• Thị xã Vĩnh Châu

Không ký chuyển nhượng, người dân vẫn mất đất

01/06/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: V.Đ
  • Thứ Sáu, 01/06/2018 | 06:00

STO - Đó là hoàn cảnh của một số hộ dân trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Họ đang khốn đốn không biết sống sao và làm gì trước thông tin đất của mình thuộc quyền sở hữu người khác. Trong khi, bản thân người dân đều khẳng định không hề bán đất hay có ý định bán đất.

Bà Thạch Thị Pha Ly ở khóm Cà Săng, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu) trình bày bức xúc với chính quyền địa phương.

Ký vay tiền biến thành chuyển nhượng

Gia đình bà Thạch Thị Sà Khal, ngụ khóm Vĩnh An, Phường 2 giật mình khi cán bộ Tòa án nhân dân TX. Vĩnh Châu xuống làm việc và xác minh về nguồn gốc đất với diện tích là 13.000m2 của mình. Bà Khal buồn rầu kể: “Nghe cán bộ tòa án nói, phần đất của tôi đã thuộc quyền sở hữu của ông Thạch Sơn ở ấp Trà Vôn B, xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu). Ông Sơn thế chấp vay ngân hàng mà không chịu trả nên bị khởi kiện ra tòa. Nhưng ông Sơn là ai, tôi không biết và cũng không hề có bán đất cho ông ta…”.

Nói về nguồn gốc đất trên, bà Khal cho biết, vào năm 2000, vợ chồng bà Khal có nhận chuyển nhượng của bà Thạch Thị Sinh phần đất 13.000m2 thuộc thửa số 606, tờ bản đồ số 10 tọa lạc ấp Cà Lăng A, xã Vĩnh Châu (nay là Phường 2). Vợ chồng bà Khal đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đó và sử dụng đến nay. Hơn 8 năm về trước, gia đình gặp khó khăn và nghe người ta chỉ nên bà Khal đến nhà bà Mã Ngọc Thoa (mọi người thường gọi là Việt Thoa - chủ cơ sở mua bán xe gắn máy cũ) địa chỉ tại Khóm 1, Phường 1 (TX. Vĩnh châu) để vay 18 triệu đồng. Điều kiện vay là phải đem giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hộ khẩu và giấy chứng minh nhân dân lên thế chấp. Do có nhu cầu, bà Khal tiếp tục mua thiếu chiếc xe gắn máy cũ để con trai đi làm. Như vậy, tổng cộng bà Khal thiếu bà Thoa là 30.500.000 đồng với lãi suất 100.000 đồng/1 triệu/tháng. Lúc đầu, bà Khal đóng tiền lãi đều đặn nhưng từ lúc chồng đổ bệnh, không có tiền đóng hàng tháng. “Tôi không có tiền đóng, bà Thoa cũng không đòi. Lúc đó, bà Thoa tốt lắm, thỉnh thoảng gặp, bà còn cho vài trăm ngàn mua gạo ăn. Bà Thoa nói, thấy hoàn cảnh nhà tôi khổ quá nên tội nghiệp. Khi đói, người ta giúp đỡ cho tiền, tôi rất mang ơn. Do đó, bà ấy nói gì tôi cũng nghe”- bà Khal trình bày.

Hơn 3 năm trước, bà Thoa kêu bà Khal lên nhà nói là cả vốn lẫn lời đã 170 triệu đồng. Bà Thoa yêu cầu vợ chồng bà Khal lên ký giấy để vay ngân hàng với lãi suất thấp, do bà có quen biết sẽ giúp đỡ. Tiền vay được sẽ trả lại cho bà Thoa nhằm nhẹ bớt phần lãi (vì lãi suất ngân hàng thấp hơn nhiều so với lãi suất của bà Thoa). “Vợ chồng tôi lên nhà bà Thoa và có thêm một người đàn ông nữa nhưng không biết là ai. Bà Thoa kêu tôi đừng hỏi nhiều, chỉ đâu thì ký đó, vợ chồng tôi chỉ biết làm theo. Người tốt như bà Thoa lẽ nào lừa tôi, nào có ngờ cớ sự như hôm nay…” - bà Khal nói trong nước mắt.

Qua xác minh được biết, việc ký giấy trên là vợ chồng bà Khal đã ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bà Thoa. Sau đó, bà Thoa có chuyển nhượng quyền sử dụng đất trên cho ông Thạch Sơn, mục đích để ông Sơn đứng ra vay ngân hàng dùm. Ông Sơn trước đây từng là “con nợ” của bà Thoa và không hề biết “sâu xa” về nguồn gốc đất này. Nói đúng hơn, ông Sơn cũng thuộc diện khó khăn và được bà Thoa thuê vay ngân hàng dùm. Lý do thuê, bà Thoa đã đứng thế chấp nhiều tài sản để vay tiền ngân hàng nên không muốn đứng tên vay nữa.

Hiện tại, Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu Chi nhánh Sóc Trăng đã khởi kiện tại Tòa án nhân dân TX. Vĩnh Châu đối với phần nợ xấu của ông Thạch Sơn. Cụ thể, ông Thạch Sơn có 2 hợp đồng thế chấp quyền sử dụng đất, trong đó có 1 quyền sử dụng đất nêu trên để vay 400 triệu đồng (vay dùm bà Thoa) nhưng không thực hiện nghĩa vụ trả. Khi tòa án tiến hành xác minh, gia đình bà Khal mới biết rõ sự tình!

Trả nợ xong, vẫn mất đất

Lo lắng không kém, gia đình bà Thạch Thị Pha Ly, ngụ khóm Cà Săng, Phường 2 cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự như bà Khal. Vào năm 2010, bà Pha Ly có đem 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (tổng diện tích trên 8.000m2), hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân đến nhà bà Mã Ngọc Thoa để thế chấp vay 15 triệu đồng về chữa bệnh cho cha chồng. Đến năm 2015, bà Pha Ly đem trả cả lời lẫn vốn là 30 triệu đồng. Do cả hai vợ chồng đều không biết chữ, lúc đến nhà, bà Thoa kêu ký vô đây đi, rồi trả tất cả các giấy tờ cho vợ chồng mày” - bà Pha Ly kể. Nhưng khi ký xong, bà Thoa không trả lại 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà chỉ trả giấy chứng minh nhân dân và hộ khẩu. Bà Thoa cho rằng đang có công chuyện lu bu nên để từ từ, khi nào rảnh sẽ lục lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trả cho bà Pha Ly. Do đang cần gấp hộ khẩu để làm giấy tờ cho con nên vợ chồng bà Pha Ly tạm chấp nhận. Sau đó, vợ chồng bà Pha Ly có vài lần đến nhà bà Thoa yêu cầu trả 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng bà cứ bảo chưa có thời gian tìm.

Được biết, 3 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của vợ chồng bà Pha Ly đã thuộc quyền sở hữu của vợ chồng ông Mã Tấn Hà (anh của bà Thoa). Theo giấy tờ, vợ chồng bà Pha Ly đã chuyển nhượng cho vợ chồng ông Hà. Sau đó, vợ chồng ông Hà đã làm hợp đồng thế chấp phần đất trên để vay tiền tại Ngân hàng Thương mại cổ phần Kiên Long và ngân hàng đang khởi kiện để xử lý nợ xấu. “Từ trước đến nay, vợ chồng tôi không hề có ý định bán đất hay ký giấy tờ bán đất. Vợ chồng tôi có ký giấy trả tiền cho bà Thoa, không hề ký bất kỳ giấy tờ gì liên quan đến việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Hiện tại, gia đình tôi vẫn đang sử dụng phần đất trên” - bà Pha Ly bức xúc nói.

Theo thông tin phóng viên Báo Sóc Trăng nắm được, trên địa bàn TX. Vĩnh Châu vẫn còn nhiều “con nợ” của bà Thoa cũng rơi vào hoàn cảnh khốn đốn tương tự. Đáng nói, phần lớn các “nạn nhân” đều rơi vào hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, người không biết chữ… Như vậy, liệu việc bà Thoa thực hiện chuyển nhượng và đăng ký thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có hợp pháp không? Còn các ngân hàng đã thẩm định tài sản thế chấp có đúng quy định chưa? Trong khi, những hộ dân là chủ sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất gốc đều khẳng định là “không biết, không hay”! Vấn đề này, mong các cơ quan có thẩm quyền sớm làm rõ để người dân an tâm.

V.Đ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: