• Thị xã Vĩnh Châu

Cần cù làm nên cơ nghiệp

22/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 22/07/2019 | 06:00

STO - Sinh ra trong gia đình thuần nông, khởi nghiệp chỉ có vài công đất nhưng nhờ chịu khó học hỏi, cần cù trong lao động, ông Thạch Thiên, dân tộc Khmer ở ấp Tham Chu, xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu) có mức thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm, cuộc sống trở nên giàu có ở địa phương.

Cũng như nhiều nông dân khác, gia đình hai bên đều khó khăn nên khi có gia đình riêng, cha mẹ cho được 4 công đất và cũng là tài sản duy nhất để ông Thiên lập nghiệp. Tâm tình với chúng tôi, ông Thạch Thiên cho biết: “Năm 22 tuổi, tôi có gia đình, lúc đó còn trẻ nhưng tôi nghĩ cuộc sống của cha mẹ đã nghèo thì bây giờ mình phải quyết tâm làm ăn để cuộc sống đỡ vất vả. Từ suy nghĩ đó, với diện tích đất làm vốn, tôi bắt đầu học hỏi kỹ thuật nuôi tôm. Ban đầu do thiếu vốn sản xuất, vay mượn khắp nơi được số vốn ít ỏi tôi cũng đầu tư nuôi tôm nhưng với quy mô nhỏ. Những năm khi mới bắt đầu nuôi tôm, do chưa rành về kỹ thuật nên gặp nhiều khó khăn. Sau này, thông qua phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi do Hội Nông dân TX. Vĩnh Châu tổ chức, tôi tham dự các lớp tập huấn, hội thảo về sản xuất, nuôi tôm. Nhờ vậy, tôi học hỏi được kiến thức cơ bản về nuôi tôm rồi áp dụng vào mô hình của gia đình nên từ đó nuôi tôm năm nào cũng đạt hiệu quả”.

Ông Thạch Thiên là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Những năm gần đây, các mô hình nuôi tôm công nghiệp đang được nông dân áp dụng phổ biến, thế nhưng ông Thiên vẫn lựa chọn cho mình một hướng đi riêng đó là duy trì mô hình nuôi tôm theo phương pháp truyền thống. Bởi theo ông Thiên, với cách làm này tuy năng suất, sản lượng không cao bằng nuôi công nghiệp nhưng lại đảm bảo môi trường sống tự nhiên. “Phương pháp nuôi tôm này chủ yếu dựa vào tự nhiên nên có sự hao hụt không hề nhỏ nhưng bù lại chi phí đầu tư và công chăm sóc giảm đáng kể so với nuôi công nghiệp nên ít thất bại khi nuôi” - ông Thiên cho hay.

Nhờ sự cần cù, chịu khó và tiết kiệm trong chi tiêu nên cuộc sống gia đình ông Thiên ngày càng khá giả. Có vốn ông Thiên mua thêm đất để mở rộng diện tích nuôi tôm, hiện gia đình ông thả nuôi 4ha tôm sú, gồm 8 ao, mỗi ao rộng 0,5ha. Trung bình mỗi năm ông thả nuôi từ 750.000 con đến 850.000 con giống, ước tính sản lượng trên 6 tấn tôm mỗi năm. Nếu duy trì mức sản lượng này, sau khi trừ chi phí, ông cũng thu về hàng tỉ đồng mỗi năm.

Nhờ chi tiêu hợp lý, ông đã xây dựng căn nhà khang trang hàng tỉ đồng, với đầy đủ tiện nghi và đầu tư vốn vào kinh doanh mua bán thức ăn thủy sản để cung cấp cho bà con địa phương. Bên cạnh đó, ông còn hướng dẫn, giúp đỡ cho bà con kỹ thuật nuôi, tôm giống, vốn để bà con làm ăn thuận lợi, vươn lên thoát nghèo. Hàng năm, ông hướng dẫn, phổ biến kiến thức và kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh cho 27 lao động; đồng thời tạo công ăn việc làm cho 22 lao động tại địa phương, giúp đỡ 15 hộ nghèo phát triển sản xuất. Ngoài ra, ông tích cực tham gia đóng góp các chính sách an sinh xã hội tại địa phương như: xây dựng nhà tình thương, đóng góp quỹ hỗ trợ nông dân.

Nhận xét về ông Thạch Thiên, Chủ tịch Hội Nông dân xã Vĩnh Tân Lưu Quốc Quy cho biết: “Anh Thạch Thiên là một nông dân chịu khó làm ăn, luôn tìm tòi, học tập để áp dụng  những kiến thức vào sản xuất. Hầu hết các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật do ngành chức năng tổ chức, anh Thiên đều tham gia đầy đủ. Từ đó, áp dụng vào thực tế sản xuất, tạo thu nhập ổn định cho gia đình và giúp đỡ, hướng dẫn nhiều nông dân khác cùng làm ăn. Với sự nỗ lực của bản thân, anh Thiên là một nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp thị xã, cấp tỉnh nhiều năm liền”.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: