• Thị xã Vĩnh Châu

Hội LHPN phường Vĩnh Phước

Chung tay chấm dứt tình trạng bạo lực, mua bán người

01/12/2017 11:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Khánh
  • Thứ Sáu, 01/12/2017 | 11:06

STO - Ý thức rõ những tác hại nặng nề của bạo lực gia đình (BLGĐ) và mua bán người, nhất là đối với phụ nữ, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) đã và đang có các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng, chung tay chấm dứt tình trạng bạo lực, mua bán người đối với phụ nữ và trẻ em gái.

Với đặc thù là phường có đông đồng bào Khmer sinh sống (chiếm trên 60% dân số toàn phường), thời gian qua, công tác phòng, chống BLGĐ còn nhiều hạn chế, tình trạng BLGĐ vẫn còn xảy ra, nạn nhân chủ yếu là phụ nữ và trẻ em. Từ thực tế này, công tác phòng, chống BLGĐ được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm. Trong đó, với vai trò đại diện chăm lo, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN phường Vĩnh Phước đã có nhiều nỗ lực trong tham mưu, chỉ đạo, thực hiện công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ cũng như mua bán người, đặc biệt là đối với phụ nữ đồng bào dân tộc.

Hội LHPN phường Vĩnh Phước thường xuyên tổ chức tuyên truyền trực tiếp tại từng gia đình.

Hành vi BLGĐ, buôn bán phụ nữ, trẻ em là vi phạm pháp luật, vi phạm quyền con người, làm tổn hại đến hạnh phúc gia đình và trái với đạo lý truyền thống văn hóa của dân tộc. Chính vì thế, các cấp hội đã có nhiều giải pháp, trước hết là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục cho hội viên phụ nữ và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức về phòng, chống BLGĐ, tuyên truyền về Luật Bình đẳng giới, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em…

Bên cạnh đó, hội còn tìm ra giải pháp có tính thiết thực đến đời sống của chị em, đó là khai thác nguồn vốn tín dụng ưu đãi hỗ trợ cho các gia đình phụ nữ khó khăn. Trong đó, có dự án “Hỗ trợ sinh kế bền vững cho phụ nữ nghèo, phụ nữ bị BLGĐ và buôn bán” do Tổ chức Bánh mỳ cho Thế giới tài trợ. Hội đã lựa chọn 100 hộ dân của khóm Biển Trên và khóm Sở Tại B - hai khóm có đông đồng bào Khmer và có nhiều hộ nghèo để làm điểm thực hiện dự án. Qua đó, các chị được tham dự tập huấn kiến thức về pháp luật, kỹ năng sống và ứng xử trong gia đình, kiến thức về phòng, chống mua bán người, BLGĐ và chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, kinh doanh. Quan trọng hơn là các chị có kiến thức về pháp luật để tự bảo vệ bản thân và người thân của mình thoát khỏi nạn mua bán người, BLGĐ.

Chị Từ Thị Thari - hội viên phụ nữ khóm Sở Tại B bộc bạch: “Sau khi được hội phụ nữ tuyên truyền các kiến thức về pháp luật, tôi và các chị em xung quanh không chỉ mạnh dạn hơn trong giao tiếp, biết cách tự bảo vệ mình mà còn hiểu biết thêm về cách chăn nuôi, trồng trọt để phát triển kinh tế gia đình”.

Trong công tác tuyên truyền, hội phụ nữ phường còn thành lập nhóm tình nguyện viên tại 10 khóm và duy trì họp định kỳ hàng quý. Các tình nguyện viên báo cáo tình hình đời sống, tình hình phụ nữ lấy chồng nước ngoài bị ngược đãi trở về, BLGĐ và những vấn đề bức xúc khác để có những giải pháp can thiệp kịp thời. Ngoài ra, hội còn thành lập được CLB “Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn chia hai”, CLB “Nam giới không bạo hành” với hoạt động chủ yếu là truyền thông, chia sẻ kinh nghiệm của các thành viên với nhau, đồng thời các thành viên còn được hỗ trợ vay vốn để phát triển kinh tế gia đình.

Từ năm 2011 đến năm 2014, phường Vĩnh Phước có 120 trường hợp bị BLGĐ và 138 trường hợp lấy chồng nước ngoài vì mục đích kinh tế nhưng từ tháng 7-2014 đến nay chỉ còn 24 vụ BLGĐ và 27 trường hợp lấy chồng nước ngoài vì mục đích kinh tế.

Bà Lương Thị Bích Xuyên - Chủ tịch Hội LHPN phường Vĩnh Phước cho biết: “Có được kết quả như hôm nay, ngoài việc các cấp chính quyền vào cuộc, lực lượng tình nguyện viên cũng góp phần không nhỏ. Theo đánh giá chung, các trường hợp lấy chồng nước ngoài, phần lớn là phụ nữ Khmer, đa phần chị em còn hạn chế về ngôn ngữ giao tiếp, trình độ học vấn, dẫn đến việc thiếu kiến thức về pháp luật. Nhờ được tuyên truyền kiến thức pháp luật, kỹ năng sống mà hiện nay các chị đã biết tự bảo vệ bản thân khỏi tình trạng bị dụ dỗ mua bán cũng như bị BLGĐ”.

Trong những năm qua, hoạt động truyền thông về phòng, chống BLGĐ và mua bán người trong đồng bào dân tộc trên địa bàn phường đã có những chuyển biến rõ rệt. Qua tuyên truyền của hội phụ nữ, của các ngành và phương tiện thông tin đại chúng nói chung, nhận thức của chị em ngày càng được nâng lên. Trong đó, nhiều hội viên phụ nữ dân tộc đã tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tham gia vào tổ chức hội phụ nữ ngày càng đông, xóa dần mặc cảm, tự ti, mạnh dạn phát biểu ý kiến. Có được những kết quả như trên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền địa phương, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành liên quan, đặc biệt là Hội LHPN phường đã thực hiện tốt các mục tiêu vì sự tiến bộ của phụ nữ.

Xuân Khánh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: