Khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp

03/08/2018 12:56 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/08/2018 | 12:56

STO - Sáng 3-8, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng chủ trì Hội nghị trực tuyến với 28 tỉnh, thành có bờ biển về việc triển khai nhiệm vụ cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác hải sản bất hợp pháp - IUU.

Cùng dự có Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Nguyễn Xuân Cường, cùng đại diện các bộ, ban ngành có liên quan. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Lê Thành Trí - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành có liên quan.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng.

Ngày 23-10-2017, EC phát cảnh báo “thẻ vàng” đối với sản phẩm hải sản khai thác bởi Việt Nam chưa kiểm soát được hoạt động khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; công tác quản lý nghề cá Việt Nam chưa tương đồng với quản lý nghề cá khu vực và thế giới, đặc biệt chưa đáp ứng được các quy định về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hải sản khai thác của EC.

Sau khi EC phát cảnh báo, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ban ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố ven biển đã tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 45/CT-TTg về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của EC về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định; Quyết định số 78/QĐ-TTg về phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia nhằm ngăn chặn, giảm thiểu và loại bỏ khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định đến năm 2025 cùng nhiều chỉ đạo khác…

Các cơ quan thông tấn, báo chí cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền về “Tình hình và giải pháp xử lý việc tàu cá, ngư dân Việt Nam xâm phạm, đánh bắt thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài”, qua đó nâng cao nhận thức của ngư dân. Song song đó, các địa phương đã tổ chức, chỉ đạo lực lượng thực thi pháp luật trên biển tăng cường thực hiện các biện pháp để quản lý ngư trường khai thác, ngăn chặn tàu cá của ta vi phạm vùng biển các nước trong khu vực khai thác bất hợp pháp. Đến tháng 5-2018, có 22/28 tỉnh, thành phố ven biển đã thành lập văn phòng đại diện thanh tra, kiểm soát nghề cá tại 48 cảng trọng điểm ở các địa phương; có 3/28 tỉnh, thành phố ven biển đã thành lập tổ công tác liên ngành.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận các giải pháp để trước mắt là triển khai có hiệu quả các khuyến nghị để EC gỡ bỏ cảnh báo “thẻ vàng” với thủy sản Việt Nam. Qua đó hướng tới mục tiêu lâu dài là chấn chỉnh hoạt động khai thác hải sản để phát triển một cách bền vững, trong đó có yêu cầu tuân thủ nghiêm túc các quy định về khai thác hải sản của quốc tế. Cùng với các tỉnh, thành có bờ biển, trong thời gian tới, Sóc Trăng chủ trương tiếp tục triển khai các giải pháp, thực hiện Chỉ thị số 45/CT- TTg nhằm góp phần giảm thiểu, loại bỏ khai thác hải sản bất hợp pháp và khắc phục “thẻ vàng”.

Chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Trịnh Đình Dũng yêu cầu từ nay đến ngày 31-12-2018, cần tập trung hoàn thiện các văn bản pháp luật để đảm bảo có hiệu lực đồng bộ với Luật Thủy sản từ tháng 1-2019; thiết lập cơ chế chỉ đạo điều hành hiệu quả từ Trung ương đến địa phương về phòng chống khai thác IUU và triển khai thực hiện các khuyến nghị của EC về chống khai thác IUU; đẩy mạnh công tác tuyên truyền để ngư dân hiểu rõ về “thẻ vàng”, các quy định phải tuân thủ, thực hiện; triển khai các biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ nhằm đảm bảo ngăn chặn tàu vi phạm bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài; kiểm soát tốt nguyên liệu thủy sản nhập khẩu…

“Phải coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, là cơ hội để chấn chỉnh lại hoạt động khai thác hải sản, quyết tâm không để EC nâng lên mức cảnh báo “thẻ đỏ” đối với hoạt động khai thác hải sản của Việt Nam”, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: