• Thị xã Vĩnh Châu

Nhà dưỡng lão Đức Thọ - “Mái ấm tình người” cho các cụ già neo đơn

14/12/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 14/12/2020 | 06:00

STO - Xuất phát từ niềm thương cảm đối với những người già neo đơn, không nơi nương tựa, hơn 10 năm qua, Nhà dưỡng lão Đức Thọ được xem như là một “mái ấm tình người” đã đón nhận, chăm sóc, nuôi dưỡng cho hơn 100 lượt cụ. Đây là “mái ấm” do gia đình ông Ngô Đoan Thanh, ở Phường 1 (TX. Vĩnh Châu) đầu tư xây dựng với số tiền hàng tỉ đồng.

Nơi nương tựa cho các cụ già

Nhà dưỡng lão Đức Thọ - nơi cưu mang các cụ già. Ảnh: THẠCH PÍCH 

Cách trung tâm TX. Vĩnh Châu khoảng 2km về phía Đông Nam, hình ảnh đầu tiên đập vào mắt chúng tôi là cổng chào có ghi dòng chữ “Hội dưỡng lão Đức Thọ”, thuộc khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2 (TX. Vĩnh Châu). Khi bước vào khuôn viên, điều gây ấn tượng đầu tiên là những dãy nhà khang trang được phân chia thành từng khu khác nhau, không khí trong lành, thoáng mát và rất tĩnh lặng. Ông Nguyễn Trung Khánh - Trưởng Ban Quản lý Nhà dưỡng lão Đức Thọ đón tiếp chúng tôi và cho biết: “Chú em đến đúng lúc các cụ đang chuẩn bị dùng bữa cơm trưa. Chút mời chú đến tham quan một vòng để biết các cụ sinh hoạt tại đây”.

Ông Nguyễn Trung Khánh chỉ cho chúng tôi biết khu vực y tế để chăm sóc các cụ khi có bệnh tật hoặc mời các y, bác sĩ của Trạm Y tế phường đến khám sức khỏe định kỳ, còn khu vực bên kia là nơi ở của cụ bà, cụ ông, nhà mát. Trước mặt là khu nhà bếp nơi các cụ tập trung ăn uống mỗi ngày. Bước vào dãy nhà bếp, chị Sơn Thị Nương - người phụ trách nấu cơm cho các cụ đang quây quần bên nồi cơm và gắp những món ăn theo khẩu phần bộc bạch: “Sáng nào cũng vậy, khoảng 5 giờ, tôi đi chợ mua đồ ăn theo thực đơn mang về Nhà dưỡng lão Đức Thọ để cùng với em gái làm những món ăn để phục vụ các cụ. Làm ở đây, chúng tôi luôn xem các cụ như những người thân của mình”.

Bữa cơm trưa của các cụ. Ảnh: THẠCH PÍCH 

Khi chuẩn bị xong suất cơm, chị Nương cùng với chị Nguyễn Thị Như Ý bưng từng khay cơm qua bàn ăn và mời các cụ dùng cơm trưa. Thấy các cụ dùng ngon, tôi hỏi thăm: “Hôm nay, các cụ dùng cơm thế nào?”. Các cụ đều đáp lại: “Cơm ở đây ngon lắm con ơi!”. Cụ Nguyễn Thị Thoa, năm nay 83 tuổi, quê ấp Trà Đức, xã Viên An (Trần Đề) cho biết: “Được vào Nhà dưỡng lão Đức Thọ như là một phước đức của bà. Hoàn cảnh gia đình, con cái của bà nghèo khổ, nghe ở đây có nuôi người già neo đơn, nên bà xin qua đây ở cho đến nay được khoảng hơn 2 tháng. Điều kiện ăn ở đầy đủ, sáng sớm các cụ thức dậy đi tập thể dục trong sân khuôn viên. Đến giờ ăn, các cụ cùng nhau ăn, rồi ngủ, mọi thứ sinh hoạt đều vui vẻ và an tâm”. Cùng cảnh ngộ, cụ ông Lưu Tiến Thành - 83 tuổi, quê ở Phường 6 (TP. Sóc Trăng) chia sẻ: “Cụ đến Nhà dưỡng lão này gần 10 năm rồi. Đây được xem là mái nhà thứ 2 của cụ. Từ ngày vào đây, cụ được sự đùm bọc, che chở, giúp đỡ của mọi người. Ở đây, Ban quản lý đều đối xử với chúng tôi rất tốt, rất nhiệt tình. Chúng tôi tuổi già nên giúp đỡ chúng tôi cả về vật chất lẫn tinh thần. Được sống và sinh hoạt nơi này vui lắm! Còn đến ngày giỗ của bà xã, Ban quản lý tạo điều kiện cho về quê thắp nhang, cúng kiếng, cúng xong tiếp tục về đây. Cũng như một số cụ khác trong này, tôi mong muốn được ở đây cho đến hết quãng đời còn lại”.

Khi hỏi cụ Thành, cụ Thoa, cụ Liêu Thị Pi, ở ấp Lao Vên, xã Viên Bình (Trần Đề); cụ Quách Thị Sen, ấp Nô Thum, xã Vĩnh Tân (TX. Vĩnh Châu)… các cụ đều cho biết hoàn cảnh nghèo khó, con cái đi làm ăn xa, sống một mình ở nhà không yên tâm nên xin vào nhà dưỡng lão để cùng nhau chung sống.

Chăm lo đến cuối đời

Nhà dưỡng lão Đức Thọ được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 1.500m2, với các hạng mục công trình có tổng kinh phí hơn 4,5 tỉ đồng, do gia đình ông Ngô Đoan Thanh đầu tư. Năm 2009, nhà dưỡng lão đưa vào hoạt động cho đến nay đã cưu mang và chăm sóc hơn 100 lượt cụ cao tuổi không nơi nương tựa. Mỗi cụ đều có những hoàn cảnh và nỗi niềm riêng trong cuộc sống, có những cụ vì cuộc sống quá khó khăn, không còn sức khỏe để mưu sinh, có cụ con cái có hoàn cảnh nghèo khó, không có điều kiện chăm sóc nuôi dưỡng và cũng có trường hợp người thân đưa các cụ đến nhà dưỡng lão rồi bỏ lại và không một lần đến thăm hỏi. Nhà dưỡng lão Đức Thọ luôn mở rộng vòng tay đón các cụ, lo cho các cụ sống những năm tháng còn lại của cuộc đời. Chị Sơn Thị Nương tâm sự: “Cảm thông trước hoàn cảnh của các cụ, bản thân tôi cảm thấy xúc động lắm! Có cụ khi bị bệnh không có người thân, chúng tôi phải tắm rửa, thay quần áo, chăm sóc cơm nước mỗi bữa cho các cụ đến cuối đời. Làm ở đây bằng tâm của mình mới làm được”.

Các cụ an tâm sống vui, sống khỏe cho đến cuối đời. Ảnh: THẠCH PÍCH 

Hiện nay, Nhà dưỡng lão Đức Thọ đang chăm sóc, nuôi dưỡng gần 20 cụ, có tuổi đời từ 60 tuổi đến hơn 80 tuổi đến từ các địa phương, như: Kế Sách, Trần Đề, Mỹ Xuyên, TX. Vĩnh Châu… và cả ở Bạc Liêu. Để chăm sóc sức khỏe tốt cho các cụ, Ban Quản lý nhà dưỡng lão phân công cho các nhân viên phụ trách nấu ăn và dọn dẹp vệ sinh, hỗ trợ chăm sóc cho các cụ tuổi cao sức yếu. Mỗi ngày, các cụ được ăn đầy đủ 3 bữa ăn chính theo thực đơn khác nhau. Ngoài ra, hàng tuần các cụ còn được bổ sung các món bánh ngọt, trái cây tráng miệng do các mạnh thường quân đóng góp và mang đến cho nhà dưỡng lão.

Ông Nguyễn Trung Khánh cho biết thêm: “Ở đây, khi có cụ cao tuổi qua đời, nhà dưỡng lão cũng lo chu đáo việc hậu sự cho các cụ và thông báo cho gia đình biết. Những trường hợp không có người thân, nhà dưỡng lão tổ chức nghi lễ xong, sau đó chở đi hỏa táng tại chùa để thể hiện trọn vẹn tinh thần nhân đạo cao cả. Không chỉ lo cho các cụ tại nhà dưỡng lão, khi có những hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài TX. Vĩnh Châu cần giúp đỡ việc ma chay, Ban Quản lý nhà dưỡng lão cũng tặng mỗi trường hợp 1 áo quan, 1 triệu đồng và 10kg gạo cho gia đình có người thân qua đời. Nhà dưỡng lão duy trì hoạt động ổn định cho đến ngày hôm nay cũng là nhờ nguồn đóng góp, giúp đỡ tích cực của các mạnh thường quân, nhà hảo tâm trên địa bàn thị xã, đặc biệt là con trai của ông Ngô Đoan Thanh là Ngô Minh Trung đã luôn ủng hộ, đồng hành cùng nhà dưỡng lão”.

Cũng theo Ban Quản lý nhà dưỡng lão, bên cạnh chăm lo về ăn uống, sinh hoạt hàng ngày, vấn đề sức khỏe của các cụ cũng được sự giúp đỡ từ các ban ngành tại địa phương. Cụ thể, UBND TX. Vĩnh Châu thực hiện cấp thẻ bảo hiểm y tế cho các cụ để khám và phát thuốc định kỳ mỗi tháng 2 lần, đội ngũ y, bác sĩ Trạm Y tế Phường 2 đến kiểm tra sức khỏe cho các cụ, kịp thời chăm sóc, điều trị cho các cụ lúc ốm đau. Nhân dịp lễ, tết, UBND TX. Vĩnh Châu cũng thành lập đoàn đến thăm hỏi, tặng quà cho các cụ để các cụ sống vui, sống khỏe.

Với sự chung tay của cộng đồng xã hội, Ban quản lý cũng nhắn gởi đến tất cả bà con ở trong và ngoài địa bàn TX. Vĩnh Châu, nếu có một cuộc sống gặp khó khăn về hoàn cảnh gia đình, không nơi nương tựa, Nhà dưỡng lão Đức Thọ luôn mở rộng cánh cửa sẵn sàng đón tiếp bà con, nuôi dưỡng trong những quãng đời còn lại.

THẠCH PÍCH

Ý KIẾN BẠN ĐỌC
  • Nguyễn Đình Long - 15/05/2021
  • Rất cao cả đầy ắp tình người, tôi rất mong các nhà hảo tâm cùng ủng hộ chia sẻ với Nhà dưỡng lão Đức Thọ nói chung và gia đình của Bác Ngô Đoan Thanh cùng các bác các cô chú anh chị đã đến đây với tình người, tình tương thân tương ái. Mong các nhà hảo tâm khi đọc bài này cùng chung tay góp sức để mái ấm này được khang trang và tất cả mọi thành viên trong mái ấm được vui vẻ hơn. Xin Trân Trọng!

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: