• Thị xã Vĩnh Châu

Nông dân Vĩnh Châu khấm khá nhờ trồng hành hương thương phẩm trên bờ bao vuông tôm

11/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 11/04/2019 | 06:00

STO - Nếu như trước đây, diện tích bờ bao vuông tôm ở TX. Vĩnh Châu thường được bà con bỏ không hoặc trồng một số cây màu kém hiệu quả, thì những năm gần đây, diện tích đất này đã được bà con tận dụng để trồng cây hành hương thương phẩm, mang lại lợi nhuận vài chục triệu đồng/hộ/năm, giúp nhiều nông dân địa phương có nguồn thu nhập ổn định.

Theo kinh nghiệm của bà con nông dân, hành hương là loại cây màu gia vị rất dễ trồng và trồng được quanh năm. Tuy nhiên, mùa nắng thì hành hương cho năng suất cao hơn mùa mưa. Từ lúc trồng đến khi thu hoạch từ 40 đến 50 ngày. Thời gian trồng ngắn nhưng lợi nhuận tương đối cao. Theo tính toán, bình quân 1 hộ/năm có thể thu trên 40 triệu đồng từ trồng hành hương trên bờ bao vuông tôm. Chính lợi nhuận hấp dẫn này mà những bờ bao vuông tôm vốn khô cằn nay đã được nông dân “xanh hóa” bằng những liếp hành hương xanh mướt. 

Hiện nay ở TX. Vĩnh Châu, diện tích trồng hành hương tập trung chủ yếu ở khóm Kinh Sóc Mới, phường Khánh Hòa, với khoảng 18 hộ Khmer đang phát triển mô hình này, với diện tích khoảng trên 20 công tầm lớn. Thấy bà con địa phương trồng hành hương trên bờ bao vuông tôm mang lại hiệu quả nên 3 năm nay, anh Lý Văn Phương ở khóm Bưng Tum, phường Khánh Hòa cũng cải tạo đất trên bờ bao vuông tôm để trồng hành hương. Anh Phương cho biết: “Gia đình tôi có 4 vuông nuôi sú và thẻ nhưng đang trong giai đoạn cải tạo ao nên mùa này cũng không có nguồn thu nhập. Trước đây, diện tích đất trên bờ bao vuông tôm tôi bỏ hoang, mấy năm nay thấy bà con địa phương trồng được nên cũng trồng theo. Tính ra cũng hơn 1 công đất bờ bao vuông tôm, mỗi năm tôi trồng được 3 vụ hành hương. Vụ này đang cho thu hoạch, bán tại ruộng với giá 14.000 đồng/kg. Năm nay hành hương bán được giá, có thời điểm tôi còn bán được 25.000 đồng/kg. Một năm chắc cũng lời trên 45 triệu đồng”.

Nhờ trồng hành hương thương phẩm trên bờ bao vuông tôm đã giúp nhiều nông dân Khmer ổn định cuộc sống.

Chỉ với hơn nửa công đất bờ bao vuông tôm nhưng 2 vụ vừa rồi trồng hành hương, anh Trần Phi Na ở khóm Bưng Tum cũng lời trên 30 triệu đồng. “Gia đình tôi không có nhiều đất sản xuất nên chỉ nuôi được một vuông tôm, nhưng năm được năm mất. Vì vậy, quanh năm phải đi làm mướn để có tiền trang trải cuộc sống. Từ khi thấy bà con trồng hành hương, bán có giá cao nên tôi cũng trồng theo. Trồng hành hương dễ chăm sóc mà chi phí không cao. Hiện tôi đang cải tạo đất khoảng 15 đến 20 ngày rồi tiếp tục trồng vụ khác. Tới đây, tôi sẽ mở rộng thêm 1.000m2 nữa để trồng hành hương” - anh Na phấn khởi chia sẻ.

Chú Lý Đường cũng ở khóm Bưng Tum góp lời: “Tính ra hành hương không chỉ dễ bán mà còn cho năng suất khá cao nếu thời tiết thuận lợi. Theo đó, 1 công hành hương bà con có thể thu hoạch được 4 đến 5 tấn. Nếu không có đất canh tác, thì có thể mượn bờ bao vuông tôm của những hộ bỏ không hoặc mướn đất bờ bao vuông tôm để trồng. Vì vậy mà nhiều bà con cũng đang chuyển sang trồng hành hương trên bờ vuông tôm nhằm tăng thu nhập”.

Để nâng cao giá trị sản phẩm và giúp bà con ứng dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt đạt hiệu quả kinh tế cao, hiện nay, Hội Nông dân phường Khánh Hòa đang xây dựng dự án trồng hành hương thương phẩm. Khi triển khai dự án này sẽ giải quyết được nhu cầu vay vốn của bà con để đầu tư vào sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Văn Dễ - Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Hòa cho biết: “Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản của phường là 3.701ha nên việc khai thác bờ bao vuông tôm để tăng thu nhập cho nông hộ rất cần được nhân rộng. Mô hình trồng hành hương thương phẩm cho thu nhập khá cao nên tới đây, chúng tôi khuyến khích bà con trồng hành hương thương phẩm kết hợp nuôi trồng thủy sản nhằm tăng thu nhập. Bên cạnh đó, chúng tôi phối hợp với Trạm Khuyến nông - Khuyến ngư thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và hỗ trợ về khoa học - kỹ thuật để giúp nông dân tăng thu nhập mà không quá lệ thuộc vào con tôm”.

Như vậy, với hiệu quả kinh tế mang lại thì việc phát triển cây màu nói chung và mô hình trồng hành hương thương phẩm trên bờ bao vuông tôm nói riêng là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp nông dân có công ăn việc làm, tăng thu nhập kinh tế gia đình, góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương.

K. Thoa

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: