Cuộc chiến chống dịch bước vào cao điểm

08/08/2020 10:38 GMT +7
  • Nguồn: Báo Người lao động
  • Thứ Bảy, 08/08/2020 | 10:38

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh phải khoanh vùng, cách ly xã hội nghiêm ngặt tất cả những nơi được coi là ổ dịch Covid-19

Ngày 7-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống Covid-19 cùng lãnh đạo các bộ, ngành và một số tỉnh, TP.

Virus phát tán rộng hơn nhiều lần

Tại cuộc họp, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy chu kỳ lây nhiễm ước tính trung bình 5-7 ngày với hệ số lây nhiễm RO tại bệnh viện (BV) ước tính là 5.0 (dao động từ 4 đến 8). Tốc độ lây lan của chủng virus lần này tại BV Đà Nẵng có thể nhanh và phát tán rộng hơn nhiều lần so với tại BV Bạch Mai (TP Hà Nội).

Theo ông Nguyễn Thanh Long, trong tháng 7-2020, BV Đà Nẵng đã tiếp nhận 7.200 bệnh nhân nội trú, 36.800 bệnh nhân đến khám và điều trị ngoại trú. Các bệnh nhân chủ yếu đến từ TP Đà Nẵng và 2 tỉnh lân cận là Quảng Nam và Quảng Ngãi. Đây là lý do các trường hợp dương tính liên quan đến BV chủ yếu tại 3 địa phương này. Hiện ngành y tế đang cố gắng kiểm soát ổ dịch tại BV Đà Nẵng.

So với tình hình dịch bệnh giai đoạn trước, các trường hợp lây nhiễm tại TP Đà Nẵng trong đợt dịch này khá đa dạng với nhiều hình thức lây nhiễm khác nhau; phổ biến nhất là lây nhiễm trong gia đình, lây sang người quen thường xuyên tiếp xúc, lây qua các sự kiện với hoạt động ăn uống tập thể, đồng thời cũng xuất hiện nhiều điểm lây nhiễm đáng lo ngại khác như bến xe, trường học, công ty và các cơ sở y tế... Trong đó, lây nhiễm trong các hộ gia đình khá phổ biến, số lượng trường hợp mắc theo cụm gia đình rất cao (78 trường hợp trong 27 cụm gia đình) và cao hơn rất nhiều so với trong giai đoạn trước (chỉ có 2 cụm gia đình nhỏ).

Dịch bắt nguồn từ TP Đà Nẵng và đã lan ra 12 tỉnh, thành. TP HCM đã phát hiện số ca nhiễm nhiều nhất với 8 trường hợp trên tổng số hơn 23.000 người được xét nghiệm. Tại Hà Nội, số lượng người trở về từ Đà Nẵng từ ngày 1-7 đến nay là gần 100.000 người, trong đó nhiều người di chuyển qua các địa điểm có nguy cơ lây nhiễm cao nên khả năng Hà Nội còn phát hiện thêm ca nhiễm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch Covid-19 ngày 7-8

Chịu trách nhiệm trước Thủ tướng

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng cho hay đến hết ngày 6-8, có 8,5 triệu cài đặt ứng dụng Bluezone, trung bình mỗi ngày có thêm 2,5 triệu cài đặt mới. Kết quả đã có 21 trường hợp F1, F2 được phát hiện qua Bluezone. Bộ trưởng Bộ TT-TT đề nghị cần đẩy nhanh hơn nữa tốc độ cài đặt, tốt nhất là 45 triệu người cài đặt.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đồng ý với đề nghị mọi người dân có điện thoại thông minh cài đặt ứng dụng Bluezone như Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng đề xuất.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ cuộc chiến chống Covid-19 đã bắt đầu sang thời kỳ cao điểm. Nguy cơ lây nhiễm cộng đồng rất cao, đòi hỏi sự quyết tâm, đoàn kết, trách nhiệm hơn nữa của hệ thống chính trị, nhất là trong ít nhất 2 tuần tới. "Chúng ta kiên trì giãn cách xã hội ở ổ dịch một cách nghiêm túc, kịp thời" - Thủ tướng nhấn mạnh, đồng thời giao chủ tịch UBND các tỉnh, thành căn cứ tình hình thực tiễn có những giải pháp cụ thể.

Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cơ sở y tế, dưới sự lãnh đạo của Bộ Y tế phải có biện pháp, không được chủ quan để bùng phát dịch từ các BV. Khoanh vùng, cách ly xã hội nghiêm ngặt tất cả những nơi được coi là ổ dịch. Xét nghiệm nhanh, chính xác là chìa khóa ngăn chặn dịch lây lan. Các địa phương có dịch phải dành phương tiện, nguồn lực cho việc này. Nếu xét nghiệm nhanh mà không chính xác thì phải xét nghiệm PCR, đi liền đó là chống lãng phí, làm theo nhóm…

Thủ tướng nhấn mạnh đeo khẩu trang là một yêu cầu hiện nay, đồng thời hoan nghênh TP HCM và Hà Nội xử phạt hành chính đối với cá nhân không sử dụng khẩu trang ở nơi đông người. Thủ tướng đề nghị cần liên tục truyền thông nâng cao ý thức người dân để cộng đồng hiểu hơn về nguy hiểm của chủng virus và nâng cao ý thức dự phòng.

Thủ tướng hoan nghênh tỉnh Quảng Nam và nhiều địa phương đã thành lập tổ cộng đồng để vận động nhân dân, tiếp tục đi từng ngõ, gõ từng nhà, những khu có nhiều nguy cơ để phòng chống đạt hiệu quả hơn. Người đứng đầu Chính phủ khẳng định chiến lược phòng chống dịch hiệu quả và bền vững là phải dựa trên cơ sở duy trì sự liên tục của các hoạt động kinh tế, chú ý phòng dịch chặt chẽ và không để xảy ra tình trạng ngăn sông cấm chợ.

"Chủ tịch UBND các tỉnh, TP chịu trách nhiệm trước Thủ tướng về những biện pháp cần thiết trong phòng chống dịch. Đặc biệt là xử lý nghiêm các trường hợp chủ quan, khinh suất gây ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch" - Thủ tướng giao nhiệm vụ. 

Đề nghị khởi tố hành vi làm khẩu trang giả
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho hay hiện nay có 100 doanh nghiệp sản xuất khẩu trang y tế, có thể sản xuất 100 triệu khẩu trang mỗi tháng. Trong 6 tháng đầu năm 2020, Việt Nam đã xuất khẩu 557 triệu khẩu trang y tế, riêng tháng 6 xuất khẩu 236 triệu khẩu trang. Nguồn cung nguyên liệu cho sản xuất khẩu trang y tế được bảo đảm.

"Cả khẩu trang y tế và khẩu trang vải không thiếu, bảo đảm cho công tác chống dịch. Lực lượng quản lý thị trường, công an các địa phương đã bắt được nhiều vụ khẩu trang, găng tay y tế giả, đã qua sử dụng được tái chế. Bộ Công Thương đề nghị cần xử lý nghiêm, khởi tố một số vụ để làm gương" - ông Đặng Hoàng An nói.

Thế Dũng / Báo Người Lao Động

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: