• Thị xã Vĩnh Châu

Thực hiện tốt an toàn vệ sinh lao động góp phần phát triển sản xuất và đời sống xã hội

24/09/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 24/09/2018 | 06:00

STO - Thực hiện tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) là nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng của người lao động, góp phần quan trọng vào việc phát triển sản xuất và đời sống xã hội. Vì lẽ đó, thời gian qua cùng các ngành hữu quan, các cấp công đoàn trên địa bàn TX. Vĩnh Châu triển khai nhiều hoạt động hướng tới thực hiện tốt công tác ATVSLĐ.

Tổ chức công đoàn với chức năng hàng đầu là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, trong đó công tác bảo hộ lao động gắn với phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa là một trong những nhiệm vụ thường xuyên. Qua đó, cùng với các cấp chính quyền, người sử dụng lao động xây dựng môi trường lao động an toàn, lành mạnh, đảm bảo sức khỏe cho người lao động.

Tạo điều kiện, môi trường làm việc an toàn, tránh nguy cơ dẫn đến tai nạn lao động tại các cơ sở y tế.

Theo đó, khi người lao động được làm việc trong điều kiện an toàn, vệ sinh môi trường tốt, sức khỏe được đảm bảo sẽ giúp họ có những sáng kiến kinh nghiệm tốt, những sáng kiến cải tiến kỹ thuật và công tác quản lý có giá trị, tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu để đề ra những giải pháp hữu hiệu giúp tăng năng suất lao động, tiết kiệm thời gian và nguyên vật liệu làm giảm giá thành sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp với thị trường trong nước và xuất khẩu, làm lợi cho doanh nghiệp; không gây tổn hại đến doanh nghiệp, không để xảy ta tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Với tầm quan trọng đó, các cấp công đoàn cùng với chính quyền, người sử dụng lao động và người lao động trên địa bàn thị xã đã và đang thực hiện các hoạt động về ATVSLĐ. Tạo môi trường làm việc thực sự an toàn cho người lao động, hạn chế rủi ro, tai nạn trong quá trình lao động. Bác sĩ Mạch Mỹ Quân - cán bộ Trung tâm Y tế TX. Vĩnh Châu chia sẻ: “Tập thể người lao động được lãnh đạo Trung tâm Y tế thị xã, tổ chức công đoàn tạo điều kiện, môi trường làm việc an toàn, góp phần để mọi người hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

Các cấp công đoàn trên địa bàn tổ chức phân công cán bộ công đoàn cơ sở am hiểu về thiết bị, công nghệ, đặc điểm về công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp trực tiếp theo dõi, chỉ đạo mạng lưới an toàn, vệ sinh viên. Tổ chức hội nghị người lao động, đối thoại định kỳ tại nơi làm việc và ký kết thỏa ước lao động tập thể, trong đó lấy công tác ATVSLĐ là một trong các nội dung trọng tâm. Tuyên truyền, phổ biến về công tác ATVSLĐ và các chế độ, chính sách về quyền lợi, nghĩa vụ của người lao động và người sử dụng lao động về công tác này; phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức huấn luyện công tác ATVSLĐ, mạng lưới an toàn vệ sinh viên cho người lao động. Vận động đoàn viên, CNVC-LĐ thi đua phát huy sáng kiến cùng với chính quyền và người sử dụng lao động cải thiện điều kiện làm việc gắn với phong trào xây dựng doanh nghiệp “Xanh - sạch - đẹp, đảm bảo ATVSLĐ” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động; đảm bảo công đoàn thực hiện quyền tham gia và kiểm tra, giám sát công tác ATVSLĐ, đồng thời giúp người lao động và người sử dụng lao động thực hiện tốt quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong công tác bảo hộ lao động tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, vận động đoàn viên, CNVC-LĐ chấp hành quy định, nội quy, quy trình, yêu cầu về ATVSLĐ của người sử dụng lao động hoặc cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành liên quan đến công việc, nhiệm vụ được giao. Tuân thủ pháp luật và nắm vững kiến thức, kỹ năng về các biện pháp bảo đảm ATVSLĐ tại nơi làm việc; sử dụng và bảo quản các phương tiện bảo vệ cá nhân đã được trang bị, các thiết bị ATVSLĐ tại nơi làm việc trong quá trình thực hiện các công việc, nhiệm vụ được giao. Tham gia huấn luyện ATVSLĐ trước khi sử dụng các máy móc, thiết bị, vật tư... có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ. Ngăn chặn nguy cơ trực tiếp gây mất ATVSLĐ, hành vi vi phạm quy định ATVSLĐ tại nơi làm việc...

Đồng chí Phan Văn Đê - Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX. Vĩnh Châu cho biết: “Để hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn cần nâng cao trách nhiệm và sự phối hợp tốt của các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhất là vai trò của người lao động trong việc tự bảo vệ mình và đồng nghiệp, tránh các nguy cơ dẫn đến tai nạn lao động cũng như tăng cường các biện pháp phòng ngừa, bảo đảm ATVSLĐ”.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: