• Thị xã Vĩnh Châu

Nâng cao chất lượng đàn dê

27/04/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: K.Thoa
  • Thứ Sáu, 27/04/2018 | 06:00

STO - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh nói chung và TX. Vĩnh Châu nói riêng đã phát triển mạnh mô hình nuôi dê. Từ mô hình này đã mang lại hiệu quả kinh tế cho nhiều nông hộ. Do đó, việc nâng cao chất lượng đàn dê có vai trò quan trọng, góp phần giảm nghèo, mở ra nhiều triển vọng cho người chăn nuôi…

Nâng cao chất lượng đàn dê

Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y TX. Vĩnh Châu Lê Quang Minh cho biết: “TX. Vĩnh Châu có điều kiện thuận lợi cho việc phát triển chăn nuôi dê, song chất lượng con giống chưa cao, vì phần lớn giống dê cỏ, dê lai nên hiệu quả kinh tế còn thấp. Xuất phát từ thực tế trên, chúng tôi triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Nâng cao chất lượng đàn dê” nhằm tạo được nhóm dê lai thích nghi, phát triển tốt, có trọng lượng cao; đồng thời nâng cao kỹ thuật chăn nuôi dê cho kỹ thuật viên và nông hộ chăn nuôi dê trên địa bàn”.

Đàn dê của gia đình anh Lai Văn Thẳng ở ấp Đặng Văn Đông, xã Vĩnh Hiệp (TX. Vĩnh Châu) sinh trưởng và phát triển tốt.

Năm 2016, mô hình nâng cao chất lượng đàn dê được triển khai thực hiện thí điểm một số hộ có điều kiện chăn nuôi trên địa bàn xã Vĩnh Hiệp. Mỗi hộ sẽ được Trạm Chăn nuôi và Thú y TX. Vĩnh Châu hỗ trợ 1 con dê đực Bách thảo thay thế dê đực giống không tốt ở các hộ nuôi dê trên địa bàn. Trạm đã tuyển chọn giống dê đực Bách thảo đạt tiêu chuẩn, có trọng lượng trung bình 50kg/con, khỏe mạnh, tăng trọng nhanh, khả năng chống bệnh tốt.

Cán bộ kỹ thuật Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã kết hợp với kỹ thuật viên cơ sở theo dõi việc phối giống, số con đẻ ra, trọng lượng sơ sinh, tốc độ tăng trọng, phát triển so sánh để thấy ưu điểm con dê lai. Bên cạnh đó, tiêm phòng đầy đủ và thực hiện tốt công tác giám sát dịch bệnh cho dê.

Trong quá trình triển khai thực hiện, Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã kết hợp với chính quyền địa phương thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn kỹ thuật; đồng thời cung cấp tài liệu chăn nuôi dê cho bà con nhằm giúp hộ nuôi nắm được kỹ thuật, có điều kiện trao đổi, học tập các hộ nuôi trong xã để từng bước nâng cao chất lượng đàn dê. 

Tăng thu nhập cho nông hộ

Trao đổi về hiệu quả thực hiện mô hình, Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã Lê Quang Minh cho biết thêm: “Qua thời gian triển khai thực hiện, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực. Dê đực giống của các hộ khỏe mạnh, phát triển tốt, đạt yêu cầu kỹ thuật về phẩm chất giống. Công tác phối giống đạt yêu cầu kỹ thuật, tỷ lệ đạt 100%. Dê con đẻ ra đạt tiêu chuẩn về phẩm chất giống, không bị đồng huyết, dị dạng, nuôi dưỡng phát triển tốt. Trung bình 1 dê đực phụ trách cho 5 hộ đến 8 hộ chăn nuôi dê tại địa phương có dê giống. Đàn dê giống làm tăng khả năng sinh sản của đàn dê cái trên địa bàn có dê đực giống”. 

Cũng theo đồng chí Lê Quang Minh, qua thực hiện mô hình đã đào tạo, tập huấn kỹ thuật chăn nuôi dê cho nhiều nông dân trên địa bàn. Qua đó, làm thay đổi dần tập quán chăn nuôi dê truyền thống sang chăn nuôi bán thâm canh, thực hiện chương trình chuyển đổi giống vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Mô hình nâng cao chất lượng đàn dê, với giống dê đực Bách thảo có cùng điều kiện chăm sóc, chuồng trại, phòng trừ dịch bệnh như nuôi dê truyền thống; bước đầu thí điểm cho thấy, hiệu quả kinh tế cao hơn so với dê được chăn nuôi từ trước tại các địa phương. Đây có thể xem là hướng đi mới, phù hợp với điều kiện ở địa phương, tận dụng được sức lao động nông nhàn, cũng như phụ phẩm nông nghiệp. 

Qua sự giới thiệu của địa phương, chúng tôi đến thăm mô hình nuôi dê của anh Lai Văn Thẳng ở ấp Đặng Văn Đông, xã Vĩnh Hiệp - một trong những hộ được lựa chọn thực hiện mô hình có hiệu quả. Từ khi được Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã hỗ trợ 1 con dê đực Bách thảo đã giúp đàn dê của gia đình sinh trưởng, phát triển tốt và nhân rộng đàn.

“Thấy nhiều người nuôi dê hiệu quả, tôi cũng dành dụm vốn mua được 3 con dê nái về nuôi. Sau khi nuôi được một thời gian thì được Trạm Chăn nuôi và Thú y thị xã hỗ trợ 1 con dê đực Bách thảo để phối giống. Ngoài ra, được cán bộ thú y hướng dẫn kỹ thuật chăm sóc, phòng chống dịch bệnh nên đàn dê phát triển khỏe mạnh” - anh Thẳng cho hay. 

Từ 3 con dê nái đến nay nhân rộng đàn lên 19 con dê và anh Thẳng vừa mới xuất chuồng 11 con dê thương phẩm, còn lại 8 con dê; trong đó, 5 con dê sinh sản, 2 con dê tơ và 1 con dê đực. Theo anh Thẳng, dê là loại động vật ăn tạp, dễ nuôi nên tận dụng được nguồn thức ăn phong phú quanh nhà, cây so đũa hay các phế phẩm nông nghiệp. Nhờ được hỗ trợ con giống tốt và chuồng trại thông thoáng, vệ sinh sạch sẽ, phòng ngừa dịch bệnh đảm bảo nên đàn dê của gia đình anh Thẳng mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nhiều hộ khác ở địa phương đã tìm hiểu và nhân rộng.

Thực tế cho thấy, với ưu điểm ít vốn, đầu ra ổn định, mô hình nuôi dê đã và đang giúp cho nhiều nông dân ở TX. Vĩnh Châu thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Vì vậy, việc triển khai thực hiện mô hình “Nâng cao chất lượng đàn dê”, góp phần chuyển đổi vật nuôi theo hướng phát triển bền vững. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả của mô hình, thời gian tới, địa phương tiếp tục tuyên truyền, tổ chức tập huấn kỹ thuật, chủ động trong công tác tiêm phòng dịch nhằm nhân rộng mô hình, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương.

K.Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: