• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu - 25 năm nhìn lại công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình

13/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/04/2017 | 06:00

STO - Là địa phương có tỷ lệ đồng bào Khmer đông nhất tỉnh, trong 25 năm qua, kể từ ngày tái lại tỉnh năm 1992, được sự quan tâm của chính quyền các cấp, các ngành, công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn TX. Vĩnh Châu đã có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Đặc biệt là đời sống người dân ngày càng được cải thiện, được tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

TX. Vĩnh Châu có chiều dài bờ biển hơn 43km, với cửa sông Mỹ Thanh đổ ra biển có lợi thế rất lớn đối với phát triển nuôi trồng và khai thác thủy sản. Trước kia, mặt bằng dân trí còn thấp, đội ngũ cán bộ chuyên trách về công tác dân số trên địa bàn vẫn còn thiếu, một phần do tập quán nghề nghiệp của địa phương còn khá nặng nề, vì muốn sinh nhiều con để có lao động làm nghề biển.

Thời gian gần đây, nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) tuy đã được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Trước tình hình đó, TX. Vĩnh Châu được chọn làm điểm triển khai thực hiện Đề án Kiểm soát dân số vùng biển và ven biển (gọi tắt Đề án 52) từ năm 2009 đến nay.

Chị, em được khám và cấp thuốc miễn phí trong chiến dịch dân số.

Theo đó, các địa phương thành lập Tiểu ban quản lý và đội lưu động thực hiện Đề án 52. Chị Đỗ Thị Thệm - cán bộ chuyên trách dân số xã Hòa Đông cho biết: “Nhờ thực hiện tốt Đề án 52, công tác dân số ở đây có nhiều chuyển biến, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại hàng năm đều tăng và có ý thức hơn về việc sinh con đông, phụ nữ có thai biết cách chăm sóc sức khỏe và khám thai định kỳ. Trong năm 2016, xã Hòa Đông là đơn vị đứng đầu trên địa bàn thị xã về thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ”.

Theo kế hoạch, chiến dịch dân số được tổ chức luân phiên 2 năm 1 lần, ưu tiên các xã, phường ven biển. Đồng thời, được sự hỗ trợ về nhân lực, phương tiện của Chi cục Dân số - KHHGĐ, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, ngành dân số Vĩnh Châu cùng trạm y tế các địa phương tổ chức chiến dịch tuyên truyền, tư vấn và cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ đến với người dân, đặc biệt là chị em trong tuổi sinh đẻ, khi tham gia chiến dịch được xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung, xét nghiệm viêm gan, khám phát hiện sớm các bệnh nhiễm khuẩn đường sinh sản và điều trị bệnh phụ khoa miễn phí. Ngoài ra, phụ nữ mang thai còn được khám thai, siêu âm và hướng dẫn chăm sóc thai nghén, làm mẹ an toàn.

Bên cạnh đó, ngành dân số luôn chú trọng công tác tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức, trong đó hình thức sinh hoạt câu lạc bộ đang phát huy hiệu quả, dần nâng cao nhận thức cho người dân về lợi ích của chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ thông qua các câu lạc bộ “Gia đình hạnh phúc”, “Không sinh con thứ ba”. Trước đây, TX. Vĩnh Châu là một trong những vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống và tỷ lệ sinh con thứ ba là khá cao so với các địa phương trên địa bàn tỉnh. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền nên nhận thức của bà con ngày càng được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ sinh con thứ 3 tại những vùng này giảm đáng kể, các gia đình đã có điều kiện đầu tư thời gian, công sức phát triển kinh tế và nuôi dạy con cái.

Cụ thể như: tỷ lệ sinh con lần 3 (năm 1993) trên 20% hiện nay giảm còn 10%; tỷ suất sinh từ 25,6%o (năm 1993), giảm còn 13,5%o (năm 2016), bình quân mỗi năm giảm 0,2%o; tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai là 55% (năm 1993) đến nay tăng lên là 70%; tỷ số giới tính khi sinh còn nằm trong ngưỡng cho phép. Toàn thị xã có số phụ nữ chung trên 91.000 người, trong đó số phụ nữ trong độ tuổi từ 15 đến 49 gần 55.000 người, số phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi có chồng là trên 32.000 người. Hiện tổng số cặp vợ chồng đang áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại hơn 22.000 cặp.

Riêng trong năm 2016, Trung tâm Dân số - KHHGĐ phối hợp với Trung tâm Y tế thị xã và trạm y tế các xã, phường vận động được trên 2.200 phụ nữ mang thai đến tiêm chủng thường xuyên, khám và điều trị các bệnh phụ khoa cho hơn 3.000 lượt chị em. Bên cạnh đó, còn cấp miễn phí 1.640 vỉ thuốc tránh thai và 2.400 chiếc bao cao su.

Ông Vương Thanh Tâm - Giám đốc Trung tâm Dân số - KHHGĐ TX. Vĩnh Châu phấn khởi cho biết: “Để có được kết quả trên, trong quá trình thực hiện, trung tâm đã phối hợp chặt chẽ, đồng bộ, đầy trách nhiệm với các ban ngành, đoàn thể địa phương. Trong đó, xác định công tác truyền thông về dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ là vấn đề trọng tâm nhằm giúp cho người dân nâng cao nhận thức, chuyển đổi hành vi thông qua công tác truyền thông bằng nhiều hình thức, như: vận động tại gia đình; tuyên truyền qua các đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ; qua hệ thống băng đĩa, phim ảnh, panô, áp phích; tổ chức tư vấn nhóm nhỏ, nói chuyện chuyên đề về dân số, sức khỏe sinh sản, KHHGĐ, từ đó tỷ lệ sinh và sinh con thứ ba giảm đáng kể, số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại ngày càng tăng, số người được tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, KHHGĐ cao hơn so với trước”.

Thời gian qua, nhờ thực hiện tốt công tác dân số - KHHGĐ trên địa bàn TX. Vĩnh Châu đã góp phần nâng cao nhận thức, hành vi về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và bước đầu ổn định quy mô, nâng cao chất lượng dân số vùng biển, ven biển, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

H.Như

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: