• Thị xã Vĩnh Châu

Lão nông Sơn Sim hết lòng với mọi người

30/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 30/11/2017 | 06:00

STO - Chú Sơn Sim (60 tuổi) ở khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) tuy chỉ là lão nông nhưng khi chính quyền địa phương phát động các phong trào thì chú luôn tiên phong, gương mẫu, đặc biệt trong phong trào xây cầu, làm đường nông thôn, góp phần giao thương hàng hóa, phát triển kinh tế địa phương.

Trò chuyện cùng chúng tôi, chú Sơn Sim nhớ lại: “Tôi sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo khó. Khi xây dựng gia đình, cha mẹ chia cho 2 công ruộng nhưng đất ở đây bị nhiễm mặn, làm ruộng khó khăn, trồng lúa năng suất thấp. Sau đó, tôi lên liếp trồng rau ngổ, vì lúc đó ít người trồng nên thương lái mua được giá. Từ đó, cuộc sống dần khấm khá lên”.

Nhờ chịu khó làm ăn, tiết kiệm trong chi tiêu, tích lũy dần mua đất, giờ đây gia đình chú đã có gần 50 công. Khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chú nuôi tôm sú và tôm thẻ chân trắng. Được tham gia các buổi hội thảo, chú áp dụng khoa học kỹ thuật nên năm nào nuôi tôm cũng mang lại lợi nhuận. Ngoài ra, chú còn mở đại lý thức ăn thủy sản bán cho bà con địa phương, thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm sau khi trừ chi phí. Nhờ vậy, kinh tế gia đình ngày càng ổn định và có điều kiện tham gia đóng góp các phong trào tại địa phương.

Chú Sơn Sim ở khóm Vĩnh Thành, phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) hiến phần đất của gia đình để địa phương làm đường đal.

Không chỉ chịu khó làm ăn, chú Sim còn là một nông dân Khmer có uy tín ở địa phương. Nhận thấy giao thông ở địa phương còn khó khăn, chú bàn với gia đình làm cầu bêtông để bà con đi lại thuận tiện hơn. Cây cầu kiên cố, chắc chắn được gia đình chú Sơn Sim xây dựng có chiều dài 16m, rộng 1,8m, trị giá khoảng 150 triệu đồng. Khi cầu đưa vào sử dụng, ngoài đáp ứng nhu cầu đi lại cho gia đình còn góp phần thúc đẩy việc mua bán của bà con địa phương được thông thương.

Ngoài xây cầu, chú còn tự nguyện hiến đất để địa phương làm đường giao thông nông thôn. Khi nhắc đến việc làm của mình, chú Sơn Sim bộc bạch: “Muốn kinh tế ở địa phương phát triển thì việc phát triển giao thông nông thôn là vấn đề quan trọng nhất. Xã hội phát triển, nhu cầu giao thương mua bán của bà con ngày càng nhiều. Nơi nào có cầu tốt, đường đẹp thì đời sống nhân dân phát triển, trẻ con sẽ không phải bỏ học vì đi lại khó khăn. Khả năng của gia đình tới đâu thì tôi làm tới đó. Thấy bà con vui, làm ăn khấm khá là tôi phấn khởi”.

Những việc làm ý nghĩa của gia đình chú Sơn Sim có sức lan tỏa và được nhân dân địa phương nhiệt tình ủng hộ, làm theo. Vì lợi ích chung của cộng đồng, nhiều bà con ở địa phương khi được chú vận động cũng tích cực hiến đất làm đường nông thôn, bảo vệ môi trường, làm hàng rào, cột cờ, trồng cây xanh trước ngõ để tạo vẻ mỹ quan nông thôn. Hiện tại, phong trào bêtông hóa đường giao thông nông thôn ở địa phương phát triển mạnh mẽ, đặc biệt những cây cầu, con đường bêtông kiên cố ngày càng được xây dựng nhiều, việc giao lưu kinh tế với các địa phương trong vùng diễn ra thuận lợi hơn. 

Về Vĩnh Phước hôm nay dễ dàng nhận thấy bộ mặt nông thôn nơi đây đang đổi mới từng ngày, đó là nhờ có sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp của những cá nhân tiêu biểu như chú Sơn Sim.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: