• Thị xã Vĩnh Châu

Hiệu quả từ trồng hành tím nhà lưới

25/03/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 25/03/2021 | 06:00

STO - Nhằm nâng cao giá trị và chất lượng cây hành tím trên địa bàn TX. Vĩnh Châu, trong thời gian qua, các ngành chuyên môn cùng chính quyền địa phương tại một số xã trồng hành tím đã tích cực tuyên truyền, vận động hộ dân chuyển đổi trồng hành tím theo cách truyền thống sang hướng hữu cơ. Thông qua đó, để bà con nhìn thấy hiệu quả thiết thực của mô hình này, ngành chuyên môn đã triển khai thực hiện các mô hình để nông dân học hỏi làm theo. Nhờ đó, có hàng trăm hécta hành tím được trồng theo hướng hữu cơ, đặc biệt là nhiều hộ dân được ngành chuyên môn hỗ trợ hướng dẫn trồng hành tím trong nhà lưới đã góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận trên cùng diện tích đất.

Rau màu đặc biệt là các loại rau ăn lá trồng trong nhà lưới mang lại hiệu quả, rau trồng được quanh năm, năng suất cao, chất lượng tốt, ít bị dịch bệnh và hạn chế tối đa việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật. Nhưng với cây hành tím thường được trồng theo mùa vụ nên nhiều hộ nông dân tại TX. Vĩnh Châu thấy màu trồng trong nhà lưới ít sâu hại tấn công cũng muốn “thử nghiệm”. Hiểu được những trăn trở của người dân cũng chính là mong muốn của ngành chuyên môn về việc sản xuất cây hành tím được quanh năm cung ứng ra thị trường, trong thời gian qua, tận dụng nguồn vốn từ các chương trình, dự án, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT-BVTV) tỉnh phối hợp Phòng Kinh tế TX. Vĩnh Châu hỗ trợ xây dựng nhà lưới kết hợp hệ thống tưới phun tự động triển khai đến bà con trồng hành tím đã đem lại thành công tốt đẹp.

Nhà lưới trồng hành tím tại gia đình anh Thạch Dù Ra, ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) giúp việc sản xuất hành được 4 vụ/năm. Ảnh: THÚY LIỄU

Một trong những hộ dân được hỗ trợ nhà lưới trồng hành tím cho thu nhập khá, trồng được từ 4 - 5 vụ/năm là anh Thạch Dù Ra, ấp Âu Thọ B, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu). Đưa chúng tôi thăm nhà lưới được Chi cục TT-BVTV hỗ trợ hơn 2 năm trước, anh Ra bộc bạch: gia đình anh gắn bó với cây hành tím hàng chục năm qua. Trước đây, gia đình trồng hành theo cách truyền thống nên việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật khá nhiều vì sợ hành kém năng suất cứ bón phân, phun thuốc nhằm giúp hành đạt hiệu quả tốt hơn. Nhưng trồng theo cách này, hành sau thu hoạch việc bảo quản hành không được lâu, chỉ tầm từ 1 - 3 tháng hành bị hư hỏng không thể dự trữ lâu chờ giá bán tốt hơn. Chi phí sản xuất 1 công hành theo truyền thống cả vụ khoảng 6 triệu đồng, nếu hành giá không tốt, lợi nhuận không đáng kể.

“Khoảng 4 năm trở lại đây, được ngành chuyên môn khuyến cáo, tôi đã chuyển toàn bộ diện tích 7 công đất trồng hành tím theo hướng hữu cơ, đã đem lại lợi nhuận cao hơn so với trồng truyền thống, nhờ giảm việc sử dụng phân bón hóa học, thuốc bảo vệ thực vật thay bằng phân bón hữu cơ và các loại thuốc vi sinh cung cấp cho cây hành. Bên cạnh đó, gia đình tôi được Chi cục TT-BVTV hỗ trợ nhà lưới 500m2 trồng hành tím, tính đến thời điểm hiện tại hành tím canh tác được hàng chục vụ bên trong nhà lưới. Tôi nhận thấy khi hành tím trồng trong nhà lưới hạn chế sâu bệnh, củ hành to đẹp, độ lớn đồng đều, màu hành sáng bóng, thời gian bảo quản hơn 6 tháng và giảm chi phí đầu tư sản xuất trong suốt vụ xuống khoảng 30%, năng suất cao hơn tầm 10% so trồng truyền thống. Với 500m2 hành tím trồng nhà lưới 4 vụ/năm, tổng năng suất tầm 3,2 tấn/năm, trừ chi phí thu về lợi nhuận tầm 30 - 40 triệu đồng…” - anh Ra chia sẻ thêm.

Cũng là hộ dân được hỗ trợ nhà lưới trồng hành tím, anh Ong Hoàng Tích, ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) thông tin: “Tôi được ngành chuyên môn hỗ trợ nhà lưới trồng hành từ năm 2018, trải qua nhiều vụ trồng hành nhà lưới, lợi nhuận đem về tốt, bởi hành tím bán cao hơn giá thị trường từ 5.000 - 10.000 đồng/kg và hành được cung cấp cho các siêu thị trong và ngoài tỉnh vì đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Củ hành sau thu hoạch chất lượng tốt, củ sáng màu, có độ thơm nồng, kích cỡ củ đồng đều, đặc biệt thời gian bảo quản hành trên 6 tháng”.

Đồng chí Thạch Thu Hiền - Trưởng Trạm TT-BVTV TX. Vĩnh Châu cho biết: “TX. Vĩnh Châu có diện tích trồng hành tím hơn 6.600ha/năm, trong đó 5.100ha trồng hành thương phẩm còn lại là trồng hành giống, năng suất hành bình quân từ 18 - 20 tấn/ha, trong đó diện tích trồng hành theo hướng hữu cơ hơn 500ha và có 10 nhà lưới trồng hành theo hướng hữu cơ kết hợp hệ thống tưới phun tự động. Các nhà lưới trồng hành tím đã góp phần hạn chế sâu bệnh tấn công trên hành cũng như giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận cho hộ canh tác hành tím…”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: