• Thị xã Vĩnh Châu

Đạt chứng nhận VietGAP giúp hành tím “vươn xa”

17/02/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 17/02/2020 | 06:00

STO - Vĩnh Châu được ví như là “thủ phủ” của cây hành tím tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long do những đặc trưng về thổ nhưỡng, khí hậu và kỹ thuật sản xuất nên củ hành tím Vĩnh Châu có chất lượng cao và đặc biệt là khả năng tồn trữ lâu so với hành trồng tại những địa phương khác trong cả nước. Cùng xu thế thị trường, việc sản xuất hành tím đòi hỏi cần nâng cao không chỉ sản lượng mà còn chất lượng, vì vậy người dân tại các vùng trồng hành tím đã thực hiện theo hướng dẫn của ngành chuyên môn để sản xuất hành tím theo hướng hữu cơ, thông qua đó nhiều tổ hợp tác (THT), hợp tác xã (HTX) đã được cấp chứng nhận đạt chuẩn VietGAP, đưa củ hành tím đi vào nhiều thị trường trong nước và nước ngoài…

Theo thống kê, TX. Vĩnh Châu có diện tích trồng hành tím 6.500ha, trong đó hành thương phẩm 5.000ha và hành giống 1.500ha. Đồng thời, có hơn 4.200ha hành tím định hướng sản xuất theo hướng hữu cơ và tiêu chuẩn VietGAP nhằm mang đến sản phẩm sạch cho người tiêu dùng. Tính đến cuối năm 2019, đã có trên 1.000ha hành tím được canh tác theo hướng hữu cơ và trên 100ha hành tím được cấp chứng nhận VietGAP và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn VietGAP được trao cho 2 HTX và THT Lúa - màu Cà Lăng B, khóm Cà Lăng B, Phường 2, đã tạo niềm vui, động lực cho tất cả thành viên THT tham gia sản xuất hành, hứa hẹn đầu ra cho củ hành tím bền vững, ổn định.

Hành tím của THT Lúa - màu Cà Lăng B, khóm Cà Lăng B đang được thu hoạch. Ảnh: THÚY LIỄU

Tổ phó THT Lúa - màu Cà Lăng B Thạch Đặng cho biết: “Mấy mươi năm gắn bó cùng cây hành tím, người dân chỉ trồng theo kinh nghiệm của từng nhà nên năng suất không cao. Vài năm trở lại đây, được địa phương vận động nông dân kết hợp lại thành lập THT để được ngành chuyên môn hỗ trợ về kỹ thuật canh tác và cùng nhau chia sẻ cách trồng hành tốt hơn. Nông dân thấy đây là cách làm hay khi được ứng dụng khoa học vào sản xuất và được cập nhật cách sản xuất mới, đặc biệt là nông dân được biết đến quy trình trồng hành tím theo tiêu chuẩn VietGAP, có sổ tay ghi chép từng giai đoạn cung cấp các dưỡng chất trên cây hành, tránh sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật cấm trong danh mục để vừa đảm bảo sức khỏe bản thân người sản xuất vừa bảo vệ sức khỏe khách hàng khi dùng sản phẩm hành tím. Nhờ đó, việc canh tác hành giảm đáng kể chi phí, thay thế phân bón, thuốc bảo vệ thực vật bằng phân bón hữu cơ, thuốc vi sinh thân thiện môi trường, góp phần cải tạo đất, nhờ vậy củ hành phát triển tốt, cho năng suất vượt trội so cách trồng hành truyền thống…”.

Niềm vui vẫn giữ trên gương mặt khi THT Lúa - màu Cà Lăng B qua thời gian áp dụng quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, THT đạt chứng nhận VietGAP, chị Thạch Thị Heng bộc bạch: “Tôi có 4 công hành tím tham gia trong THT trồng hành theo tiêu chuẩn VietGAP, năng suất hành bình quân 2 tấn/công, tăng 20% so cách trồng hành truyền thống và giá bán cao hơn 1.000 đồng - 2.000 đồng/kg so với hành trồng bên ngoài. Qua đó, đã góp phần tăng thu nhập cho gia đình, đảm bảo cuộc sống được tốt hơn. Cách trồng hành sáng tạo là các thành viên THT trồng theo cách đốt đèn để dụ côn trùng, đã tiết kiệm trong phun thuốc, sản lượng vẫn duy trì ổn định…”.

Trưởng Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu Lê Minh Trường cho biết: “Củ hành tím Vĩnh Châu là một trong các sản phẩm của địa phương được cấp chứng nhận sản phẩm OCOP của tỉnh. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng hành tím thông qua sản xuất theo hướng hữu cơ, VietGAP, GlobalGAP sẽ giúp tăng giá trị cây hành cũng như nâng cao nhận thức của bà con trong canh tác, góp phần bảo vệ môi trường, an toàn sức khỏe người tiêu dùng, tiếp theo đó là tập cho bà con nông dân sử dụng lại phân hữu cơ và thuốc sinh học. Đây là vấn đề mấu chốt trong việc nâng cao chất lượng và giá trị của cây hành tím Vĩnh Châu…”.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: