• Thị xã Vĩnh Châu

Tiểu thương và người tiêu dùng đã thích nghi với khu vực chợ mới ở TX. Vĩnh Châu

11/05/2018 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 11/05/2018 | 06:00

STO - Sau thời gian xây dựng, đến nay chợ Vĩnh Châu trong Trung tâm Thương mại ở TX. Vĩnh Châu đã đi vào hoạt động. Với không gian rộng rãi, thông thoáng, hạ tầng được đầu tư bài bản đã tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều tiểu thương đến kinh doanh, buôn bán. Qua đó, các hộ tiểu thương và người tiêu dùng đã thích nghi với khu chợ mới này.

Chợ Vĩnh Châu mới đã đi vào hoạt động khoảng 3 tuần.

Đi vào hoạt động khoảng 3 tuần nay, việc mua sắm tại khu chợ mới ở Vĩnh Châu đang dần quen thuộc với nhiều người dân; đặc biệt hạ tầng được đầu tư bài bản nên việc mua bán của tiểu thương và khách hàng được tiện lợi và thoải mái hơn so với khu chợ cũ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại khu bán thực phẩm tươi sống, các tiểu thương được sắp xếp vị trí bày bán theo từng ngành hàng riêng biệt và có bảng chỉ dẫn cho người tiêu dùng nhận biết.

Vừa cân mớ dưa cải cho khách hàng, bà Chiêm Thị Nhím - một tiểu thương bán rau, củ, quả phấn khởi khoe: “Mặt bằng buôn bán tại chợ mới sạch sẽ, do đó vào mùa mưa cũng không bị dột như trước đây ở chợ cũ. Do mới di dời sang nên tôi và nhiều tiểu thương khác cũng được miễn phí tiền thuê mặt bằng trong 3 tháng đầu. Nếu so với chợ cũ thì lượng khách tới đây cũng đạt khoảng 90% rồi”.

Cách khu bán thực phẩm tươi sống vài bước chân, hoạt động mua bán ở khu bách hóa tổng hợp cũng diễn ra nhộn nhịp. Các mặt hàng nhu yếu phẩm, đồ gia dụng được bày bán khá đa dạng, không gian thông thoáng, tạo thuận lợi cho các tiểu thương giao dịch với khách hàng.

Chị Nguyễn Thị Êm ở quầy tạp hóa Thuận Hưng chia sẻ: “Tôi dời qua đây đã được 3 tuần rồi, đường lộ, nơi buôn bán rộng rãi, sạch sẽ và tiện lợi. Tuy nhiên, lượng khách hàng đến mua sắm chưa nhiều như khi còn bán ở chợ cũ. Hy vọng trong thời gian tới, bà con sẽ sớm quen với chợ mới này”.

Chợ cũ hiện đang được tháo dỡ để tạo vẽ mỹ quan đô thị.

Chợ Vĩnh Châu là một trong những hạng mục của Dự án Trung tâm Thương mại Vĩnh Châu giai đoạn 1 được xây dựng ở Khóm 2, Phường 1 và cách chợ cũ khoảng 200m. Theo nhiều người dân, khi chợ đi vào hoạt động đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi vì chợ cũ đã hoạt động hơn 40 năm, cơ sở vật chất xuống cấp nghiêm trọng, không còn đảm bảo các yêu cầu về phòng cháy chữa cháy và vệ sinh môi trường. Hiện nay, các ngành chức năng đã tháo dỡ chợ cũ và đang tiến hành lập lại trật tự đô thị, người dân cũng dần quen với việc mua sắm ở khu chợ mới.

Đến mua sắm tại quầy bách hóa, anh Lương Văn Tính ở xã Vĩnh Hiệp chia sẻ: “Không gian chợ mới trong trung tâm thương mại rộng rãi, nên tôi đến đây mua sắm cũng có chỗ đậu xe thoải mái hơn, không phải chen lấn, nhất là vào mùa mưa, đường lộ cũng không nhếch nhác như chợ cũ”.

Hiện nay, việc di dời tiểu thương từ chợ cũ sang chợ mới đang dần ổn định; tuy nhiên hiện vẫn còn một số hộ ở chợ cũ chưa di dời vào chợ mới. Theo ông Phạm Văn Són - Chủ tịch HĐQT của Công ty Cổ phần Tổng Kỳ Hòa (đơn vị đầu tư dự án), hiện vẫn còn vài hộ chưa chịu di dời đến chợ mới, làm cho chính quyền địa phương gặp một số khó khăn cho công tác di dời. Ở góc độ chủ đầu tư, nhận thấy việc di dời của các hộ tiểu thương từ chợ cũ sang chợ mới ban đầu chưa ổn định, nên trong 3 tháng đầu, nhà đầu tư không thu tất cả khoản phí ở khu vực buôn bán thực phẩm tươi sống; còn khu vực bách hóa tổng hợp và nhà lồng của trung tâm cũng được miễn phí tiền điện, nước. Sau 3 tháng này, nhà đầu tư mới quyết định thu phí, tùy theo mỗi vị trí mặt bằng mà có giá dao động từ 40.000 đồng đến 60.000 đồng/m2/tháng.

Được biết thời gian qua, UBND TX. Vĩnh Châu cùng các ngành chức năng đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tuyên truyền và vận động các tiểu thương vào buôn bán tại chợ mới đúng quy định. Anh Huỳnh Văn Tích - Trưởng Ban Quản lý chợ Vĩnh Châu cho biết: “Ban quản lý chợ đã xây dựng kế hoạch và triển khai bố trí bãi đậu xe thuận lợi và di dời bà con theo ngành hàng tập trung vào một điểm để buôn bán tiện cho người mua và người bán. Hiện nay, hệ thống điện nước, phòng cháy chữa cháy đã được lắp đặt đầy đủ, đảm bảo cho các tiểu thương mua bán, kinh doanh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục bố trí các hộ bán đúng ngành hàng, các quầy hàng rong cũng được tập trung vào một điểm để ổn định, đảm bảo tình hình mua bán trật tự trong khu vực chợ, sắp xếp nơi đậu xe cho gọn gàng; đồng thời tiếp tục vận động, tuyên truyền một số tiểu thương của chợ cũ di dời qua chợ mới để thuận lợi cho buôn bán”.

Chợ Vĩnh Châu mới đi vào hoạt động còn tạo điều kiện cho công tác quản lý chợ đi vào nề nếp, đảm bảo quy hoạch và cơ sở hạ tầng thương mại của thị xã. Phó Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Sơn Ngọc Thạch cho biết: “Thời gian tới, UBND TX. Vĩnh Châu sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện công tác vận động, tuyên truyền đối với bà con tiểu thương do còn một số ít bà con chưa di dời vào chợ mới theo lô, sạp đã bốc thăm trước đó; đồng thời chỉ đạo ban quản lý chợ phối hợp cùng nhà đầu tư bố trí sắp xếp các lô, sạp kinh doanh đảm bảo theo thiết kế đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Cùng với đó, đẩy nhanh việc thi công, kết nối đường Lê Hồng Phong (đoạn từ khu vực chợ cũ đến trung tâm thương mại) như trong phương án kêu gọi đầu tư. Xây dựng kế hoạch và thực hiện tháo dỡ chợ nhà lồng cũ để nâng cấp đường Trưng Trắc - Trưng Nhị, góp phần chỉnh trang đô thị, tạo điều kiện đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân và tiểu thương, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Trong thời gian đầu, việc di dời từ chợ cũ sang chợ mới sẽ có sự thay đổi nhất định về lượng khách hàng. Tuy nhiên về lâu dài, các tiểu thương sẽ là đối tượng hưởng lợi bởi hạ tầng trong chợ mới được đảm bảo cho việc kinh doanh thuận lợi hơn so với chợ cũ. Việc sắp xếp buôn bán theo khu, nhóm ngành hàng sẽ nâng cao hơn nữa hiệu quả kinh doanh, phát huy tính cạnh tranh lành mạnh, thuận lợi cho người tiêu dùng, góp phần tích cực cho TX. Vĩnh châu xây dựng đô thị trẻ ven biển thành đô thị văn minh và xanh - sạch - đẹp.

Dự án Trung tâm Thương mại TX. Vĩnh Châu giai đoạn 1 được khởi công xây dựng từ tháng 3 năm 2015 do Công ty Cổ phần Tổng Kỳ Hòa đầu tư với tổng kinh phí 350 tỉ đồng, gồm các hạng mục như: chợ truyền thống, chợ tự tiêu tự sản, khu nhà phố; trong đó, chợ truyền thống gồm có khu bán thực phẩm tươi sống diện tích 1.890m2 với sức chứa 200 tiểu thương buôn bán, còn khu bách hóa tổng hợp của trung tâm có sức chứa 230 tiểu thương.

Quốc Kha

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: