• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu đẩy mạnh thực hiện chính sách an sinh xã hội trong đồng bào dân tộc

14/04/2017 16:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 14/04/2017 | 16:17

STO - Nhiều năm qua, bên cạnh việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn TX. Vĩnh Châu còn quan tâm đẩy mạnh các mặt đời sống xã hội. Trong đó, chú trọng việc nâng cao trình độ dân trí, chăm sóc sức khỏe, chăm lo đời sống văn hóa, tinh thần… cho người dân, nhất là đồng bào Khmer.

Là vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số (trong đó, dân tộc Khmer gần 53%, dân tộc Hoa chiếm 17,82%), TX. Vĩnh Châu được tăng cường hỗ trợ từ các chương trình, dự án và chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước nhằm tạo điều kiện cho bà con đầu tư phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo của thị xã đến nay còn 20,48%, trong đó đồng bào Khmer chiếm 26,16% so với tổng số hộ Khmer.

Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ đời sống nhân dân vùng đồng bào dân tộc. Ảnh: Chí Bảo.

Đồng chí Tăng Xanh - Trưởng Phòng Dân tộc TX. Vĩnh Châu cho biết: “Bên cạnh việc quan tâm đầu tư thúc đẩy phát triển kinh tế, các cấp ủy đảng, chính quyền cũng hết sức chú trọng thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội đối với đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã, nhất là công tác chăm sóc sức khoẻ, giáo dục đào tạo, dạy nghề. Song song đó, công tác tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước được thực hiện thường xuyên, nhằm nâng cao ý thức cho bà con trong việc chấp hành đúng chính sách, pháp luật, nắm bắt kịp thời tình hình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương”.

Công tác dạy và học vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn thị xã được thực hiện tốt; đảm bảo chính sách đối với giáo viên tham gia giảng dạy tiếng dân tộc. Toàn thị xã có 36 điểm trường dạy song ngữ Việt - Khmer và 1 trường THCS - THPT dân tộc nội trú với 474 học sinh là người Khmer. Năm học 2016 - 2017, toàn thị xã có 20.782 học sinh dân tộc thiểu số ra lớp (trong đó, học sinh Khmer chiếm 44,60%).

Công tác chăm sóc y tế cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn cũng được đảm bảo. Mạng lưới y tế cơ sở không ngừng được củng cố và tăng cường; các xã, phường có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống đều có trạm y tế. Công tác tuyên truyền, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác phòng, chống dịch bệnh và chính sách hỗ trợ hộ nghèo mua bảo hiểm y tế được thực hiện, đã cấp phát bảo hiểm y tế cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số được 115.698 thẻ, với kinh phí gần 71 tỉ đồng.

Tại xã Vĩnh Hải - địa phương có khoảng 50% dân tộc Khmer sinh sống, những ngày này, không khí nơi đây càng rộn ràng hơn vì bà con đang tập trung đón Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2017. Thời gian qua, người dân trên địa bàn Vĩnh Hải được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số; trong đó, đáng quan tâm là Dự án ổn định dân cư các dân tộc thiểu số ấp Trà Sết với 200 căn nhà. Dự án này, góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách an sinh xã hội và công tác giảm nghèo ở địa phương. Đến cuối năm 2016, toàn xã có 230 hộ thoát nghèo (đạt 100,4% chỉ tiêu nghị quyết). Kết quả tổng điều tra, rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo theo tiếp cận đa chiều, đến nay hộ nghèo toàn xã còn 980 hộ (chiếm 20,10% tổng số hộ), hộ cận nghèo 667 hộ (chiếm 13,68% tổng số hộ).

Trạm y tế xã được đầu tư xây dựng khang trang để đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh người dân vùng đồng bào dân tộc. Ảnh: Chí Bảo

Đồng chí Hoàng Văn Hướng - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hải cho biết: “Cuộc sống của người dân so với trước đây được cải thiện rất nhiều. Nhất là công tác giáo dục, y tế, các hoạt động xây dựng nếp sống văn hóa được tăng cường và đạt nhiều kết quả khởi sắc”. Có thể thấy, chất lượng dạy và học của từng cấp học trên địa bàn đều được nâng lên; tỷ lệ học sinh bỏ học ở các cấp tiểu học, trung học cơ sở giảm từ 3,28% xuống còn 0,7%. Trạm Y tế xã tiếp tục duy trì tiêu chí chuẩn quốc gia. Chất lượng hoạt động khám, chữa bệnh cho nhân dân được nâng lên. Tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế của người dân nơi đây đạt 100%. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mớiđô thị văn minh” tiếp tục được phát huy hiệu quả. Kết quả công nhận gia đình văn hóa có 3.463 hộ, chiếm 70,4% tổng số hộ và có 8/8 ấp văn hóa, 1 cơ quan văn hóa.

Đại đức Lâm Quých Tha - Trụ trì chùa Ta Sết (Vĩnh Hải) phấn khởi cho biết: “Bản thân sư thấy rất vui mừng vì cuộc sống của bà con nói chung, phật tử nơi đây nói riêng đã có sự thay đổi tốt hơn rất nhiều. Để có sự khởi sắc đó là nhờ sự quan tâm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các hội đoàn thể cùng chung sức thực hiện. Tại đây, sư cũng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến để phật tử hiểu biết và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, góp phần đẩy mạnh sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

Thời gian tới, phát huy những kết quả đạt được, đồng thời khắc phục những khó khăn, Đảng bộ và nhân dân TX. Vĩnh Châu quyết tâm thực hiện có hiệu quả hơn nữa nhiệm vụ, mục tiêu đã đề ra. Trong đó, chú trọng thực hiện công tác giảm nghèo; tăng cường sự phát triển toàn diện mọi mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, từng bước đưa cuộc sống người dân nơi đây ngày càng khởi sắc.

Xuân Hương

Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: