• Thị xã Vĩnh Châu

TX. Vĩnh Châu từng bước cải thiện chỉ số cải cách hành chính

19/09/2019 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 19/09/2019 | 05:59

STO - Hướng đến xây dựng chính quyền thân thiện, nâng cao chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp, thời gian qua, TX. Vĩnh Châu đã nỗ lực từng ngày để cải thiện chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Từ hạng 9/11 huyện, thị xã, thành phố năm 2017, Vĩnh Châu phấn đấu vươn lên hạng 7/11 năm 2018. Điều đó khẳng định, các cấp ủy đảng, chính quyền thị xã đã có bước chuyển rõ nét trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC.

Xác định công tác CCHC là một trong những công tác trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Ngay từ đầu năm 2019, UBND TX. Vĩnh Châu đã xây dựng kế hoạch thực hiện, xác định 7 nhiệm vụ và 25 phần việc cần thực hiện trong năm. Đến nay, đã triển khai thực hiện được 21/25 phần việc, đạt 84% kế hoạch. Cùng với đó, UBND thị xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC như: ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan; kiện toàn bộ phận nhận và trả kết quả, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông; kiện toàn Ban Chỉ đạo Hệ thống quản lý chất lượng tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2015 của thị xã… Đồng thời, phát động phong trào thi đua gắn với nhiệm vụ CCHC và tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời nhắc nhở, uốn nắn những hạn chế, thiếu sót. Qua đó, công tác CCHC ở TX. Vĩnh Châu từ đầu năm đến nay có sự chuyển biến tích cực, nhất là cải cách TTHC.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các cấp, các ngành thị xã tổ chức rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC: cấp phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá (từ 15 ngày xuống còn 13 ngày); cấp bản sao từ sổ gốc (15 giờ xuống còn 12 giờ); giấy phép xây dựng (từ 15 ngày còn 13 ngày); đăng ký thay đổi nội dung đăng ký hộ kinh doanh (3 ngày còn 2 ngày); xét tặng giấy khen của Chủ tịch UBND thị xã (20 ngày giảm còn 17 ngày). Nâng tổng số TTHC được cắt giảm từ 1 ngày đến 3 ngày thuộc 10 lĩnh vực, với 20 thủ tục.

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC TX. Vĩnh Châu được đầu tư khang trang nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn. Ảnh: M.Linh

Hiện tổng số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết cấp thị xã là 265 thủ tục (100% thủ tục được cung cấp trực tuyến mức độ 2, 20 thủ tục mức độ 3), cấp xã là 121 thủ tục. Trong đó, có 27 thủ tục được thị xã thực hiện liên thông gồm: lĩnh vực giáo dục và đào tạo; nông nghiệp; đất đai; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hưởng chế độ tử tuất, hỗ trợ mai phí táng, hưởng mai táng phí. Tất cả các thủ tục đều được niêm yết, đăng tải công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Văn phòng HĐND và UBND thị xã, UBND các xã, phường, cổng thông tin điện tử thị xã. Từ đó, tổ chức, cá nhân dễ dàng theo dõi, nắm bắt thông tin về các TTHC trước khi thực hiện.

Ngoài ra, hàng tuần tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thị xã tổ chức lấy từ 1 đến 3 ý kiến nhận xét, đánh giá của tổ chức, cá nhân đến quan hệ giải quyết TTHC đối với kết quả thực hiện dịch vụ hành chính công của công chức. Đây là được xem là kênh thông tin quan trọng để lãnh đạo thị xã kịp thời phát huy những mặt tích cực, chấn chỉnh, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong quá trình giải quyết TTHC, nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp ngày càng tốt hơn.

Bên cạnh đó, UBND thị xã đầu tư xây mới Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã với trang thiết bị hiện đại, cần thiết phục vụ cho công tác CCHC. Đồng thời, thực hiện cơ chế một cửa điện tử tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã và 10/10 xã, phường. Quan tâm bố trí cán bộ có năng lực, trình độ, tinh thần trách nhiệm cao để thực hiện nhiệm vụ; duy trì, tổ chức làm việc ngày thứ bảy hàng tuần để giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện cung cấp dịch vụ chuyển phát hồ sơ qua đường bưu chính công ích… Nhờ đó, tỷ lệ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ trước hạn, đúng hạn của thị xã và cấp xã từ đầu năm đến nay đạt 100%. Song song đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động cơ quan hành chính nhà nước; duy trì, cải tiến Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015 tại các cơ quan thị xã, 10/10 đơn vị xã, phường.

Thời gian tới, TX. Vĩnh Châu xúc tiến triển khai thực hiện chữ ký số; mở rộng cung cấp TTHC ở mức độ 3, 4; chuyển đổi cấp giấy chứng minh nhân dân (cấp mới và đổi giấy chứng minh nhân dân hết thời hạn) về Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của thị xã… tạo thuận tiện nhất cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận, thực hiện các TTHC được dễ dàng hơn. 

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: