• Thị xã Vĩnh Châu

Hiệu quả phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở Trà Sết

13/04/2017 16:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/04/2017 | 16:42

STO - Những năm qua, phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải nói riêng và toàn TX. Vĩnh Châu nói chung có bước phát triển mạnh mẽ. Qua đó, đã phát huy tính năng động, sáng tạo trong lao động của nông dân, góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả kinh tế cao.

Qua giới thiệu của Hội Nông dân TX. Vĩnh Châu và xã Vĩnh Hải, chúng tôi đến ấp Trà Sết vào một ngày trung tuần tháng 4 - trước thềm Tết Chôl  Chnăm Thmây, tận mắt chứng kiến những mô hình làm ăn mang lại hiệu quả kinh tế cao của đồng bào Khmer. Đem từng chùm hành tím vào để ở góc nhà, ông Thạch Cươl cho biết: “Số hành này tôi dự trữ đợi giá cao lên sẽ bán. Từ khi có nhà kho trữ hành, không lo âu nhiều về việc hành mau hư hỏng. Đâu phải lúc nào thu hoạch cũng bán được liền, lúc giá quá thấp, mình trữ lại để bán sau”.

Nhờ phấn đấu trong sản xuất, kinh tế gia đình của ông Thạch Cươl ngày càng khấm khá.

Nhà kho dự trữ hành tím sát bên căn nhà tường kiên cố là một trong những thành quả phấn đấu lâu dài của ông Thạch Cươl trong quá trình lập nghiệp. Trao đổi với chúng tôi, ông Cươl nhớ lại: “Hồi đó, mới lập nghiệp, tôi phải đi làm thuê, có được chút vốn tôi thuê đất trồng hành tím, rồi tích lũy dần dần, mỗi năm mua thêm đất để canh tác. Đến nay, gia đình tôi có được 9 công đất trồng màu, sau nhiều năm chí thú làm ăn, gia đình từng bước thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng và xây dựng nhà kiên cố, khang trang hơn trước”.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân xã Vĩnh Hải, hộ ông Cươl là một trong những hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông Cươl còn nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất cho bà con láng giềng học tập, làm theo. Để sản xuất có hiệu quả, ngoài kinh nghiệm của bản thân, ông Cươl luôn tích cực tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất do hội nông dân các cấp phối hợp với các ngành chuyên môn tổ chức tại địa phương. “Nhờ biết áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, nên tôi cũng giảm đáng kể chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, cây trồng vẫn phát triển tốt, cuối vụ lợi nhuận nhiều hơn”, ông Cươl tiếp lời.

Ở ấp Trà Sết nói riêng và xã Vĩnh Hải nói chung, không chỉ ông Thạch Cươl chí thú làm ăn, làm giàu chính đáng mà còn nhiều hội viên, nông dân khác nhờ mạnh dạn áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã thoát cảnh nghèo khó, kinh tế khá giả. Nếu như những năm trước đây, chuyện thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm là niềm mơ ước của nhiều người, thì hiện nay số hội viên nông dân có thu nhập trên 100 triệu đồng trở lên ở địa phương này ngày càng tăng. Với cách tính toán là không độc canh cây màu, những nông dân năng động còn đầu tư mô hình nuôi tôm.

Là một trong những hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm nhờ trồng màu và nuôi tôm, ông Thạch Lượng chia sẻ: “Ngoài 7 công đất trồng hành tím, gia đình tôi còn dành 5.000m2 nuôi tôm để tăng thêm thu nhập. Để nuôi tôm có hiệu quả, tôi chăm học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước. Bí quyết để nuôi tôm đem lại thành công có rất nhiều yếu tố, nhưng quan trọng nhất là khâu chọn con giống, nắm rỏ nguồn gốc xuất xứ, môi trường, cách quản lý và chăm sóc phải đúng quy trình kỹ thuật… sẽ quyết định đến sự thành bại trong việc nuôi con tôm”.

Phát huy tiềm năng và lợi thế về đất đai, những năm qua, Hội Nông dân TX. Vĩnh Châu đã quan tâm, tạo điều kiện để nâng cao đời sống của nông dân. Trong 3 năm gần đây (2014 - 2016), phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau giảm nghèo tiếp tục phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, ngày càng mang lại hiệu quả thiết thực. Phong trào đã góp phần khai thác mọi nguồn lực, tiềm năng về đất đai và nguồn vốn của các hộ nông dân, phát huy được thế mạnh trên từng lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp, kinh tế nông thôn được nâng lên rõ rệt.

Để phát động phong trào đạt hiệu quả, hội nông dân các cấp ở TX. Vĩnh Châu đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các ngành và doanh nghiệp đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ trong việc cung ứng vốn, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Có nhiều mô hình được nhân rộng, như: nuôi tôm kết hợp nuôi cá đối, trồng hành rãi vụ, lai tạo đàn dê, nuôi vịt biển… Với vai trò nòng cốt, hội nông dân các cấp đã tổ chức, hướng dẫn phát động phong trào rộng khắp với nhiều hình thức, nội dung phong phú. Tích cực vận động nông dân giúp đỡ nhau trong sản xuất, đời sống sinh hoạt, nhất là những hộ nghèo để hộ có điều kiện sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Phát huy vai trò nòng cốt, các cấp hội nông dân trên địa bàn thị xã quan tâm, có những hoạt động hỗ trợ hội viên trong sản xuất.

Theo đồng chí Mã Chí Thọ - Chủ tịch Hội Nông dân TX. Vĩnh Châu, những năm gần đây, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi được tuyên truyền rộng rãi trong hội viên, nông dân, nhất là đồng bào Khmer để bà con phấn đấu tập trung sản xuất, kinh doanh giỏi. Qua đó, có nhiều hộ từ nghèo vươn lên khá và làm giàu chính đáng. Trong năm 2016, qua phát động có 13.198 hộ hội viên, nông dân đăng ký nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi 4 cấp; trong đó, cấp Trung ương có 59 hộ, cấp tỉnh có 190 hộ, cấp thị xã có 459 hộ và cấp cơ sở có 12.249 hộ.

Tuy nhiên, hiện nay nông dân vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong sản xuất do tác động của biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến việc sản xuất của nông dân, giá cả thị trường lại bấp bênh. Trình độ của nông dân còn hạn chế nên hàng năm, qua nắm bắt nhu cầu của nông dân, Hội Nông dân thị xã có những đề nghị các ngành chuyên môn tăng cường công tác tập huấn kỹ thuật cho bà con.

Ở các địa phương có đông đồng bào Khmer như xã Vĩnh Hải, Hội Nông dân TX. Vĩnh Châu chỉ đạo Hội Nông dân xã Vĩnh Hải thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội để hỗ trợ vốn vay cho nhà nông sản xuất; lồng ghép các chương trình mục tiêu quốc gia thực hiện trong hội viên đồng bào Khmer thực hiện tốt chính sách vùng đồng bào dân tộc.

Để đẩy mạnh phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi trong thời gian tới, Hội Nông dân thị xã tiếp tục vận động cán bộ, hội viên, nông dân đoàn kết giúp đỡ nhau trên tinh thần tương thân, tương ái; phấn đấu hàng năm mỗi chi hội giúp đỡ 2 hộ trở lên thoát nghèo; đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tranh thủ phối hợp với các ngân hàng tiếp tục hỗ trợ vốn vay cho hội viên sản xuất, kinh doanh.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi thời gian qua ở xã Vĩnh Hải nói riêng và toàn TX. Vĩnh Châu nói chung đã góp phần làm thay đổi diện mạo đời sống ở nông thôn, khơi gợi lên trong mỗi gia đình hội viên ý chí vươn lên làm giàu, đóng góp tích cực vào chương trình xây dựng nông thôn mới. 

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: