• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu - Điểm đến đầu tư hấp dẫn

01/11/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 01/11/2017 | 06:00

STO - Giữ vị trí chiến lược về kinh tế, quốc phòng - an ninh của tỉnh Sóc Trăng, TX. Vĩnh Châu có điều kiện khá thuận lợi về vị trí địa lý, giao thông nên có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. Địa phương ven biển này đã và đang trở thành điểm thu hút đầu tư hấp dẫn nhất của tỉnh trên tất cả các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp chế biến, khai thác thủy, hải sản, du lịch…

Tiềm năng dồi dào của vùng đất biển…

Vĩnh Châu là thị xã ven biển của tỉnh Sóc Trăng, có diện tích tự nhiên trên 47.300ha, với dân số hơn 166.000 người, có cộng đồng 3 dân tộc anh em Kinh - Khmer - Hoa chung sống chan hòa, đoàn kết. Cách trung tâm TP. Sóc Trăng gần 40km, cảng biển Trần Đề (cảng cá và bến tàu cao tốc Trần Đề - Côn Đảo) khoảng 20km, sân bay quốc tế Cần Thơ hơn 100km và cách TP. Hồ Chí Minh 280km, TX. Vĩnh Châu nằm giáp tỉnh Bạc Liêu, với tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu đi qua nối liền Vĩnh Châu với các tỉnh, thành trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

 Trên lĩnh vực du lịch, hiện thị xã đang mời gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia đầu tư Dự án “Khu du lịch sinh thái Hồ Bể”. 

Song song đó, TX. Vĩnh Châu có điều kiện tự nhiên khá ưu thế với bờ biển dài 43km và cửa sông Mỹ Thanh đổ ra biển, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương hàng hóa bằng đường thủy. Bãi biển bồi đã tạo cho nơi đây những vùng đất mới ngày càng tiến xa ra biển, hình thành cả một cánh rừng phòng hộ chạy dài ven biển xanh ngát, chắn sóng và giữ chân đê biển. Từ lợi thế này, Vĩnh Châu sở hữu nhiều tiềm năng phát triển kinh tế biển, với lợi thế lớn nhất là nuôi trồng thủy sản xuất khẩu (chủ yếu tôm sú và tôm thẻ) với trên 30.000ha, tổng sản lượng hàng năm đạt khoảng 50.000 tấn thủy sản. Ngoài ra, TX. Vĩnh Châu còn nổi tiếng với các đặc sản như: hành tím, củ cải trắng, tỏi, nhãn xuồng cơm vàng, artemia, muối… Tất cả các sản phẩm trên đều là thế mạnh của địa phương và là ngành kinh tế mũi nhọn, tạo động lực trong phát triển nông nghiệp, nông thôn, thương mại, dịch vụ du lịch và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TX. Vĩnh Châu trong những năm qua.

Ngoài ra, TX. Vĩnh Châu còn có vùng bờ biển trải dài còn rất hoang sơ, có tiềm năng rất lớn trong phát triển du lịch. Điểm du lịch sinh thái Hồ Bể cách tuyến Quốc lộ Nam Sông Hậu khoảng 2km được quy hoạch với diện tích trên 300ha nằm ở xã Vĩnh Hải đang trở thành điểm đến của đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh. Nơi đây cách Bến tàu cao tốc Trần Đề đi Côn Đảo khoảng 20km, là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách sau khi tham quan Côn Đảo trở về đất liền.

Đồng thời, Khu bãi biển Hải Ngư cách trung tâm thị xã khoảng 1,5km, là nơi lý tưởng cho phát triển khu resort và thương mại - dịch vụ… Nếu được quan tâm đầu tư đúng mức và phân kỳ quy hoạch đầu tư cụ thể, sẽ mở ra cơ hội phát triển du lịch của địa phương và kết nối tua tuyến điểm du lịch đặc trưng trong vùng. Cùng với cảnh quan sinh thái đặc thù vùng ven biển, đời sống văn hóa của người dân Vĩnh Châu khá đặc sắc, phong phú bởi sự đan xen, hòa quyện của các giá trị văn hóa 3 dân tộc Kinh - Khmer - Hoa. Đặc biệt. trên địa bàn thị xã có nhiều chùa Khmer với nhiều kiến trúc độc đáo và nhiều di tích lịch sử, các lễ hội… đã tạo ra nhiều cơ hội, tiềm năng phát triển du lịch sinh thái ven biển kết hợp với tham quan các chùa chiền, tìm hiểu nét văn hóa lễ hội truyền thống đặc sắc của 3 dân tộc.

Đặc sản nhãn  Vĩnh Châu. Ảnh: P.A 

… và những cơ hội đầu tư ở TX. Vĩnh Châu

Để khai thác hết tiềm năng và lợi thế nêu trên và để đưa TX. Vĩnh Châu bứt phá đi lên trở thành một trong những đô thị ven biển năng động của tỉnh Sóc Trăng và khu vực thì rất cần huy động nguồn lực từ nhiều phía, nhất là từ các nhà đầu tư, cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Do đó, ngày 22-9-2017, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2418 phê duyệt 24 danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn TX. Vĩnh Châu giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, ở lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng khu, cụm công nghiệp có dự án “Cụm công nghiệp Vĩnh Châu” với diện tích 50ha, tọa lạc tại địa bàn Khóm 2, Phường 1, nằm tiếp giáp với Đường tỉnh 935. Mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng, các cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ công nghiệp; dự kiến hình thức kêu gọi đầu tư là xét chọn nhà đầu tư, hiện cụm công nghiệp đang được xúc tiến thực hiện một số công trình hạ tầng.

Nằm trên địa bàn xã Vĩnh Hải có dự án “Khu công nghiệp Mỹ Thanh” với diện tích 305ha, có điều kiện giao thông thuận lợi đường bộ lẫn đường biển. Mục tiêu của dự án là xây dựng hạ tầng, các cơ sở sản xuất công nghiệp và dịch vụ công nghiệp; dự kiến kêu gọi đầu tư với hình thức PPP hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Nằm trên địa bàn trung tâm Phường 1, có vị trí giao thông thuận lợi khi tiếp giáp với Đường tỉnh 935 và sông Trà Niên, liền kề với Trung tâm Thương mại TX. Vĩnh Châu là Dự án “Khu nhà ở thương mại” với diện tích 22,3ha, dự kiến hình thức kêu gọi đầu tư là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Hành tím Vĩnh Châu.

Cùng với các danh mục dự án trên lĩnh vực đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu, cụm công nghiệp, thương mại, dịch vụ và xây dựng… thì các danh mục dự án trên lĩnh vực du lịch cũng đang mời gọi cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh cùng tham gia đầu tư, như: Dự án “Khu du lịch sinh thái Hồ Bể” nằm trên địa bàn ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải có diện tích 307,8ha, giao thông thuận tiện, rất phù hợp cho phát triển du lịch biển và nghỉ dưỡng. Dự kiến hình thức mời gọi đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất 225ha; đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư 82ha đất.

Cùng với đó là danh mục dự án Trung tâm Du lịch sinh thái - Dịch vụ thương mại thuộc khu vực biển Hải Ngư, cách trung tâm thị xã khoảng 1,5km, có diện tích 22,78ha, hình thức mời gọi đầu tư là xét chọn nhà đầu tư; danh mục dự án Khu ở resort sinh thái nằm tại khu vực Cống số 10, có diện tích 25,44ha. Dự kiến hình thức mời gọi đầu tư là đấu giá quyền sử dụng đất. Song song đó là dự án “Chợ chuyên doanh nông - thủy sản”, tọa lạc tại ấp Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, với diện tích 30.000m2, nằm giáp lộ Nam Sông Hậu, cách Cảng cá Trần Đề hơn 25km, gắn với vùng trọng điểm nuôi thủy sản và trồng màu, dự kiến hình thức kêu gọi đầu tư là xét chọn nhà thầu.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Vũ Thị Hiếu Đông cùng đoàn công tác của tỉnh khảo sát tình hình nuôi, sản xuất Artemia tại Hợp tác xã Artemia Vĩnh Châu

Ngoài ra, trong ưu tiên kêu gọi đầu tư trên địa bàn thị xã còn có các dự án điện năng lượng sạch - đó là 14 danh mục dự án điện gió, nằm tại bãi bồi ven biển từ xã Lai Hòa đến Vĩnh Hải và đất liền thuộc phường Khánh Hòa và các xã: Vĩnh Hiệp, Lạc Hòa, Vĩnh Hải với tổng diện tích 21.640ha. Sự có mặt để tìm cơ hội đầu tư của nhiều nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực này trong thời gian qua cho thấy, tiềm năng phát triển điện từ nguồn năng lượng tái tạo của Sóc Trăng nói chung và TX. Vĩnh Châu nói riêng là không hề kém cạnh các địa phương khác.

Theo lãnh đạo UBND TX. Vĩnh Châu thì địa phương rất hân hạnh và mong muốn được đón tiếp các doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp đến với TX. Vĩnh Châu để cùng trao đổi, tìm kiếm cơ hội, hợp tác đầu tư. Các cấp chính quyền địa phương trên địa bàn thị xã cam kết: “Sẽ luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện tốt nhất để các nhà đầu tư đến và làm ăn tại thị xã biển Vĩnh Châu”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: