• Thị xã Vĩnh Châu

Niềm vui ở xã ven biển đạt chuẩn nông thôn mới

20/08/2020 15:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 20/08/2020 | 15:00

STO - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận cao của người dân, xã Vĩnh Hải (TX. Vĩnh Châu) đã “về đích” sau 10 năm phấn đấu xây dựng nông thôn mới (NTM). Đây là những kết quả của sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương khi biết khơi dậy tinh thần đoàn kết, phát huy tiềm năng, thế mạnh của một xã ven biển.

Diện mạo  mới xã Vĩnh Hải. Ảnh: THẠCH PÍCH

Vĩnh Hải là một xã vùng ven biển cách trung tâm TX. Vĩnh Châu 14km về hướng Đông, có tiềm năng lớn về phát triển kinh tế biển, có hệ thống kết cấu hạ tầng phát triển khá. Đặc biệt là tuyến đường Quốc lộ Nam Sông Hậu, đường Huyện 43 chạy ngang qua địa bàn, có sông Mỹ Thanh thuận lợi trong giao lưu phát triển kinh tế - xã hội, các khu du lịch và các tuyến du lịch sinh thái ven biển (Hồ Bể), phát triển các loại hình du lịch văn hóa, lễ hội của đồng bào Khmer. Điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển toàn diện các ngành sản xuất thủy sản và nông sản. Diện tích tự nhiên là 8.206,9ha, dân số toàn xã 5.200 hộ với 20.932 nhân khẩu; trong đó, dân tộc Kinh (chiếm trên 25,4%), dân tộc Khmer (chiếm trên 48%), dân tộc Hoa (chiếm 26,5%).

Trở lại xã Vĩnh Hải vào những ngày tháng 8 này, chúng tôi cảm nhận được niềm vui và phấn khởi của bà con nơi đây khi xã vừa được tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020. Không còn là một xã khó khăn, Vĩnh Hải hôm nay đã khoác lên mình một diện mạo mới với những con đường bêtông trải dài vào từng xóm, ấp; trường học, nhà văn hóa được đầu tư xây dựng khang trang; những ngôi nhà lầu của người dân cũng mọc lên san sát.

Xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, nên ngay từ khi bắt tay thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã Vĩnh Hải đã tiến hành xây dựng các kế hoạch, lộ trình cụ thể. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm trong việc đóng góp sức người, sức của cùng tham gia xây dựng NTM. Năm 2011, xã triển khai thực hiện xây dựng NTM, chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Qua 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã Vĩnh Hải đã huy động gần 122 tỉ đồng để nâng cấp hạ tầng cơ sở, với hàng loạt công trình, như: điện, đường, trường, trạm y tế, nhà sinh hoạt cộng đồng, nhà văn hóa, thủy lợi được đầu tư. Theo đó, là nhiều chính sách an sinh xã hội để lo cho hộ nghèo, hộ đồng bào dân tộc được triển khai. Đến nay, đời sống người dân ngày một nâng cao, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,82% (giảm 18,34% so với năm 2010), thu nhập bình quân đầu người năm 2020 của xã đạt 53,5 triệu đồng/người/năm (tăng 32 triệu đồng so với 10 năm trước). Từ một xã còn nhiều khó khăn, qua những năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, Vĩnh Hải đã có bước bứt phá mạnh mẽ và bộ mặt nông thôn có nhiều chuyển biến tích cực, đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM. Đây là niềm vui lớn của TX. Vĩnh Châu nói chung cũng như Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hải nói riêng. Ông Văn Hòa Cộng, một người dân sống ở ấp Mỹ Thanh (Vĩnh Hải) phấn khởi cho biết: “Vĩnh Hải được công nhận xã NTM, chúng tôi rất vui mừng, khi thấy sự đổi thay từng ngày của địa phương. Người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại; cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, như: lộ nông thôn, trường học… tạo điều kiện cho mọi người đi lại dễ dàng”.

Khu du lịch sinh thái Hồ Bể (Vĩnh Hải). Ảnh: THẠCH PÍCH

Phát huy truyền thống cách mạng và niềm tự hào của quê hương có Nhà bia lưu niệm thành lập Chi bộ Lạc Hòa (tọa lạc ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải) - tiền thân của Đảng bộ TX. Vĩnh Châu được công nhận Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh vào năm 2019, qua thời gian nỗ lực vượt khó cùng nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả, đến nay diện mạo nông thôn xã Vĩnh Hải có sự chuyển biến tích cực. Ông Trần Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: “Trong thời gian tới, xã sẽ tiếp tục giữ vững các tiêu chí đã đạt được. Đặc biệt, tiếp tục đầu tư nâng cấp, mở rộng và xây dựng mới các tuyến đường giao thông trên địa bàn xã; nâng cấp các tuyến đê bao quốc phòng theo hướng kiên cố hóa; thực hiện tốt công tác thủy lợi nội đồng và nạo vét một số tuyến kênh thủy lợi tạo nguồn; đầu tư xây dựng thêm các phòng chức năng, phòng học, mua sắm và nâng cấp trang thiết bị dạy và học. Nâng cao chất lượng y tế, giáo dục, xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao để đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động văn hóa, thể thao, bài trừ hủ tục lạc hậu, tệ nạn xã hội để nâng cao đời sống tinh thần của người dân nông thôn. Bảo tồn và phát huy sự đa dạng về văn hóa của các dân tộc”.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế về sản xuất nông nghiệp, Vĩnh Hải tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi; khuyến khích nông dân ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng và giảm giá thành sản phẩm. Xã có mô hình liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản đảm bảo bền vững. Hành tím là đặc sản của tỉnh Sóc Trăng, là loại cây màu truyền thống của Vĩnh Châu nói chung, xã Vĩnh Hải nói riêng. Theo Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Sóc Trăng, hành tím là một trong những đối tượng được lựa chọn để quy hoạch vùng sản xuất tập trung và triển khai xây dựng mô hình chuỗi giá trị sản xuất. Trong thời gian qua được các ngành chức năng của tỉnh hỗ trợ, người dân Vĩnh Hải áp dụng tiến bộ kỹ thuật trong sản xuất hành tím theo tiêu chuẩn GlobalGAP, trồng hành tím bón lót bằng phân hữu cơ… đã và đang triển khai các nghiên cứu nhằm đa dạng hóa các sản phẩm từ hành tím, nâng cao giá trị cho củ hành tím Vĩnh Châu. Hành tím Vĩnh Châu đã được Cục Sở hữu trí tuệ ban hành Quyết định cấp giấy Chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý số 00075 cho sản phẩm.

Theo Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Trần Hoàng Thắng, thực hiện NTM không chỉ dừng lại sau khi được công nhận, mà còn phải hướng tới NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu. Để đạt được yêu cầu đề ra, đồng chí Trần Hoàng Thắng đề nghị các cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Vĩnh Hải tiếp tục phát huy những thành tích đạt được; nêu cao ý thức trách nhiệm, đoàn kết phấn đấu, chung sức, chung lòng, quyết tâm thực hiện có hiệu quả về xây dựng NTM. Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xã Vĩnh Hải cần phải có tính chủ động; tập trung phát triển kinh tế, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh liên kết, hợp tác, hình thành các mô hình tổ chức phù hợp yêu cầu kinh tế thị trường; đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp để tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao đời sống nông dân, phát triển kinh tế gia đình.

THẠCH PÍCH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: