• Thị xã Vĩnh Châu

Vĩnh Châu vào mùa muối

05/03/2020 10:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/03/2020 | 10:00

STO - Từ đầu năm đến nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên nhiều ruộng muối ở TX. Vĩnh Châu đang kết tinh muối tốt. Tuy chưa vào cao điểm thu hoạch nhưng với thời tiết và giá bán hiện tại, diêm dân nơi đây hy vọng sẽ có một vụ mùa bội thu.

Hiện nay, tuy chưa vào thời điểm thu hoạch rộ của vụ muối năm 2020 nhưng những diêm dân bắt đầu vụ mùa sớm đã có những đợt thu hoạch muối đầu tiên. Giữa cái nắng chói chang, nhiều sân muối đã được diêm dân cào thành từng đống nhỏ, sau đó tập kết vào bãi, chờ thương lái đến thu mua.

Muối đen ở TX. Vĩnh Châu chủ yếu phục vụ làm củ cải muối hoặc ướp thủy sản. Ảnh: Thiện Hải

Ông Sơn Thành Kha ở xã Lai Hòa chia sẻ: “Tôi đã thu hoạch được đợt muối đầu tiên, với 3ha làm muối cho sản lượng 50 tấn. Dự kiến hơn 10 ngày nữa mới thu hoạch đợt 2 và nếu thời tiết diễn biến tốt, tôi sẽ tiếp tục thu hoạch những đợt tiếp theo”.

Nghề làm muối được nhiều nông dân xứ biển đánh giá là khá vất vả, phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Theo nhiều diêm dân, từ đầu năm đến nay do thời tiết tốt, không có mưa trái mùa nên việc sản xuất muối thuận lợi, nếu gặp mưa trái mùa sẽ chịu lỗ, còn khi giá bán quá thấp phải đem vào kho trữ lại đợi giá ổn mới bán ra. Nếu năm ngoái giá muối dao động từ 1 triệu đồng đến 1,1 triệu đồng/tấn thì thời điểm này, diêm dân bán được 1,2 triệu đồng/tấn. Với thời tiết và giá thu mua hiện tại, nông dân hy vọng cả vụ sẽ được bội thu.

Theo kế hoạch năm 2020, TX. Vĩnh Châu đề ra chỉ tiêu có 120ha sân kết tinh muối. Đồng chí Võ Hoàng Nam - Phó Chủ tịch UBND xã Lai Hòa chia sẻ: “Năm nay, xã có 45ha làm muối, tăng hơn 20ha so với năm trước vì thời tiết năm nay thuận lợi nên diêm dân mở rộng diện tích. Mặc dù còn khoảng hơn 20 ngày nữa mới vào mùa thu hoạch rộ nhưng đến nay, sản lượng muối của xã đã được 370 tấn”.

Còn tại xã Vĩnh Tân, năm nay xã có 32ha làm muối, hiện đã thu hoạch được 350 tấn, nhiều diêm dân cũng đang phấn khởi vì mùa vụ đang thuận lợi.

Vĩnh Châu là địa phương ven biển có nghề sản xuất muối truyền thống, chủ yếu tập trung tại các xã: Lai Hòa, Vĩnh Tân và phường Vĩnh Phước. Phần lớn diêm dân sản xuất muối đen phục vụ cho bà con nông dân làm xá pấu (củ cải muối), ướp thủy sản hoặc bán cho thương lái ở địa phương khác đến mua.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: