• Thị xã Ngã Năm

Vĩnh Quới với phong trào xây dựng nông thôn mới

09/07/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Chủ Nhật, 09/07/2017 | 06:00

STO - Chúng tôi có dịp về thăm xã anh hùng Vĩnh Quới (TX. Ngã Năm). Khoảng cách bây giờ không còn là trở ngại, bởi lẽ vùng quê khó khăn ngày nào đang từng ngày chuyển mình vươn lên...

Đồng chí Lê Văn Hoàng - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Quới cho biết: “Vĩnh Quới là xã có đông đồng bào Khmer sinh sống (gần 30%). So với trước đây, nhận thức của người dân nâng lên rất nhiều. Khi địa phương phát động các phong trào được bà con đồng tình hưởng ứng; đặc biệt, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hàng năm, chúng tôi tiến hành xây dựng kế hoạch triển khai, tổ chức thực hiện, trong đó chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao chất lượng phong trào bằng nhiều hình thức, quán triệt từ trong nội bộ Đảng, tổ chức chính trị - xã hội đến từng hộ dân về mục đích, ý nghĩa, nội dung phong trào; đồng thời, phổ biến các tiêu chuẩn gia đình văn hóa, ấp văn hóa, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp văn hóa. Chính vì vậy, phong trào đã mang lại hiệu quả thiết thực trên mọi lĩnh vực”.

Các thiết chế văn hóa của xã ngày càng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hội họp của bà con địa phương.

Qua phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đời sống người dân ngày càng ổn định và từng bước phát triển. Trong sản xuất nông nghiệp, bà con đoàn kết, giúp nhau giảm nghèo. Chính quyền địa phương tập trung mọi nguồn lực, tạo điều kiện cho hộ nghèo, cận nghèo tiếp cận với nguồn vốn hỗ trợ từ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ phát triển sản xuất và nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để bà con phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định đời sống và vươn lên thoát nghèo bền vững. Bên cạnh đó, phối hợp với các ngành chức năng đào tạo nghề, giải quyết việc làm, mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng lúa, hoa màu và chăn nuôi. Từ đó, nhiều bà con đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng cây có giá trị kinh tế cao, tiêu biểu như hợp tác xã mãng cầu gai ở ấp Vĩnh Kiên, trồng nấm rơm ấp Vĩnh Hòa và các mô hình cánh đồng mẫu lớn, với nhiều giống lúa cho năng suất cao, nên cuộc sống người dân ngày càng khấm khá.

Chú Lưu Cò - nông dân ở ấp Vĩnh Thanh thổ lộ: “Người dân trong xã bây giờ có cuộc sống tiện nghi đầy đủ hơn trước rất nhiều, đa số có ý thức trong phát triển kinh tế gia đình để cải thiện cuộc sống. Các hộ đều có điện và nước hợp vệ sinh sử dụng, cơ sở vật chất giáo dục, y tế đáp ứng rất tốt nhu cầu học tập của các cháu và khám chữa bệnh cho bà con”.

Đồng chí Võ Minh Nghi - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Vĩnh Quới chia sẻ: “Hầu hết các tuyến lộ nông thôn được bà con hiến đất, hoa màu, ngày công để xây dựng. Vì vậy, đường sá bây giờ đi lại rất thuận tiện. Bà con có ý thức thực hiện tiết kiệm trong việc cưới, việc tang và lễ hội, xây dựng gia đình hòa thuận, ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo và thực hiện tốt quy ước khu dân cư, xây dựng gia đình văn hóa nông thôn mới”. Các phong trào đền ơn đáp nghĩa, chăm lo đối tượng có công và hộ nghèo luôn được chính quyền địa phương quan tâm. Chính quyền địa phương tích cực vận động nhân dân tham gia ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa trên 60 triệu đồng; xây dựng 2 căn nhà tình nghĩa cho mẹ Việt Nam anh hùng, 5 căn nhà cho gia đình chính sách, người có công, 5 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, tổng trị giá 430 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc thực hiện phương chăm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra luôn được phát huy tốt. Hàng năm, ở xã phát động nhiều phong trào thể thao, như: bóng chuyền, bóng đá, bi sắt, cờ tướng; đồng thời tham gia nhiều cuộc thi do cấp trên tổ chức và giành được nhiều giải cao, đặc biệt xã đã tổ chức thành công Đại hội thể dục thể thao xã Vĩnh Quới lần thứ VII, với 5 môn thi đấu, thu hút hơn 500 vận động viên và cổ động viên tham gia, qua đó, nâng cao mức hưởng thụ văn hóa của người dân.

Nếu như trước đây, ở Vĩnh Quới các thiết chế văn hóa còn hạn chế thì nay đã cơ bản đáp ứng nhu cầu sinh hoạt hội họp của bà con. Xã có nhà văn hóa rộng rãi và 8 ấp đều có nhà sinh hoạt cộng đồng, 1 thư viện, 1 phòng truyền thống, 11 tủ sách pháp luật. Bên cạnh đó, câu lạc bộ dưỡng sinh, văn hóa, văn nghệ hoạt động thường xuyên, có hiệu quả và tham gia các giải thi đấu do thị xã, đơn vị bạn tổ chức. Câu lạc bộ đờn ca tài tử, sinh hoạt 1 lần/tháng, góp phần tạo sân chơi bổ ích trong nhân dân. Xã có 1 sân bóng đá, 3 sân bóng chuyền và 1 sân bi sắt tạo điều kiện cho người dân thường xuyên luyện tập thể dục thể thao.

Đồng chí Lê Văn Hoàng cho biết thêm: “Trong thời gian tới, để nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cũng như chất lượng cuộc sống người dân, chúng tôi tập trung đẩy mạnh hoàn thiện các thiết chế văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới, trong đó chú trọng nâng chất gia đình văn hóa nông thôn mới”.

Tính đến nay, toàn xã có trên 95% số hộ đạt chuẩn gia đình văn hóa và đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Phát huy kết quả đạt được, Vĩnh Quới tiếp tục thực hiện các giải pháp để phấn đấu hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2019, góp phần mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: