• Thị xã Vĩnh Châu

Lại một năm khó cho người nuôi artemia

03/01/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/01/2020 | 06:00

STO - Thời điểm này, các hộ nuôi artemia ở TX. Vĩnh Châu đang tập trung cải tạo ao, bơm nước cũng như chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống artemia. Thế nhưng, trong những ngày gần đây thời tiết lạnh, ao nuôi không đủ độ mặn nên các vùng nuôi artemia vẫn chưa thả giống.

Các hộ nuôi artemia ở phường Vĩnh Phước đang tập trung cải tạo ao chuẩn bị cho mùa vụ nuôi mới.

Anh Thái Chí Hiện ở khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước cho biết: “Hiện ao nuôi artemia của gia đình đã được cải tạo, bơm trữ nước, nếu nước đủ độ mặn thì khoảng một tuần nữa là có thể thả giống. Hy vọng năm nay, thời tiết ổn định và trứng artemia bán được giá”.
Còn ông Dương Sổn cũng ngụ tại khóm Biển Dưới, phường Vĩnh Phước cho biết: “Nuôi artemia thì cần độ mặn, mấy ngày nay trời lạnh, nước không lên độ mặn nên bà con ở đây chưa thả giống được. Vụ nuôi năm nay, bà con nuôi artemia chuẩn bị ao xuống giống sớm hơn năm rồi, mà tình hình bây giờ lại thả giống trễ hơn mọi năm”.

“Trước kia, bà con ở đây sống chủ yếu bằng nghề làm muối, thu nhập bấp bênh. Vài năm trở lại đây, các hộ đều chuyển sang nuôi artemia và đạt hiệu quả kinh tế khá cao. Tuy nhiên, hai năm nay, nuôi artemia bị thất thu. Bây giờ, nếu không tiếp tục nuôi artemia thì cũng không biết làm gì. Đầu vụ đã gặp khó khăn rồi, chỉ mong điều kiện thời tiết thuận lợi để artemia có trứng thu hoạch” - ông Sổn bộc bạch.

Theo các hộ nuôi artemia, hiện nay độ mặn của nước biển chỉ khoảng 10‰, trong khi thời điểm này những năm trước độ mặn nước biển từ 15 – 20‰. Độ mặn nước biển để trữ vào ao nuôi thấp, vài ngày lại xuất hiện cơn mưa rào, không khí lạnh nên rất khó để độ mặn tăng nhanh đạt yêu cầu thả giống. Mọi năm, đối với vùng nuôi ở phường Vĩnh Phước, các hộ thả nuôi từ tháng 9 đến tháng 3 (âm lịch) năm sau. Thế nhưng, năm nay, thời điểm này thời tiết bất lợi, ảnh hưởng không khí lạnh khiến các hộ nuôi artemia vẫn chưa thả giống.

Ông Lý Phuông ở ấp Prey Chóp B, xã Lai Hòa cho biết: “Mọi năm khoảng tháng 10 là bà con ở đây bắt đầu cải tạo ao, bơm trữ nước và có đủ độ mặn để thả giống, đến cuối tháng 12 là có thể thu hoạch trứng artemia. Năm nay, do thời tiết lạnh, trời âm u, không có nắng nhiều, độ mặn không cao nên năm nay xuống giống hơi trễ”.

Cũng theo ông Phuông, bà con ở đây đã có kinh nghiệm nuôi artemia, khi gặp thời tiết không thuận lợi cũng không dám thả nuôi. Bên cạnh đó, địa phương cũng thường xuyên tuyên truyền bà con thực hiện theo lịch khuyến cáo, theo thời vụ… để vụ nuôi tốt hơn, tránh được rủi ro như nhiều năm trước.

Ông Đinh Hoàng Vũ – Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã Artemia Vĩnh Châu cho biết: “Tình hình vụ nuôi năm nay, bước đầu đã gặp khó khăn. Độ mặn nước biển thấp, nhiệt độ bên ngoài vào buổi sáng có thời điểm chỉ 21 – 23ºC. Mới đầu vụ, thời tiết đã gây bất lợi khiến người nuôi rất lo lắng”.

Mặc dù, giá thu mua trứng artemia tăng cao, trung bình 1kg trứng tươi bán có giá từ 900.000 – 1.200.000 đồng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, do những bất lợi của thời tiết nên năng suất liên tục giảm, số lượng xuất khẩu và tiêu thụ nội địa cũng giảm, không đủ cung ứng cho thị trường.

Theo ông Đinh Hoàng Vũ, tính từ năm 2015 đến nay, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu nên sản lượng cũng như năng suất ngày càng giảm. Trong năm 2015, trung bình 1ha nuôi artemia thu hoạch được trên 70kg trứng tươi, đến năm 2017 giảm xuống còn 50kg/ha và năm 2018 tiếp tục giảm chỉ hơn 10kg/ha. Trứng artemia được nuôi ở Vĩnh Châu được đánh giá rất cao về chất lượng, được dùng làm thức ăn cho tôm giống và cá cảnh, không chỉ phục vụ cho thị trường nội địa, trứng artemia Vĩnh Châu còn xuất khẩu sang thị trường các nước châu Á, Nga, Mỹ.

Từ nay đến Tết Nguyên đán là thời gian thích hợp để artemia cho trứng tốt. Nếu trễ thời vụ, khoảng tháng 3 đến tháng 4 nắng bắt đầu gay gắt, artemia sẽ không còn cho trứng. Đây là điều hộ nuôi artemia lo lắng nhất. Hiện nay, diện tích nuôi artemia ở TX. Vĩnh Châu khoảng 700ha chủ yếu tập trung ở phường Vĩnh Phước, xã Vĩnh Tân và Lai Hòa. Mùa vụ năm 2018, do thời tiết bất lợi, năng suất 1ha chỉ đạt khoảng 10kg trứng, trong khi những năm trước mỗi hécta đạt từ 50kg trứng trở lên. Năm nay, thời tiết đến thời điểm này vẫn chưa khả quan, người nuôi artemia ở Vĩnh Châu càng thêm lo lắng.

Tuyết Xuân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: