• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu - Lan tỏa các phong trào thi đua yêu nước

28/09/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 28/09/2020 | 06:00

STO - Xác định thi đua là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong 5 năm (2015 - 2020), TX. Vĩnh Châu triển khai thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua yêu nước do Trung ương, địa phương phát động. Đặc biệt, thị xã cụ thể hóa, phát động thành nhiều phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, phù hợp với tình hình thực tế của từng cơ quan, đơn vị, địa phương và từng đối tượng. Với tinh thần “Đồng thuận cao - Thi đua giỏi - Về đích sớm”, Vĩnh Châu đã huy động được sức mạnh tổng hợp, động lực mạnh mẽ để thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh do Đại hội Đảng bộ TX. Vĩnh Châu lần thứ XII đã đề ra.

Để tạo sự đồng thuận và sức lan tỏa trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước, Thị ủy, UBND TX. Vĩnh Châu đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản của Trung ương, của tỉnh về công tác thi đua, khen thưởng và các phong trào thi đua chung của cả nước, của tỉnh, cũng như ban hành các văn bản để cụ thể thực hiện các quy định, hướng dẫn về công tác thi đua, khen thưởng cho phù hợp với tình hình mới. Các ngành, các đơn vị đã tổ chức nhiều phong trào thi đua sôi nổi, bám sát thực tiễn ở cơ sở với các hình thức thi đua đa dạng, phong phú, thiết thực, hiệu quả.

TX. Vĩnh Châu xây dựng vùng sản xuất hành tím đạt tiêu chuẩn GlobalGAP. Ảnh: H.LAN

Kết quả, trong 5 năm qua, phong trào thi đua tập trung vào việc khai thác, phát huy thế mạnh tiềm năng của địa phương để thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng khoa học kỹ thuật, sử dụng cây giống, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao… Tiêu biểu như: Hợp tác xã Nuôi thủy sản Toàn Thắng; mô hình “Xây dựng vùng sản xuất hành tím đạt tiêu chuẩn GlobalGAP”; mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng theo quy trình VietGAP, mô hình Hợp tác xã Thanh Long ruột đỏ xuất khẩu Hoàng Vũ… góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và nuôi thủy sản tăng trưởng bình quân 11,26%/năm, đạt 8.500 tỉ đồng, đạt 146,55% nghị quyết. Giá trị sản phẩm thu hoạch trên 1 hécta đất trồng trọt và nuôi trồng thủy sản đạt 200 triệu đồng, tăng 49,44 triệu đồng và bằng 132,84% so với năm 2014. Giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp tăng khá, đến cuối năm 2019 là 575,15 tỉ đồng. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán ra và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội năm 2019 là 7.860 tỉ đồng, tăng 2 lần so với năm 2014…

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã và đang nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực từ người dân. Kết quả, đã thực hiện trên 12.250 cột cờ, trên 1.550 hộ làm hàng rào, 2.500 hộ treo đèn chiếu sáng trước nhà, đắp lề lộ nông thôn được 495,47km, xây dựng mới 44 cây cầu và nâng cấp sửa chữa 138 cây cầu giao thông nông thôn, phát hoang, thu dọn vệ sinh các tuyến đường nông thôn, trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường… làm thay đổi diện mạo nông thôn. Đến nay, toàn thị xã đã có 4/6 xã đạt chuẩn nông thôn mới; 45/58 ấp của 6 xã được công nhận danh hiệu “ấp văn hóa”; 36/58 ấp đạt chuẩn ấp văn hóa 5 năm liên tục, chiếm 62,07%. Mạng lưới trường lớp, quy mô các cấp học tiếp tục được đầu tư, mở rộng; có 13/29 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm 44,83%. Có 6/6 xã đạt chuẩn y tế quốc gia, đáp ứng nhu cầu khám và chữa bệnh cho người dân…

Phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” được cụ thể hóa thành phong trào thi đua “Vĩnh Châu cùng cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, qua đó đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, sự đồng tâm, hiệp lực của toàn xã hội trong triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trong 5 năm, toàn thị xã đã xây dựng và sửa chữa 1.409 căn nhà cho hộ nghèo; đào tạo nghề cho 14.425 lao động, giải quyết và tạo việc làm mới cho 18.394 lao động, đưa 621 lao động đi làm việc ở nước ngoài; xây dựng được nhiều mô hình tương trợ, góp vốn không lãi, hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, chuyển giao khoa học, kỹ thuật phục vụ sản xuất, chăn nuôi… giúp 9.137 hộ thoát nghèo, góp phần kéo giảm tỷ lệ hộ nghèo của địa phương xuống còn 5,66%. Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được tiếp tục xây dựng, củng cố và phát triển, với việc triển khai thực hiện mô hình phòng chống tội phạm, xây dựng nếp sống văn hóa mới, mô hình Cổng nhân dân tự quản, đã góp phần giải quyết tốt nhiều vấn đề phức tạp xảy ra trên địa bàn thị xã, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội đã phát động và tổ chức các phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương như: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; phong trào thi đua cựu chiến binh gương mẫu; phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi; cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”; “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với rèn luyện phẩm chất “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”; Đoàn Thanh niên triển khai các phong trào hành động cách mạng phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; phong trào “Tuổi trẻ Vĩnh Châu xây dựng nông thôn mới”… đã khơi dậy truyền thống yêu nước, phát huy tinh thần đoàn kết dân tộc, tính năng động, sáng tạo, ý chí tự lực, tự cường trong cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân, đóng góp sức người, sức của xây dựng Vĩnh Châu ngày càng phát triển.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, TX. Vĩnh Châu tiếp tục quán triệt tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, “càng khó khăn thì càng phải thi đua”; các cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và các doanh nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Vĩnh Châu, nêu cao ý chí tự lực tự cường, tinh thần năng động sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn thử thách, đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh giai đoạn 2020 - 2025, góp phần đưa thị xã phát triển nhanh, bền vững.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: