• Thị xã Vĩnh Châu

Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu Trần Hoàng Thắng

Tình hình phát triển kinh tế - xã hội của thị xã tiếp tục chuyển biến tích cực

07/01/2019 13:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 07/01/2019 | 13:30

STO - Năm 2018, Vĩnh Châu đã nỗ lực thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu nghị quyết đã đề ra.

Nhận định về tình hình này, đồng chí Trần Hoàng Thắng – Chủ tịch UBND TX. Vĩnh Châu cho biết, thực hiện nhiệm vụ chỉ đạo điều hành phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn nhất định như: dịch bệnh trên tôm nuôi, cá còn diễn biến bất thường, giá cả đầu ra một số mặt hàng nông sản, thủy sản thiếu ổn định... nhưng với sự lãnh đạo kịp thời của Thị ủy, sự tập trung chỉ đạo, điều hành bằng nhiều giải pháp sát hợp của UBND thị xã, nên tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của thị xã tiếp tục có sự chuyển biến tích cực. 

Phóng viên: Đồng chí có thể đánh giá khái quát những kết quả đạt được trong thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2018?

Đồng chí Trần Hoàng Thắng: Năm 2018, giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1ha đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 204 triệu đồng (đạt 113,33% chỉ tiêu). Kết thúc vụ nuôi thủy sản năm 2018, diện tích thả nuôi thủy sản là 33.088ha (trong đó, diện tích nuôi tôm là 28.363ha, 118,18% chỉ tiêu, nuôi cá các loại và thủy sản khác là 4.725ha). Diện tích trồng màu các loại và cây công nghiệp ngắn ngày là 10.827ha, đạt 102,14% chỉ tiêu; tổng sản lượng màu 203.560 tấn, trong đó, sản lượng hành tím là 99.277 tấn.

Cùng với tập trung cho phát triển sản xuất nông nghiệp, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới cũng được thị xã quan tâm. Trong năm 2018, tổng hợp các nguồn lực đầu tư cho chương trình là 147.235 triệu đồng. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng hộ gia đình, ấp văn hóa nông thôn mới, cảnh quan môi trường, cơ sở vật chất văn hóa cũng được đẩy mạnh. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (tính theo giá so sánh năm 2010) là 488.470 triệu đồng, đạt 103,93% chỉ tiêu nghị quyết.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; công tác thông tin, tuyên truyền được đảm bảo. Hoạt động văn hóa, nghệ thuật đa dạng, phục vụ đời sống văn hóa tinh thần của người dân trong thị xã. Chất lượng dạy và học từng bước được nâng lên, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia vượt kế hoạch đề ra.

Tình hình dịch bệnh ở người cơ bản được kiểm soát, không xảy ra các dịch bệnh lớn. Các chính sách an sinh xã hội, chính sách đối với người có công, người nghèo, người dân tộc thiểu số tiếp tục được quan tâm thực hiện. Đào tạo lao động, giải quyết việc làm và giảm nghèo đạt chỉ tiêu đề ra. Bằng nhiều giải pháp tác động, hỗ trợ, đến cuối năm 2018, toàn thị xã giảm 1.235 hộ nghèo (đạt 82,33% chỉ tiêu nghị quyết), 940 hộ cận nghèo và số hộ nghèo của thị xã hiện là 5.192 hộ, chiếm 13,46%.

An ninh chính trị tiếp tục được giữ vững; trật tự, an toàn xã hội cơ bản bảo đảm. Công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, hòa giải trong dân được quan tâm thực hiện.

Phóng viên: Những năm qua, Vĩnh Châu thực hiện tốt việc kêu gọi xúc tiến đầu tư, cũng như phát triển các doanh nghiệp và kinh tế tập thể, xin đồng chí cho biết cụ thể về kết quả này?

Đồng chí Trần Hoàng Thắng: Để từng bước giảm dần tỷ trọng nông nghiệp, tăng giá trị công nghiệp, thương mại và dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của thị xã, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền TX. Vĩnh Châu đã có nhiều nỗ lực trong mời gọi, thu hút doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đầu tư. Trong năm 2018, UBND tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư (Điện gió số 03 và điện gió số 07), nâng tổng số trên địa bàn thị xã là 9 dự án; thị xã đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh bàn giao mặt bằng và khởi công Dự án Nhà máy điện gió số 1 tỉnh Sóc Trăng; Dự án Khu văn hóa tín ngưỡng Hồ Bể (chùa Quan Âm Đông Hải), xã Vĩnh Hải. Đồng thời, đã có nhiều nhà đầu tư liên hệ các sở, ngành tỉnh và UBND thị xã khảo sát, đang xúc tiến các bước để thực hiện đầu tư vào các dự án như: Khu du lịch sinh thái Hồ Bể, các dự án điện gió, điện năng lượng, dự án khu resort sinh thái (Phường 1, Phường 2), Trung tâm thương mại giai đoạn 2...

Năm 2017, diện tích trồng màu các loại và cây công nghiệp ngắn ngày của TX. Vĩnh Châu vượt chỉ tiêu đề ra.

Tiếp tục triển khai thực hiện các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh và khởi nghiệp. Đến nay, toàn thị xã có 199 doanh nghiệp, 4.305 hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động. Các hoạt động xúc tiến thương mại được quan tâm; tăng cường trưng bày, quảng bá các sản phẩm đặc sản của địa phương đến du khách trong và ngoài nước, tạo cơ hội phát triển thị trường, liên doanh liên kết trong tiêu thụ hàng hóa nông sản của địa phương.

Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục thực hiện Đề án “Thí điểm hoàn thiện, nhân rộng mô hình hợp tác xã kiểu mới tại vùng đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn 2016 - 2020” trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, thị xã có 2 hợp tác xã (HTX) được tỉnh chọn tham gia Đề án; đồng thời, hỗ trợ kinh phí thực hiện thí điểm đưa cán bộ trẻ về làm việc có thời hạn tại 2 HTX. Đã vận động thành lập mới 1 HTX, 10 tổ hợp tác (THT), nâng tổng số trên địa bàn thị xã có 1 Liên hiệp HTX, 13 HTX nông nghiệp, thủy sản và 99 THT đang hoạt động. 

Phóng viên: Thị xã đã có những chính sách gì để thu hút các đơn vị tham gia đầu tư? 

Đồng chí Trần Hoàng Thắng: Để thực hiện tốt việc thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn, thị xã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư luôn thuận lợi. Trong đó, tăng cường phối hợp với các sở, ngành tỉnh đẩy nhanh tiến độ xử lý hồ sơ để sớm triển khai các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh trên địa bàn. Tạo điều kiện để các doanh nghiệp, nhà đầu tư dễ dàng trong tiếp cận đất đai, làm tốt công tác giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, đơn vị luôn tăng cường tính minh bạch. UBND thị xã đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn công khai trong quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất hàng năm của thị xã; đồng thời, công khai các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin điện tử, niêm yết tại Bộ phận một cửa, UBND các xã, phường. Đồng thời, quan tâm thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính và tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội. 

Phóng viên: Vĩnh Châu sẽ tập trung thực hiện những mục tiêu, nhiệm vụ lớn và giải pháp đột phá nào để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2019, thưa đồng chí?

Đồng chí Trần Hoàng Thắng: Để thực hiện thắng lợi nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã, HĐND thị xã và chỉ tiêu tỉnh giao năm 2019, UBND TX. Vĩnh Châu sẽ tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp cùng 3 khâu đột phá chiến lược là: Đẩy mạnh cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực chất lượng, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao hiệu quả, sức cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng suất lao động; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh; đẩy mạnh ứng dụng khoa học và công nghệ, phát huy đổi mới, sáng tạo và đẩy mạnh khởi nghiệp nhằm tận dụng các cơ hội phát triển của cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Chú trọng, quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, bảo vệ môi trường và cải thiện đời sống nhân dân, gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đẩy mạnh việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng chống tham nhũng, lãng phí; giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Thiên Tường

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: