều kiện tiếp cận vay vốn, để phát triển sản xuất và chăn nuôi thì đời sống của gia đình chị ngày càng khấm khá dần lên.

Chị Dung phấn khởi chia sẻ: “Năm 2014, gia đình tôi được Nhà nước hỗ trợ 7 triệu đồng từ nguồn vốn hỗ trợ không hoàn lại để phát triển sản xuất. Với số tiền này, tôi mua 2 con heo nái về nuôi. Mỗi năm tôi bán được hai lứa heo, thu nhập gần 10 triệu đồng. Nhờ vậy, bây giờ đã thoát nghèo, có tiền nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn”. 

Nhờ thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội và giảm nghèo đã tác động tích cực đến đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo. Bằng nhiều giải pháp hiệu quả, giai đoạn 2011 - 2015, thị xã đã tạo điều kiện cho 3.629 hộ thoát nghèo, đạt trên 130%, vượt chỉ tiêu đề ra và có 2.145 hộ thoát cận nghèo.

Riêng năm 2016, thị xã đã tạo điều kiện giúp cho 593 hộ thoát nghèo và 582 hộ thoát cận nghèo, đạt gần 102% kế hoạch. Thời gian tới, thị xã tiếp tục thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản xuất của đồng bào dân tộc thiểu số; tập trung chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp gắn với mục tiêu tăng trưởng kinh tế - xã hội toàn diện đi đôi với giảm nghèo; đồng thời, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn, phấn đấu năm 2017 giảm tỷ lệ hộ nghèo 3,5% (giảm 682 hộ), giải quyết việc làm cho 3.000 lao động và dạy nghề cho 2.700 lao động. 

Đồng chí Huỳnh Văn Lơ cho biết thêm: “Để đạt được mục tiêu đó, chúng tôi luôn xác định công tác giảm nghèo phải gắn chặt với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; kiện toàn, củng cố ban chỉ đạo giảm nghèo bền vững từ thị xã đến cơ sở; tăng cường hoạt động truyền thông để nâng cao nhận thức toàn xã hội, nhất là người nghèo; đặc biệt quan tâm giáo dục, tạo điều kiện cho người nghèo có cơ hội học tập, nâng cao trình độ gắn với công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và giảm tỷ lệ gia tăng dân số. Tập trung nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gắn với các chính sách an sinh xã hội. Trong quá trình triển khai thực hiện phải đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng để người nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo bền vững”. 

Với những giải pháp đồng bộ, mang tính đột phá, công tác giảm nghèo trên địa bàn TX. Ngã Năm đã đạt được nhiều kết quả khả quan; đời sống của đại bộ phận nhân dân, đặc biệt là hộ nghèo, cận nghèo được nâng lên rõ rệt, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương ngày càng phát triển. 

K.Thoa

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: