• Thị xã Vĩnh Châu

Mùa nhãn xuồng cơm vàng, được mùa - trúng giá

18/07/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/07/2019 | 06:00

STO - ​Ngoài hành tím thì nhãn xuồng cơm vàng từ lâu đã trở thành “thương hiệu” và cây trồng chủ lực của TX. Vĩnh Châu. Hiện nông dân địa phương đang bước vào thời điểm thu hoạch rộ. Năm nay, do thời tiết khá thuận lợi nên chất lượng nhãn ngon cũng như mẫu mã nhãn đẹp, giá bán cao, ổn định, nông dân phấn khởi.

Theo thống kê của ngành chuyên môn, hiện nay, TX. Vĩnh Châu có trên 301ha cây ăn trái, trong đó nhãn xuồng chiếm 209ha, diện tích còn lại là một số loại cây ăn trái khác như: thanh long ruột đỏ, mãng cầu ta… Nhãn xuồng cơm vàng tập trung chủ yếu ở phường Vĩnh Phước, Phường 1 và một số ít ở xã Vĩnh Tân, Lai Hòa. Trao đổi với chúng tôi, Trưởng Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TX. Vĩnh Châu Thạch Thu Hiền cho biết: “Những năm gần đây, chúng tôi đang triển khai quy hoạch lại vùng trồng nhãn xuồng nhằm phát triển giống cây trồng chủ lực của địa phương, gắn với định hướng tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững. Hiện nay, chúng tôi đã thành lập được hợp tác xã và tổ hợp tác trồng nhãn xuồng để phát triển nhãn theo hướng an toàn, bền vững. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với ngành chuyên môn tổ chức các buổi tọa đàm để phổ biến kỹ thuật trồng nhãn xuồng cho bà con. Từ đó, nhiều nông dân đã áp dụng vào sản xuất để nâng cao giá trị, làm giàu từ cây nhãn xuồng cơm vàng”.

Anh Lý Chí Hào phấn khởi vì lợi nhuận khá nhờ nhãn xuồng cơm vàng được giá.

Cũng theo đồng chí Hiền, vụ nhãn năm ngoái do thời tiết bất lợi nên ảnh hưởng đến sản lượng, vào thời điểm nhãn rộ, giá rớt xuống chỉ còn khoảng 28.000 đồng/kg, sản lượng cũng thấp, chỉ đạt từ 500kg đến 800kg/công. Một số nhà vườn đã áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật cho nhãn ra trái sớm, bán đầu vụ nên giá cao. Năm nay, thời tiết thuận lợi, nhãn xuồng ra trái rải rác, nông dân thu hoạch nhiều đợt nên giá nhãn không chỉ cao hơn năm ngoái mà còn giữ ở mức ổn định. Tại vườn, bà con vẫn bán với mức giá trên 40.000 đồng/kg, thậm chí đầu vụ, giá bán dao động từ 55.000 đồng đến 60.000 đồng/kg, sản lượng cũng ước đạt hơn 1,2 tấn/công.

Nhờ thích nghi với vùng đất giồng cát ở địa phương nên nhãn sinh trưởng tốt, trái ngọt, thơm, cơm dày. Chất lượng vượt trội nên nhãn xuồng cơm vàng của TX. Vĩnh Châu ngày càng được thị trường ưa chuộng, thương lái ở nhiều nơi tìm về mua. Trước giá trị kinh tế của cây nhãn xuồng cơm vàng, hiện nhà vườn đang mở rộng diện tích trồng nhãn xuồng cơm vàng thay cho giống nhãn thường của địa phương. Trước đây, anh Lý Chí Hào, ở khóm Biển Trên đã từng trồng rất nhiều giống nhãn nhưng hơn 10 năm nay anh chuyển sang trồng nhãn xuồng cơm vàng và thấy giống nhãn này tương đối phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng tại địa phương. Hơn 2 công nhãn xuồng của gia đình anh Hào đang bước vào thu hoạch rộ, giá bán tại vườn ở mức ổn định 40.000 đồng/kg. Anh Hào chân tình bộc bạch: “Nếu so với năm trước thì thời điểm này giá nhãn cao hơn nhiều so với vụ trước, thu nhập khá hơn năm rồi. Đang thu hoạch rộ nhưng giá nhãn vẫn giữ ở mức ổn định chứ không rớt giá như năm ngoái. Kể ra, vụ trước nhãn còn bị thiệt hại phân nửa do thời tiết bất lợi, mưa nhiều, khiến nhãn thối và rụng”.

Rời vườn nhãn của gia đình anh Hào, chúng tôi đến thăm vườn nhãn xuồng cơm vàng 2ha của gia đình chú Lữ Nhỏ, cũng ở khóm Biển Trên, với trên 200 gốc nhãn xuồng cơm vàng 8 năm tuổi đang cho trái trĩu cành. Do áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật vào chăm sóc nên nhãn của gia đình chú Lữ Nhỏ chín sớm lại cho trái to, mẫu mã đẹp nên bán đầu vụ giá cao. “Rút kinh nghiệm từ vụ nhãn trước, ngoài phụ thuộc thời tiết thì năm nay tôi tưới nước sớm, nhãn ra bông cho trái sớm nên đến thời điểm này vườn nhãn của gia đình thu hoạch sắp xong vụ. Chủ yếu bán đầu vụ với giá 56.000 đồng/kg, về sau giá nhãn còn 40.000 đồng/kg, gia đình cũng có khoản thu nhập khá. Sau khi thu hoạch xong, tôi tiến hành tạo tán, tỉa cành, cắt bỏ những nhánh nhỏ để dưỡng sức cho cây vụ sau. Theo tôi, lợi nhuận từ trồng nhãn khá cao, tuy nhiên hiện nay người nông dân vẫn còn phải phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng của cây nhãn. Chính vì vậy, để mùa nhãn đạt hiệu quả thì người nông dân trồng nhãn nên áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc và các biện pháp phòng trừ sâu bệnh do ngành chức năng hướng dẫn, có như thế mùa nhãn mới đạt hiệu quả kinh tế cao” - chú Lữ Nhỏ phấn khởi chia sẻ.

Vụ nhãn xuồng năm nay được giá bán ở mức cao, ổn định. Đây là tín hiệu tích cực từ thị trường tiêu thụ do thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng của TX. Vĩnh Châu ngày càng được khẳng định, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng phù hợp, phát huy lợi thế của địa phương, tăng thu nhập cho nông dân.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: