• Thị xã Vĩnh Châu

Hiệu quả từ mô hình “Tổ phụ nữ đan giỏ nilông”

23/07/2019 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/07/2019 | 13:00

STO - Ban đầu chỉ có vài hội viên tham gia, sau một thời gian, mô hình “Tổ phụ nữ đan giỏ nilông” của Chi hội Phụ nữ khóm Kinh Ven, phường Khánh Hòa (TX. Vĩnh Châu) đã thu hút được 15 chị em tham gia. Công việc gia công khá đơn giản, có thể làm tại nhà, tiền công hợp lý, mô hình này đã và đang giúp nhiều hội viên phụ nữ có thu nhập ổn định, cải thiện đời sống.

Tiếng cười nói rộn ràng của các thành viên “Tổ phụ nữ đan giỏ nilông” giúp không khí làm việc thêm vui tươi, thoải mái hơn giữa cái nắng của buổi trưa. Các chị em tay đan thoăn thoắt, sẵn sàng hỗ trợ, hướng dẫn nhau để cùng hoàn thành sản phẩm nhanh nhất. Vừa tranh thủ hướng dẫn kỹ thuật đan cho thành viên mới, chị Phạm Hồng Thắm - Tổ trưởng “Tổ phụ nữ đan giỏ nilông” vừa tất bật chuẩn bị nguyên liệu cần thiết cho các thành viên mang về gia công.

Chị Thắm vui vẻ cho biết: “Vốn có hiểu biết về đan dây nhựa nên khi được hội phụ nữ phường vận động tham gia vào tổ đan giỏ là tôi tham gia liền. Là tổ trưởng, tôi luôn chủ động tìm tòi, học hỏi các mẫu đan mới và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm. Tôi phụ trách tiếp nhận và giao nguyên liệu cho các thành viên và là đầu mối thu gom sản phẩm hoàn chỉnh giao cho các cơ sở thu mua. Hiện nay, tổ có 15 thành viên nhưng số phụ nữ thường xuyên nhận dây nhựa về nhà làm thì trên 20 người”. Được biết, trước kia kinh tế gia đình của chị Thắm cũng khá chật vật, từ khi biết nghề đan, chị làm kiếm thêm tiền phụ lo các chi phí sinh hoạt gia đình, nhờ vậy cuộc sống cũng thoải mái hơn. Hiện chị đã xây được căn nhà khang trang và nuôi các con ăn học đến nơi đến chốn.

Hội viên phụ nữ có thêm thu nhập từ nghề đan giỏ nilông.

Theo chị Trần Thị Hồng Điệp - Chủ tịch Hội LHPN phường Khánh Hòa, trên cơ sở thực hiện nhiệm vụ về rà soát số lượng và chất lượng sinh hoạt hội viên phụ nữ trên toàn phường và nhu cầu việc làm của chị em hội viên, qua rà soát thấy rằng có nhiều chị em hội viên trong độ tuổi lao động bỏ địa phương đi thành phố làm ăn, nguyên nhân không có việc làm tại địa phương, từ đó kéo theo hệ quả là trẻ em bỏ học để theo gia đình. Đó cũng là vấn đề ảnh hưởng đến chỉ tiêu hàng năm của hội trong phát triển hội viên. Trước tình hình đó, hội tiến hành khảo sát nhu cầu đào tạo nghề và việc làm cho hội viên phụ nữ, nhằm giúp cho chị em có kỹ năng tay nghề, tạo việc làm và góp phần tăng thu nhập cho gia đình, ổn định cuộc sống tại địa phương.

Được biết, hội đã chủ động kết hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã tổ chức lớp dạy nghề đan đát cho chị em. Qua đó, đã tập hợp những hội viên có cùng nguyện vọng và thành lập được “Tổ phụ nữ đan giỏ nilông”. Với mỗi chiếc giỏ thành phẩm, các chị em được trả công từ 15.000 đồng đến 25.000 đồng tùy kích cỡ của giỏ. Các chị đã tích cực theo nghề, kết quả bình quân mỗi gia đình các chị đan từ 70 cái giỏ đến 100 cái giỏ/tháng cũng có thu nhập từ 1,5 triệu đồng đến 2,5 triệu đồng/tháng, đối với những chị đan giỏi thì cũng đảm bảo thu nhập hơn 3 triệu đồng/tháng. Hiện bình quân mỗi tháng, tổ cung cấp trên 1.000 cái giỏ nilông cho cơ sở Ngọc Mai và các điểm thu mua tôm trên địa bàn các xã, phường lân cận.

Nghề đan giỏ nilông dễ học, dễ làm, chỉ cần chịu khó và tỉ mỉ nên có thể thu hút chị em ở nhiều độ tuổi khác nhau tham gia. Vì phần lớn hội viên phụ nữ làm nghề nông, làm thuê, mua bán nhỏ và số lao động nhàn rỗi cũng còn nhiều, các chị em có nhu cầu tìm việc gia công tại nhà để vừa chăm sóc con nhỏ, làm việc nhà vừa có thể kiếm thêm thu nhập nên mô hình đan gia công các sản phẩm đang được nhiều chị em hưởng ứng, đăng ký tham gia. Thực tế mô hình này đã tạo được hiệu quả tăng thu nhập rõ rệt.

Mô hình “Tổ phụ nữ đan giỏ nilông” đã giúp cho chị em có thêm cơ hội học nghề, có việc làm trong thời gian nhàn rỗi, tăng thêm nguồn thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình. Qua đó, còn góp phần giải quyết việc làm và giảm nghèo bền vững ở địa phương cũng như thực hiện đạt tiêu chí hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: