• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu

Lan tỏa phong trào khuyến học, khuyến tài

22/05/2020 11:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 22/05/2020 | 11:00

STO - Những năm qua, với sự quan tâm thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn TX. Vĩnh Châu đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Thông qua những hoạt động cụ thể, công tác khuyến học, khuyến tài đã đóng góp một phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển giáo dục, nâng cao trình độ dân trí trên địa bàn.

Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp giáo dục, Hội Khuyến học TX. Vĩnh Châu đã tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân và phát huy trách nhiệm của các cấp, các ngành về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Đồng thời, nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiện toàn và phát triển tổ chức hội và hội viên, nhiều địa phương, cơ quan, ban ngành, đơn vị, trường học trong thị xã đã phát triển vượt chỉ tiêu đề ra, hội đã tiến hành củng cố các đơn vị cơ sở hội với tổng số hiện có là 219 ban, chi hội khuyến học và trên 33.000 hội viên.

Tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng các mô hình học tập. Ảnh: H. Như

Ông Trịnh Văn Lộc - Chủ tịch Hội Khuyến học TX. Vĩnh Châu cho biết: “Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thị ủy, UBND thị xã, sự phối hợp chặt chẽ của các ban ngành, đoàn thể, công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập TX. Vĩnh Châu ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong việc nâng cao đời sống nhân dân. Nhận thấy, nhận thức về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân được nâng cao rõ rệt; các cơ quan, ban ngành, đoàn thể đã kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của ban, chi hội khuyến học, vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đóng góp quỹ khuyến học đa dạng và phong phú. Đồng thời, phát huy tốt vai trò, vị thế của hội trong công tác liên kết, phối hợp với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài thị xã mở rộng cuộc vận động xã hội hóa gây quỹ khuyến học hỗ trợ học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo hiếu học”.

Thời gian qua, các cấp hội trong toàn thị xã đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, có nhiều sáng tạo trong công tác khuyến học, cũng như linh hoạt, đa dạng hình thức vận động gây quỹ học bổng từ các mạnh thường quân, công ty, doanh nghiệp bằng hình thức tài trợ quỹ khuyến học hoặc tặng dụng cụ học tập như: đồng phục, xe đạp, cặp, quần áo, tập viết, sách giáo khoa… Riêng trong năm 2019, chi hội trường học, hội khuyến học cơ sở xã, phường và Thị hội đã vận động tiền mặt, hiện vật được trên 5 tỉ đồng, trong đó đã trao 18.274 suất học bổng các loại với tổng số tiền trên 4,4 tỉ đồng, còn lại hỗ trợ phát triển cơ sở giáo dục, sửa chữa bàn ghế, phòng học… Trong năm còn vận động ông Nguyễn Khánh Toàn, ở ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải hiến 5.000m2 đất xây dựng Trường THCS Vĩnh Hải (trị giá 2 tỉ đồng), nâng tổng số tiền vận động quỹ trong năm hơn 7 tỉ đồng (đạt 233% chỉ tiêu).

Bên cạnh đó, để nâng cao hiệu quả hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, các cấp hội tích cực phối hợp với ban ngành, đoàn thể tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia đăng ký xây dựng mô hình học tập trong gia đình, dòng họ, cộng đồng và đơn vị. Kết quả cuối năm, các cấp hội đã xét và công nhận các danh hiệu gồm: 27.696 gia đình học tập, 62 dòng họ học tập, 73 cộng đồng học tập và 114 đơn vị học tập thuộc xã, phường quản lý. Ngoài ra, Thị hội còn phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập thị xã tiến hành kiểm tra, đánh giá 10 xã, phường về công tác xây dựng xã hội học tập, kết quả có 3 xã, phường xếp loại tốt, 6 xã, phường xếp loại khá và 1 xã xếp loại trung bình. Đồng thời còn kiểm tra, đánh giá danh hiệu đơn vị học tập của các cơ quan, ban ngành, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị trực thuộc Trung ương, tỉnh đóng trên địa bàn thị xã, các đơn vị lực lượng vũ trang… được công nhận danh hiệu “Đơn vị học tập” là 35/41 cơ quan, đơn vị

Vận động mạnh thường quân tặng quà, học bổng cho học sinh nghèo trên địa bàn TX. Vĩnh Châu. Ảnh: H.Như

Đạt kết quả trên là nhờ hội khuyến học chủ động phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã trong việc bình xét, đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập” gắn với bình xét danh hiệu “Gia đình văn hóa” trong cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng xã hội học tập và Phòng Giáo dục và Đào tạo trong việc tham mưu với UBND thị xã công tác chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá công nhận danh hiệu “Cộng đồng học tập” cấp xã và danh hiệu “Đơn vị học tập” của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Hội Khuyến học thị xã.

Bên cạnh đó còn tổ chức sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thực hiện đại trà các “Mô hình học tập” và kết quả đạt được toàn thị xã. Qua đó rút kinh nghiệm những việc làm được, chưa được và đưa ra bài học kinh nghiệm, định hướng mục tiêu cho thời gian tới để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập thị xã ngày càng phát triển. Theo đó, xác định trung tâm học tập cộng đồng ở xã, phường là thiết chế giáo dục, nền tảng xây dựng xã hội học tập, đẩy mạnh việc học tập của người lớn, học tập suốt đời, các cấp tích cực phối hợp với ngành giáo dục tham gia đẩy mạnh hoạt động trung tâm học tập cộng đồng mang lại hiệu quả thiết thực trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật trong chăn nuôi, trồng trọt, tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, đào tạo nghề lao động nông thôn. Riêng trong năm 2019, các trung tâm học tập cộng đồng trong TX. Vĩnh Châu đã tổ chức được 126 lớp, với 4.579 lượt người dự.

Có thể thấy, với những hoạt động cụ thể, thiết thực, công tác khuyến học, khuyến tài ở TX. Vĩnh Châu không những góp phần giúp các em học sinh trên địa bàn vơi bớt những khó khăn mà còn giúp người dân thay đổi nhận thức về vấn đề học tập của con em mình. Người dân đã tạo điều kiện thuận lợi nhất để con em tới trường, tới lớp; đồng thời, dành sự quan tâm nhất định đối với công tác xã hội hóa giáo dục, tham gia đóng góp xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục. Vì vậy, công tác khuyến học, khuyến tài đã có những đóng góp quan trọng trong việc nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: