Cần có giải pháp căn cơ để xử lý nước thải hiệu quả

16/09/2020 10:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 16/09/2020 | 10:04

STO - Sáng ngày 16-9, tại UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chuyện chủ trì cuộc họp giữa lãnh đạo tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp với các sở, ngành liên quan về tình hình xử lý nước thải trong Khu Công nghiệp An Nghiệp. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hiểu.

Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Thiện Hải

Theo báo cáo của Ban Quản lý các khu công nghiệp, công suất của nhà máy xử lý nước thải tập trung trong Khu Công nghiệp An Nghiệp là 10.000m3/ngày. Tuy nhiên, lưu lượng nước thải hiện nay tiếp nhận của các doanh nghiệp về nhà máy xử lý nước thải lên đến 12.000m3/ngày. Do đó, nhà máy xử lý vượt công suất thiết kế nên từng lúc nước thải sau khi xử lý chưa đạt quy chuẩn, ảnh hưởng đến một số tuyến kênh nội đồng giáp khu công nghiệp.

Để xử lý khối lượng nước thải dôi dư, vượt công suất nhà máy xử lý nước thải (dao động khoảng 2.000m3/ngày), đơn vị quản lý, vận hành nhà máy là Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp sử dụng đoạn kênh Thẻ 25 và diện tích đất trống chưa cho thuê để xử lý tạm. Song song đó, Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp đang lắp đặt bể xử lý nước thải trên đoạn kênh Thẻ 25 với công suất 2.000m3/ngày để nâng công suất nhà máy xử lý nước thải tập trung lên 12.000m3/ngày, đáp ứng lưu lượng nước thải hiện nay của các doanh nghiệp.

Theo đồng chí Nguyễn Thanh Trong - Giám đốc Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh, hiện nay, tình hình ô nhiễm tại các kênh nội đồng giáp khu công nghiệp đã được kiểm soát. Về lâu dài, Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp phải làm dự án nâng công suất nhà máy xử lý nước thải tập trung từ 10.000m3/ngày lên 20.000m3/ngày. Do đó, công ty phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án này và trình Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt, lập hồ sơ thuê đất để làm cơ sở thiết kế, chuẩn bị các thủ tục đầu tư xây dựng.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án trên, Ban Quản lý các khu công nghiệp đề nghị UBND tỉnh cho phép ban phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và trình hồ sơ thuê đất của Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp; đồng thời giao kênh Thẻ 25 cho ban quản lý để phục vụ cho việc thoát nước của khu công nghiệp và tưới tiêu của các hộ dân dọc tuyến kênh Thẻ 25.

Đồng chí Lê Văn Hiểu thống nhất với giải pháp lâu dài là cần phải nâng công suất nhà máy xử lý nước thải. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cần có biện pháp xử lý nước thải bước đầu để giảm áp lực xử lý tại nhà máy.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh, trong thời gian nâng công suất nhà máy xử lý nước thải cần có giải pháp căn cơ để xử lý nước thải hiệu quả. Về đề xuất giao kênh Thẻ 25 cho Ban Quản lý các khu công nghiệp quản lý, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, cần nêu cụ thể diện tích kênh và đơn vị phải bố trí kinh phí nạo vét, làm sạch bùn đáy của kênh. Đối với việc nâng cấp nhà máy xử lý nước thải từ 10.000m3 lên 20.000m3, Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Quản lý các khu công nghiệp cần đề xuất thủ tục giao đất cho UBND tỉnh, UBND tỉnh cũng thống nhất việc cho phép ban phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tiếp nhận và trình hồ sơ thuê đất của Công ty TNHH Dịch vụ môi trường An Nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, thời gian tới sẽ có một số doanh nghiệp chế biến thủy sản di dời nhà máy vào Khu Công nghiệp An Nghiệp nên lượng xả thải sẽ tăng lên, do đó cần có giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề xả thải, vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động vừa không làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt và sản xuất của người dân.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: