• Thị xã Vĩnh Châu

Nghịch cảnh được giá, thất mùa

23/03/2017 13:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/03/2017 | 13:00

STO - Đầu vụ, nhiều hộ nuôi artemia đã thất thu vì thời tiết bất lợi. Đến nay, thời tiết tương đối ổn định, nhiều hộ nuôi bán trứng artemia có giá cao hơn so với cùng kỳ năm ngoái nhưng năng suất lại giảm đáng kể.

Sau lần thu hoạch thất thu trứng artemia cách đây khoảng 1 tháng, ông Trương Ngól, ngụ phường Vĩnh Phước (TX. Vĩnh Châu) bắt đầu có những đợt thu hoạch trứng artemia tiếp theo. Úp vội chiếc vợt bên trong có trứng artemia vào chiếc xô nhựa, ông Ngól thổ lộ: “Năm ngoái, sau khi thả giống chừng 17 ngày là tôi đã thu hoạch, còn đầu vụ năm nay gặp mấy cơn mưa trái mùa coi như thất thu. Tuy nhiên, sau đợt thả giống tiếp theo tôi cũng thu hoạch được vài chục kg trứng”.

Hiện nay, mỗi kg trứng artemia ông Ngól bán được 1,1 triệu đồng, tuy cao hơn năm ngoái 100.000 đồng/kg nhưng năng suất lại thấp. “So với cùng kỳ năm ngoái, 1ha nuôi artemia của tôi đã thu về khoảng 200kg trứng thì nay chỉ được vài chục kg. Từ đây đến cuối vụ còn khoảng 2 - 3 tháng nữa, hy vọng thời tiết tốt, artemia sẽ cho trứng nhiều”, ông Ngól chia sẻ.

Sau lần thất thu ở đầu vụ, ông Ngól đã thu hoạch đợt trứng artemia đầu tiên.

Theo quan sát của chúng tôi, tại xã Vĩnh Tân, nhiều hộ nông dân cũng đã thả giống artemia, sau khi thu hoạch đã bán được những đợt trứng đầu tiên. Theo Giám đốc Hợp tác xã muối - tôm - artemia xã Vĩnh Tân Trương Ít Tá, năm nay do đầu vụ mưa trái mùa, thời tiết không thuận lợi nên nhiều thành viên trong hợp tác xã thả giống không đạt. Gần đây, thời tiết ổn định lại, nhiều hộ đã thả giống và thu trứng bán với giá cao.

Trao đổi với chúng tôi, ông Tá bộc bạch: “Sau khi thả giống artemia được 15 đến 20 ngày, tôi đã thu hoạch trứng. Nếu như thời gian đầu mỗi ngày chỉ vớt được vài trăm gam trứng, thì đến nay đã thu hoạch được khoảng 2kg trứng/ngày. Tính ra, đến nay 5 công nuôi artemia của gia đình tôi đã cho thu hoạch được 30kg trứng, chỉ bằng 1/3 sản lượng so với cùng kỳ năm ngoái”.

Theo như nhận định của ông Tá, nếu nắng gắt, artemia sẽ cho trứng ít lại, nắng dịu đi thì bà con có thể thu trứng đến tận 2 - 3 tháng sau.

Theo số liệu thống kê, năm 2016, diện tích nuôi artemia trên địa bàn tỉnh có trên 600ha, do có độ mặn cao, thời tiết thuận lợi nên rất phù hợp cho nuôi artermia. Tuy nhiên, đến năm 2017, mặc dù công tác chuẩn bị thả giống nuôi rất tốt nhưng do những cơn mưa trái mùa đầu vụ diễn ra đột ngột, thường xuyên đã làm ảnh hưởng đến môi trường nuôi.

Anh Đinh Hoàng Vũ - Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã artemia Vĩnh Châu thông tin: “Hơn 1 tháng trước, mưa trái mùa thường diễn ra đột xuất cùng với thời tiết diễn biến phức tạp đã làm cho nhiều diện tích thả nuôi bị thiệt hại. Diện tích artemia đang sinh sản hiện nay khoảng 200ha, tập trung nhiều ở các xã: Vĩnh Tân, Lai Hòa và phường Vĩnh Phước, cuối tháng 3 này diện tích có thể tăng lên 500ha. So với lịch thời vụ năm ngoái, năm nay nông dân nuôi artemia trễ hơn, tuy nhiên, quan sát hiện nay cho thấy, quần thể artemia phát triển tương đối tốt và hy vọng bà con có điều kiện thu hoạch và gỡ gạc lại chi phí cho những đợt thất thu ở đầu vụ”.

Những năm gần đây, trứng artemia chủ yếu tiêu thụ trong nước, lượng xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 20% sản lượng. Trứng artemia của TX. Vĩnh Châu được đánh giá có chất lượng cao nên nhiều trại tôm giống ưa chuộng. Theo tiết lộ của anh Đinh Hoàng Vũ, hiện nay, diện tích sản xuất artemia ở TX. Vĩnh Châu chưa đáp ứng đủ nhu cầu tiêu thụ của thị trường.

Mùa artemia đến nay đã vào vụ thu hoạch, sau những thiệt hại ở đầu vụ, nhiều nông dân hy vọng thời gian tới, thời tiết thuận lợi, nắng không gay gắt để artemia phát triển tốt và bán được giá cao nhằm “gỡ gạc” lại những thiệt hại ở đầu vụ.

Hải Hà

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: