• Thị xã Vĩnh Châu

Nghiệm thu Đề tài “Phân tích các thành phần tạo nên đặc trưng của củ hành tím được trồng tại TX. Vĩnh Châu”

02/08/2017 07:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 02/08/2017 | 07:00

STO - Ngày 1-8, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức họp Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành tư vấn đánh giá để nghiệm thu kết quả thực hiện Đề tài “Phân tích các thành phần tạo nên đặc trưng của củ hành tím được trồng tại TX. Vĩnh Châu”.

Đến dự có đồng chí Vũ Thị Hiếu Đông - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ kiêm Chủ tịch Hội đồng và các thành viên phản biện đại diện các sở, ngành liên quan.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Vũ Thị Hiếu Đông kiêm Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Công nghệ chuyên ngành đánh giá kết quả đề tài.

Theo tiến sĩ Trịnh Ngọc Nam - Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm Trường Đại học Công nghiệp TP. Hồ Chí Minh (Chủ nhiệm đề tài), mục tiêu chính của đề tài là nghiên cứu xác định thành phần tạo nên giá trị đặc trưng của hành tím Vĩnh Châu. Trong một năm, nhóm thực hiện đề tài đã tiến hành nghiên cứu 5 nội dung cơ bản về hành tím, như: xác định điều kiện tự nhiên (thổ nhưỡng, khí hậu) tại một số khu vực canh tác; hiện trạng canh tác; xác định giá trị đặc thù về sinh học; giá trị đặc trưng về thành phần hóa học và giá trị cảm quan đặc trưng. 

Qua nghiên cứu, nhóm đã rút ra kết luận: “Hành tím Vĩnh Châu có nhiều điểm đặc trưng về đặc tính nông sinh học, kích thước và tép lớn hơn so với tất cả các mẫu củ hành khác, đường kính củ hành tím Vĩnh Châu trung bình đạt 4,4cm, đường kính tép 2,7cm và trọng lượng củ hành cao hơn so với các loại hành tím, màu tím đặc trưng được phân bố tại hầu hết các lớp vảy của tép hành. Đồng thời, hàm lượng các nhóm vitamin, đường tổng hợp, độ ngọt, chất béo nổi trội so với các mẫu hành tím khác. Về tính cảm quan, củ hành Vĩnh Châu có vị cay, mùi thơm đặc trưng, ít hăng, vị ngọt khi ăn, bề mặt lớn tạo cảm giác giòn. Ngoài ra, với thời gian canh tác vụ kéo dài hơn so các khu vực khác giúp củ hành tím Vĩnh Châu tích lũy các dưỡng chất và thành phần hóa học cao hơn”.

Tại cuộc họp, thành viên hội đồng phản biện đã đóng góp thêm cho đề tài một số vấn đề, như: việc phân tích mẫu đất, nước chưa có độ tin cậy cao về số liệu; tài liệu dẫn nguồn, so sánh đánh giá giữa các vùng trồng cần thể hiện rõ trên biểu mẫu; xem lại việc nghiên cứu lượng nước, lượng đường trong củ hành…

Đồng chí Vũ Thị Hiếu Đông đánh giá cao các kết quả nghiên cứu của nhóm thực hiện đề tài. Theo đó, từ nghiên cứu trên đã tạo nền tảng để đơn vị tham mưu cho tỉnh trong việc tạo lập thương hiệu cũng như cơ sở pháp lý nhằm khẳng định giá trị đặc trưng của hành tím Vĩnh Châu, giúp phân biệt với các loại hành tím khác trong nước. Đồng thời, đây được xem là bước quan trọng trong định hướng xây dựng “Chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm hành tím Vĩnh Châu”, góp phần nâng cao giá trị kinh tế và xây dựng định hướng phát triển cho vùng sản xuất chuyên canh hành tím Vĩnh Châu. 

Đề tài “Phân tích các thành phần tạo nên đặc trưng của củ hành tím được trồng tại TX. Vĩnh Châu” đã được Hội đồng chuyên ngành đánh giá đạt yêu cầu.

Thúy Liễu

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: