• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu

Cải cách hành chính nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển

24/05/2018 06:01 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/05/2018 | 06:01

STO - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ then chốt nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương phát triển, thời gian qua, TX. Vĩnh Châu đã tập trung cho công tác chỉ đạo, điều hành, hướng đến xây dựng nền hành chính công trong sạch, vững mạnh, phục vụ nhân dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, ngay từ đầu năm, lãnh đạo địa phương đã tập trung cụ thể hóa các nghị quyết, quyết định, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, chỉ đạo của UBND tỉnh bằng kế hoạch thực hiện CCHC của địa phương và đã xác định 7 nhiệm vụ trọng tâm phải tập trung thực hiện, gồm: cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính; công tác chỉ đạo, điều hành CCHC, một số nhiệm vụ khác và 28 nhiệm vụ cụ thể. Các nhiệm vụ đều có phân công trách nhiệm cho từng đơn vị phụ trách. Trên cơ sở đó, các địa phương, cơ quan, đơn vị quán triệt đến từng cán bộ, công chức, viên chức và xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, dưới sự kiểm tra, giám sát của UBND thị xã.

Thị xã cũng tập trung chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, đơn giản hóa các TTHC, nhất là trong các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, môi trường, xây dựng, đăng ký kinh doanh… nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Hiện, tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã là 291 thủ tục, cấp xã, phường là 136 thủ tục. Trong đó, có 26 thủ tục cấp thị xã được thực hiện liên thông. UBND thị xã đã chỉ đạo các ngành phối hợp xây dựng quy chế liên thông các thủ tục có liên quan, thời gian hoàn thành trong tháng 6 năm 2018. Cùng với đó, UBND thị xã thực hiện tốt công tác niêm yết, đăng tải công khai các TTHC tại Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND thị xã, cổng thông tin điện tử thị xã. Từ đó, đã tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong quá trình quan hệ giải quyết các TTHC; hạn chế được tình trạng sai sót phải bổ sung, điều chỉnh trong quá trình giải quyết công việc.

CCHC góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội thị xã phát triển.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đã ban hành quy chế thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TX. Vĩnh Châu, bố trí cán bộ có trình độ, chuyên môn, tinh thần thái độ nhiệt tình phụ trách bộ phận một cửa và nhận được đánh giá cao từ các tổ chức, cá nhân. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND thị xã đã tiếp nhận 1.013 hồ sơ, kết quả đã giải quyết được 968 hồ sơ, đạt 95,56%.

Thị xã còn thực hiện mô hình một cửa điện tử vào công tác quản lý nhằm cải cách các TTHC, giảm thời gian xử lý, thời gian đi lại của các cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp, tạo điều kiện giám sát, có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ của cán bộ tại bộ phận một cửa. Bên cạnh đó, giúp cho việc tra cứu thông tin nhanh chóng và hiệu quả, đồng thời huy động được nhân dân tham gia và giám sát công chức trong quá trình thực hiện. Vì vậy, ngoài Bộ phận một cửa của thị xã thực hiện theo cơ chế một cửa điện tử, thị xã đã nhân rộng mô hình này ở 6 đơn vị cấp xã, phường và dự kiến cuối năm 2018 tiếp tục triển khai tại 4 đơn vị cấp xã, phường còn lại.

Ngoài ra, để phục vụ đắc lực cho công tác CCHC, thị xã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2008 vào hoạt động của các cơ quan, đơn vị. Hiện 286/286 TTHC cấp thị xã được cung cấp trực tuyến ở mức độ 2 và đang nghiên cứu đưa vào áp dụng mức độ 3 và mức độ 4. Với những nỗ lực đó, thời gian qua, thị xã đã thu hút nhiều doanh nghiệp đến tìm hiểu và đầu tư nhiều công trình, dự án quan trọng trên địa bàn, góp phần rất lớn trong thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Đây chỉ là kết quả bước đầu trong CCHC ở TX. Vĩnh Châu. Tuy nhiên, công tác CCHC còn nhiều hạn chế, như: công tác tuyên truyền, nhân rộng những mô hình, điển hình về công tác CCHC còn ít; công tác kiểm tra, rà soát TTHC chưa được thường xuyên; việc triển khai cung ứng các dịch vụ hành chính công còn chậm; một số cơ quan, đơn vị chưa khai thác và sử dụng tốt tính năng của hệ thống quản lý văn bản. Việc thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Chỉ thị số 21-CT/TU của Ban Thường vụ Thị ủy Vĩnh Châu ở một số cơ quan, đơn vị chưa nghiêm, nhất là việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương trong giờ giấc làm việc. Từ đó cũng ảnh hưởng nhất định đến kết quả chung về công tác CCHC của địa phương trong thời gian qua. Đây là trăn trở được lãnh đạo UBND thị xã quan tâm và tìm giải pháp khắc phục trong thời gian tới để công tác CCHC của thị xã ngày càng hiệu quả.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: