• Thị xã Ngã Năm

Xử lý hiệu quả nguồn rác thải sinh hoạt ở Ngã Năm

13/01/2018 06:46 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/01/2018 | 06:46

STO - Trước tình trạng rác thải phát sinh lớn, năm 2015, TX. Ngã Năm đã được Sở Tài nguyên và Môi trường đầu tư lò đốt rác. Việc hỗ trợ này đã góp phần giải quyết lượng rác thải sinh hoạt tồn đọng trên địa bàn thị xã.

Cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn TX. Ngã Năm cũng ngày càng phát sinh lớn. Nếu như vào nhiều năm trước đây, lượng rác thải ra trên địa bàn thị xã chỉ có 6 - 7 tấn/ngày thì đến nay đã tăng lên đến khoảng 19 tấn/ngày. Theo Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Năm Nguyễn Minh Huệ, nếu không xử lý rác thải bằng hệ thống đốt rác mà chỉ dự trữ ở các bãi rác rồi xử lý bằng cách chôn lấp, che đậy lại thì về lâu dài bãi rác sẽ không có khả năng chứa, gây quá tải.

Một số địa phương đến tham quan quy trình vận hành và quản lý lò đốt rác tại TX. Ngã Năm.

Được Sở Tài nguyên và Môi trường đầu tư tại bãi rác ở xã Tân Long vào năm 2015, lò đốt rác có công suất lên đến 10 tấn rác/ngày, đêm được nhiều cơ quan chức năng và đơn vị thu gom, xử lý rác nhận định là đã giải quyết được tình trạng ứ đọng rác. Anh Trần Minh Thành - Giám đốc Hợp tác xã Thành Đạt (đơn vị được giao quản lý và vận hành bãi rác) cho biết: “Trước đây, khi chưa có lò đốt rác, bãi rác cũ chỉ được xây các hộc chứa rác, việc xử lý rác bằng cách phun vi sinh, đậy bạt nên chưa đem lại hiệu quả cao vì rác thải ngày càng nhiều, nhất là vào những tháng mùa mưa, dễ gây ứ đọng rác. Từ khi bãi rác được đầu tư lò đốt, đơn vị chúng tôi đã đốt được 10 tấn rác/ngày, đêm. Chúng tôi cũng bố trí nhân công trực ca để đảm bảo lò đốt rác hoạt động liên tục và việc phân loại rác để đốt cũng thực hiện đúng theo quy định”.

Việc đầu tư lò đốt rác cũng giúp những hộ sinh sống lân cận bãi rác không còn bị ảnh hưởng bởi mùi hôi và ruồi như trước đây. Bà Trương Thị Xuân ở ấp Long Hòa, xã Tân Long cho biết: “Nhà tôi cách bãi rác chừng 300m. Trước đây, bãi rác chưa có lò đốt, rác còn để trong các hộc chứa và đậy bạt lên thì không chỉ khó chịu vì mùi hôi mà còn xuất hiện nhiều ruồi, chúng tôi ăn cơm phải đóng cửa lại. Tuy nhiên, khi bãi rác được đầu tư lò đốt, gia đình tôi cũng không còn bị ảnh hưởng như nhiều năm trước đây nữa”. 

Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường TX. Ngã Năm Nguyễn Minh Huệ cho biết thêm, lò đốt rác được đầu tư với giá trị 2,5 tỉ đồng, được thiết kế có ống khói cao khoảng 18m. Trong năm 2015, khi lò được nghiệm thu đưa vào sử dụng đã được Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga (Bộ Quốc phòng) lấy mẫu kiểm nghiệm và đạt kết quả cho phép hoạt động. Đến nay, lò vẫn hoạt động ổn định và giải quyết được vấn đề rác tồn đọng cũng như việc thu gom rác trong dân.

Gần đây, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức chuyến tham quan, học hỏi kinh nghiệm trong việc quản lý và vận hành lò đốt rác tại TX. Ngã Năm. Đại diện một số địa phương như: Kế Sách, Long Phú, Mỹ Tú, Châu Thành đã đến tham quan và tìm hiểu về quy trình hoạt động cũng như cách quản lý vận hành lò đốt rác tại xã Tân Long.

Phó Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kế Sách Lê Hoàng Hển cho biết: “Hiện nay rác thải sinh hoạt trên địa bàn huyện Kế Sách có khoảng 10 tấn/ngày nhưng chưa được đầu tư lò đốt rác. Qua tham quan tại lò đốt rác ở xã Tân Long lần này, tôi thấy lò hoạt động hiệu quả, giúp xử lý được lượng lớn rác thải của thị xã”.

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Trần Văn Thanh chia sẻ: “TX. Ngã Năm đã thực hiện tốt việc phân loại rác và bố trí lao động để đáp ứng yêu cầu quản lý bãi rác. Từ hiệu quả này, Sở Tài nguyên và Môi trường đã mời một số huyện đến tham quan và xem quy trình vận hành và quản lý lò đốt rác tại xã Tân Long”.

Đồng chí Trần Văn Thanh nhận định: “Lò đốt rác là một thiết bị, muốn lò hoạt động tốt thì người vận hành, quản lý phải làm đúng quy trình, kỹ thuật. Tôi nghĩ rằng, thời gian tới, các địa phương nên tham quan, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong khâu quản lý, vận hành bãi rác. Đây là yếu tố quan trọng nhằm vận hành các lò đốt rác đúng quy chuẩn kỹ thuật để đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: