• Thị xã Vĩnh Châu

Hết lòng với công tác đấu tranh phòng, chống bạo lực gia đình

18/12/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 18/12/2017 | 06:00

STO - Chúng tôi đến trụ sở Công an Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) khi sắp đến giờ nghỉ trưa. Ấy vậy mà phòng của đại úy Trịnh Văn Sang - Phó trưởng Công an Phường 1 vẫn tấp nập bà con ra vào giải quyết công việc. Với cách diễn đạt ôn tồn, đại úy Sang không chỉ tư vấn pháp luật cho bà con mà còn cố gắng giải thích theo góc độ đạo đức xã hội nhằm dễ đi vào lòng người và thay đổi hành vi của đối tượng…

Đại úy Trịnh Văn Sang - Phó trưởng Công an Phường 1 (TX. Vĩnh Châu).

Tuy tuổi đời đại úy Sang còn khá trẻ (sinh năm 1984) nhưng anh đã hoạt động trong ngành hơn 12 năm, kinh qua các vị trí công tác từ Công an tỉnh cho đến Công an thị xã, rồi đến năm 2011, anh được phân công tăng cường về Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) làm Phó trưởng Công an phường cho đến nay. Năm 2013, đại úy Sang được phân công phụ trách lĩnh vực trật tự xã hội.

Công tác phòng, chống bạo lực gia đình là một trong những công tác thuộc lĩnh vực này, nên kể từ đó, anh cũng cố gắng tìm hiểu, phối hợp với ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch các cấp và các tổ chức, đoàn thể có liên quan thực hiện tốt công tác về gia đình. Đại úy Sang nhận định: “Công tác phòng, chống bạo lực gia đình là một trong những công tác phức tạp, khó phát hiện vụ việc. Nếu không kịp thời xử lý, dễ dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng như vừa qua trên báo, đài có phản ánh về các vụ con giết cha, vợ giết chồng…”. 

Đại úy Trịnh Văn Sang cũng là thành viên tổ hòa giải của Phường 1. Do đó, tùy theo tính chất vụ việc bạo lực gia đình mà anh có hướng giải quyết phù hợp. Các trường hợp nhỏ chuyển về tổ hòa giải phường, khóm, nếu hòa giải không thành hoặc đối tượng tiếp tục thực hiện hành vi bạo lực gia đình mới chuyển hồ sơ về Công an phường để giải quyết. Theo anh Sang, khi xảy ra bạo lực gia đình, rất ít trường hợp người bị bạo lực đến tố cáo, vì đây là việc tế nhị, ảnh hưởng đến danh dự, uy tín của gia đình. Những trường hợp tố cáo đến Công an phường, phần lớn đều ở mức độ nghiêm trọng và lặp lại nhiều lần khiến người bị bạo lực gia đình không thể chịu đựng được.

Bạo lực gia đình không chỉ xảy ra ở những gia đình có trình độ văn hóa thấp mà cả những gia đình công chức, viên chức. Như vụ việc cả hai vợ chồng đều là giáo viên nhưng anh chồng không thực hiện trách nhiệm kinh tế với gia đình. Lương bổng được bao nhiêu anh đều sử dụng riêng để nhậu nhẹt nên chị vợ không nể nang chồng, nói năng xưng hô "mày - tao”. Điều đó khiến anh chồng nóng giận nên có hành động vũ phu với chị. Khi bị tố cáo, anh chồng còn mang cả danh hiệu bà mẹ Việt Nam anh hùng của mẹ anh để tạo sức ép đối với cơ quan công an. Với trường hợp trên, đại úy Sang gặp gỡ cả hai vợ chồng và phân tích điều hay lẽ phải. Nhờ vậy, hai vợ chồng đã nhận ra lỗi của mình và đồng ý cố gắng sửa chữa. Qua đó, Công an Phường 1 đã phạt anh chồng với số tiền 1.250.000 đồng và buộc anh chồng phải đến đóng phạt. 

Đại úy Sang cho biết thêm: “Ở những địa phương khác thế nào thì tôi không biết. Riêng ở Phường 1, chúng tôi không chấp nhận việc xử phạt không đúng đối tượng. Nghĩa là người nào gây ra bạo lực gia đình thì phải tự đến nộp phạt. Hiện giờ, gia đình giáo viên đó cũng ổn rồi. Thỉnh thoảng tôi cũng có hỏi thăm các giáo viên đồng nghiệp của họ thì được biết anh chồng đã bỏ nhậu nhẹt và chăm lo gia đình”. Như vậy, có thể thấy, khi bạo lực gia đình xảy ra, phần lớn người bị hại là phụ nữ nhưng để xảy ra những vụ bạo lực gia đình, có thể nói đều có cả phần lỗi của người chồng và người vợ. 

Theo anh Sang, vẫn còn nhiều nơi có tâm lý xem bạo lực gia đình như chuyện riêng của gia đình người khác mà không dám can thiệp. Suy nghĩ như vậy rất nguy hiểm, nhất là ở các tổ hòa giải, ban nhân dân ấp và các tổ chức, đoàn thể gắn với các cá nhân của gia đình. Chính những tổ chức này phải gần dân, sát dân để kịp thời can thiệp, giải quyết sớm, tránh gây ra hậu quả nghiêm trọng. Công tác phòng, chống bạo lực gia đình không thể chờ đến lúc tố cáo với công an vì phần lớn các vụ việc đã đến nước này thường có tính chất nghiêm trọng và lặp lại nhiều lần. Đây cũng chính là điều mà đồng chí rất trăn trở trong những năm gắn bó với công tác phòng, chống bạo lực gia đình.

Chúng tôi ra về khi đồng hồ đã điểm 12 giờ trưa. Vẫn còn người dân đến làm việc, anh Sang vẫn tiếp tục tiếp dân để hoàn thành công tác của mình. Qua tiếp xúc với anh, tôi thấy anh thật xứng đáng với hình ảnh người Công an nhân dân "vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Anh Thụy

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: