• Thị xã Vĩnh Châu

Dấu chân tình nguyện của tuổi trẻ Vĩnh Châu

30/05/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 30/05/2020 | 06:00

STO - Tuy dịch bệnh Covid-19 phần nào ảnh hưởng đến hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh niên trong những tháng đầu năm 2020, nhưng với sự đổi mới phương thức hoạt động, Thị đoàn Vĩnh Châu đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao ý thức người dân phòng, chống dịch bệnh, sẻ chia khó khăn của cộng đồng và thực hiện các công trình, phần việc mang dấu ấn “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Chung sức vì cộng đồng

Tiếp nối truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam “uống nước nhớ nguồn”, “thương người như thể thương thân”, từ nhiều nguồn vận động được và kết hợp với các tổ chức, đơn vị, các cơ sở đoàn trực thuộc Thị đoàn đã tổ chức thăm, tặng gần 1.200 phần quà, trên 3.000 bộ “quần áo 0 đồng”... cho mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách, đoàn viên, thanh niên, quân nhân xuất ngũ, người dân có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo, người khuyết tật...

Đến thăm và tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thế Bằng

Về công tác phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, Ban Thường vụ Thị đoàn chỉ đạo các cơ sở đoàn trực thuộc phối hợp tổ chức phát hàng ngàn tờ bướm có nội dung tuyên truyền về dấu hiệu nhận biết, các giải pháp phòng ngừa dịch bệnh; phát miễn phí hàng ngàn khẩu trang, tạo cho mọi người thói quen sử dụng khẩu trang khi đến nơi đông người. Để tăng hiệu quả tuyên truyền, các cơ sở đoàn còn chia sẻ trên trang Facebook, Zalo những thông tin bổ ích liên quan đến dịch bệnh. Bên cạnh đó, lực lượng đoàn viên còn tham gia phun thuốc phòng, chống dịch Covid-19, làm công tác vệ sinh tại trụ sở cơ quan, trường học. Qua đó, đã góp phần tích cực cùng với cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

Trước những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, những hộ dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Thị đoàn đã vận động các nguồn, đến thăm và trao tận tay các phần quà giúp đỡ hộ gia đình. Bí thư Thị đoàn Vĩnh Châu Trần Văn Cọt chia sẻ: “Trước hoàn cảnh của anh Ông Văn Chẹp (ở xã Lạc Hòa, TX. Vĩnh Châu) bị tai nạn lao động nằm liệt nửa người, vợ anh phải chăm sóc anh cùng 3 đứa con còn nhỏ dại nên không làm gì ra tiền. Với tinh thần tương thân tương ái, Thị đoàn đã làm cầu nối giữa nhà hảo tâm đến gia đình anh Chẹp và đã trao gia đình anh 2 triệu đồng để giải quyết phần nào khó khăn”.

Với những hộ nghèo không thể mưu sinh do ảnh hưởng bởi dịch bệnh, Thị đoàn đã vận chuyển hàng chục phần quà của nhà tài trợ đến tận nhà trao tận tay cho hộ nghèo. Thị đoàn cũng phối hợp với nhóm Màu xanh cuộc sống tổ chức “Quầy cơm 0 đồng” và có hàng trăm suất cơm được phát miễn phí, giúp nhiều người đỡ đói trong lúc khó khăn.

Với hộ dân bị ảnh hưởng hạn hán, Thị đoàn đã phối hợp với các đơn vị, tổ chức đến trao tặng 370 bồn chứa nước để các hộ dân trữ nước ngọt, hạn chế tình trạng thiếu nước sử dụng trong những tháng mùa khô. Thị đoàn phối hợp tổ chức tặng hàng chục áo phao cho ngư dân sống vùng ven biển.

“Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”

Khởi động Tháng thanh niên, Ban Thường vụ Thị đoàn tổ chức “Chiến dịch hãy làm sạch biển”, “Ngày chủ nhật xanh” tại bãi biển Hồ Bể, ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải. Hòa cùng khí thế chiến dịch, lực lượng đoàn viên, thanh niên ra quân dọn vệ sinh, thu gom được 4,4m3 rác; trồng 100 cây tràm vàng. Ngoài ra, các cơ sở đoàn trực thuộc tổ chức phát quang bụi rậm, cây xanh che khuất tầm nhìn; dọn vệ sinh, thu gom chất thải nhựa, đồng thời tuyên truyền các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, vận động các hộ tiểu thương không lấn chiếm vỉa hè, ý thức về bảo vệ môi trường.

Tặng bồn chứa nước, giảm nỗi lo thiếu nước sử dụng với hộ dân bị ảnh hưởng hạn hán. Ảnh: Thế Bằng

“Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” được thực hiện xuyên suốt trong tháng thanh niên. Trong những ngày cuối tuần này, lực lượng đoàn viên, thanh niên đã bắt tay thực hiện các công trình, phần việc thanh niên hướng đến con đường, khu vực sạch, đẹp hơn; chăm sóc, cắt tỉa cây trong khuôn viên trường, xung quanh trụ sở cơ quan, các tuyến đường giao thông nông thôn; dọn vệ sinh bia tưởng niệm, các bia, nhà bia ghi tên anh hùng liệt sĩ; tháo gỡ các tờ rơi quảng cáo trên các cột điện... Đồng thời, lồng ghép tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh, diệt lăng quăng, phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng chống các loại dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm…

Đoàn viên, thanh niên công tác ở bộ phận giải quyết các thủ tục hành chính cũng đã triển khai thực hiện: Ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết các thủ tục hành chính, hỗ trợ pháp luật, làm chứng minh nhân dân cho người già, người tàn tật, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào Khmer… Kết quả giải quyết, xử lý 196 thủ tục hành chính các loại.

Xung kích tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn dân cư, các cơ sở đoàn đã duy trì 10 đội tình nguyện tham gia giữ an ninh trật tự trên địa bàn các xã, phường. Duy trì và nâng cao hiệu quả các mô hình, công trình thanh niên như: “Công trình thanh niên tự quản về an ninh trật tự và an toàn giao thông”, “Tuyến đường xanh - sạch - đẹp”, xây dựng nông thôn mới trồng hoa, phát quang theo hai bên lộ giao thông nông thôn, mô hình “Ấp, khóm không có tệ nạn xã hội”, “Câu lạc bộ Thanh niên xung kích phòng, chống tệ nạn xã hội”, Câu lạc bộ “Thanh niên tình nguyện làm sạch biển”, Câu lạc bộ Giúp đỡ thanh niên hoàn lương... góp phần giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương và xây dựng ý thức thanh niên, tuân thủ pháp luật, không vi phạm pháp luật, vướng vào các tệ nạn xã hội.

Những hoạt động của tuổi trẻ Vĩnh Châu đã góp phần làm vơi đi những khó khăn của các hộ gia đình, tác động ngăn ngừa dịch bệnh và đã ghi dấu chân tình nguyện qua các công trình, phần việc thanh niên.

Thế Bằng

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: