• Thị xã Vĩnh Châu

Phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu)

Đột phá trong cấp giấy khai sinh và thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em

20/09/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/09/2019 | 06:00

STO - Với mong muốn mang lại sự thuận tiện và phục vụ người dân ngày càng tốt hơn, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) đã có nhiều nỗ lực, đột phá trong triển khai thực hiện Kế hoạch số 71/KH-UBND của UBND thị xã về cấp giấy khai sinh và cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ em sinh tại trung tâm y tế và trạm y tế trên địa bàn thị xã. Công tác này bước đầu đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đồng chí Trương Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phước, là một trong 3 đơn vị được chọn làm điểm chỉ đạo, để việc cấp giấy khai sinh và BHYT cho trẻ em đạt kết quả cao nhất, phường đã tổ chức quán triệt, triển khai cho các đoàn thể, công chức tư pháp - hộ tịch, cán bộ phụ trách bảo vệ và chăm sóc trẻ em, các khóm để phối hợp thực hiện. Bên cạnh đó, UBND phường phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nắm được chủ trương, thông tin về những giấy tờ cần thiết khi đến sinh tại Trung tâm Y tế thị xã và Trạm Y tế phường. Từ đó, đã nhận được sự đồng tình, đánh giá cao từ người dân.

Lãnh đạo phường trao giấy khai sinh và BHYT cho trẻ tại Trung tâm Y tế thị xã. Ảnh: H.Lan

Được nhận giấy khai sinh và BHYT khi mới sinh con được một ngày, chị Thạch Thị Nơ ở khóm Đai Trị rất vui mừng và xúc động khi được cán bộ phường xuống tận phòng của Trung tâm Y tế thị xã để trao. Theo chị Nơ, trước đây khi sinh đứa con đầu lòng, chồng chị phải đến phường làm và khoảng 1 tuần mới có kết quả nhưng giờ thì có ngay.

Còn theo bà Tăng Thị Thu Vân (mẹ chồng của chị Lý Ngọc Nghín, ở khóm Biển Trên A), thông qua cán bộ khóm, người dân, đài truyền thanh, bảng thông tin niêm yết tại trung tâm mà bà biết được những giấy tờ nào cần đem theo khi con dâu đi sinh. Vì vậy, khi cán bộ Tổ Công tác xã hội của trung tâm đến là bà cung cấp đầy đủ và chỉ một ngày đã nhận được giấy khai sinh, bảo hiểm của cháu. 

Chị Lê Thị Phượng Vĩ - cán bộ Tư pháp - Hộ tịch phường Vĩnh Phước chia sẻ, để việc cấp giấy khai sinh và BHYT cho trẻ em được nhanh chóng, cán bộ Tư pháp - Hộ tịch sẽ nhận thông tin qua mail từ Tổ Công tác xã hội của trung tâm y tế cung cấp khi có ca sinh thuộc địa bàn phường. Sau khi tiếp nhận thông tin, cán bộ phường sẽ trực tiếp xuống gặp người dân để nhận hồ sơ (gồm hộ khẩu có tên cha hoặc mẹ để xác nhận thẩm quyền, giấy chứng nhận kết hôn, giấy chứng sinh, chứng minh nhân dân người khai). Khi hồ sơ đầy đủ, cán bộ phường sẽ thực hiện cấp giấy khai sinh, sau đó cán bộ phụ trách bảo vệ, chăm sóc trẻ em phường đề nghị Bưu điện thị xã cấp mã số thẻ BHYT cho trẻ, khi có mã số thì gửi thông tin qua hệ thống phần mềm quản lý BHYT của Bảo hiểm xã hội thị xã để tiến hành cấp thẻ cho trẻ. UBND phường sẽ phối hợp tổ chức trao tận tay người dân tại trung tâm hoặc trao tại nhà, kèm theo thư chúc mừng và hướng dẫn lịch tiêm chủng cho bé.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, phường nhận thấy quy trình còn rườm rà, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, sau 1 tháng thực hiện phường rút ngắn được khâu nhận hồ sơ. Thay vì trực tiếp lên trung tâm y tế nhận thì hồ sơ sẽ được Tổ Công tác xã hội của trung tâm Scan và gửi qua mạng, nên việc cấp và trao giấy khai sinh, BHYT đảm bảo nhanh chóng, kịp thời cho người dân. Nếu so với quy trình cũ, người dân tự nộp hồ sơ lên phường và phải mất 5 ngày làm việc mới nhận được kết quả, nhưng khi đổi mới quy trình cấp thì người dân nhận kết quả ngay trong ngày và được trao, trả kết quả tại nhà (đối với trường hợp không đủ giấy tờ hoặc sinh vào ngày thứ bảy, chủ nhật).

Chị Lê Thị Phượng Vĩ cũng cho biết thêm, trong quá trình trao giấy khai sinh và BHYT, cán bộ chủ động hỏi thông tin về đăng ký hộ khẩu thường trú cho bé, nếu gia đình xác nhận thì cán bộ phường sẽ tiếp tục thực hiện các bước nhập hộ khẩu cho bé. Từ khi thực hiện (tháng 4-2019) cho đến nay, phường đã tiếp nhận 47 hồ sơ, trong đó trao tại trung tâm y tế 26 trường hợp, trả tại nhà 21 trường hợp.

H.Lan

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: