• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu - Lan tỏa từ phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở

04/04/2020 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 04/04/2020 | 06:00

STO - Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn TX. Vĩnh Châu đã được các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể triển khai thực hiện đồng bộ, sâu rộng với các hoạt động thi đua, gắn với việc thực hiện có hiệu quả 5 nội dung, 7 phong trào, như: Xây dựng gia đình, ấp, khóm, đơn vị, cơ quan, doanh nghiệp, xã văn hóa nông thôn mới, phường văn minh đô thị; gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến… Nhờ đó, phong trào ngày càng phát triển mạnh mẽ, lan tỏa, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc tại địa phương.

TX. Vĩnh Châu là một trong những địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, có dân số chung là 166.059 người, trong đó, dân tộc Khmer chiếm tỷ lệ gần 53%, dân tộc Hoa chiếm tỷ lệ trên 17%. Thị xã có 10 phường, xã, 97 khóm, ấp. Xác định phong trào "TDĐKXDĐSVH" có tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, ban chỉ đạo phong trào của thị xã và cơ sở đã xây dựng kế hoạch cụ thể chỉ đạo, triển khai thực hiện, tổ chức tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến đông đảo các tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, TX. Vĩnh Châu tập trung vào mục tiêu xây dựng gia đình văn hóa, tuyên truyền, giáo dục đạo đức, lối sống trong gia đình và vận động người dân tham gia thực hiện xây dựng gia đình văn hóa, ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, tiến bộ; tổ chức các hội thi, tọa đàm nhân Ngày Quốc tế hạnh phúc (20-3), hội nghị biểu dương gia đình văn hóa tiêu biểu nhân Ngày gia đình Việt Nam (28-6); phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã hướng dẫn 10 xã, phường, 97 ấp, khóm tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (18-11) và nhân rộng các mô hình, câu lạc bộ phòng, chống bạo lực gia đình... Từ đó, nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy, đời sống kinh tế ổn định, có bước phát triển.

Bộ mặt nông thôn ở xứ biển Vĩnh Châu được “khoác áo mới. Ảnh: Thạch Pích

Ông Thạch Sây Ha, ngụ ấp Nô Thum, xã Vĩnh Tân là một tấm gương người tốt, việc tốt và điển hình tiên tiến của TX. Vĩnh Châu đã vận động được số tiền 18 triệu đồng và góp 15 ngày công sửa chữa lộ giao thông nông thôn của ấp, cho biết: “Góp được những việc có ích cho địa phương, tôi cảm thấy rất vui”.

Còn bà Phan Thị Huệ, ngụ ấp Mỹ Thanh kết hợp với Đoàn từ thiện Bông Sen Trắng cũng đã vận động mạnh thường quân xây nhà ở cho người nghèo. Từ khi tham gia hoạt động năm 2016 đến nay, bà đã xây được 10 căn nhà cho người nghèo trên địa bàn xã Vĩnh Hải và xây 23 căn trong toàn tỉnh (35 triệu đồng/căn), với tổng số tiền 805 triệu đồng, ủng hộ quà cho người nghèo là 2.200 phần, với tổng số tiền 660 triệu đồng. Bà Huệ chia sẻ, thấy một số hộ có hoàn cảnh khó khăn, bà đã vận động các mạnh thường quân, nhà hảo tâm đến giúp đỡ, nhằm góp phần cùng với Đảng, Nhà nước thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội; đồng thời giúp các hộ nông dân nghèo có nhà ở để yên tâm lao động, sản xuất.

Ngoài ông Ha, bà Huệ, còn có nhiều gương điển hình khác, như: ông Nguyễn Khánh Toàn, ngụ ấp Âu Thọ A, xã Vĩnh Hải hiến đất xây trường tiểu học (diện tích 700m2), với số tiền 700 triệu đồng; thượng tọa Kim Thương - trụ trì chùa Chhung Thum, xã Lai Hòa cũng vận động cất, sửa chữa được 3 căn nhà cho hộ nghèo và làm lộ, sửa lộ nông thôn, với tổng số tiền 273 triệu đồng…

Phong trào văn hóa, văn nghệ hoạt động khá sôi nổi tại địa phương. Ảnh: Thạch Pích

Bên cạnh đó, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã vận động nhân dân đóng góp 11.842 ngày công lao động, hiến 15.860m2 đất để xây dựng các công trình và tiền 2,2 tỉ đồng để xây dựng nông thôn mới. Năm 2019, ban chỉ đạo phong trào còn phối hợp với các ngành có liên quan vận động quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được 382 triệu đồng; trợ giúp cho 18 người có công, với số tiền trên 32 triệu đồng; tổ chức triển khai xây dựng 105 căn nhà ở theo Quyết định số 33 của Chính phủ; tổ chức thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa được hơn 2,1 tỉ đồng, có 7.500 người được giúp đỡ…

Bà Phạm Thị Hương - Trưởng Phòng Văn hóa - Thông tin TX. Vĩnh Châu đánh giá: “Mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của thị xã năm qua còn nhiều khó khăn, song các nội dung hoạt động của phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Đến cuối năm 2019, toàn thị xã công nhận 79/97 ấp, khóm văn hóa; có 38.517/40.046 hộ công nhận đạt chuẩn gia đình văn hóa. Nhân ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, UBND các xã, phường đã khen thưởng cho 1.085 tập thể, hộ gia đình văn hóa tiêu biểu. Trong năm 2020, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của phong trào, đặc biệt là về các tiêu chí xây dựng gia đình văn hóa, đơn vị, cơ quan, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, phường đạt chuẩn văn minh đô thị. Đồng thời, đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp và phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao một cách đồng bộ, tạo động lực cho nhân dân phấn khởi thi đua lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, đấu tranh bài trừ các tệ nạn xã hội, xây dựng môi trường xã hội lành mạnh, góp phần thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thị xã”.

Thạch Pích

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: