Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam

Nâng cao hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới và vận động, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông

14/07/2020 06:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/07/2020 | 06:10

STO - Chiều ngày 13-7, tại Sóc Trăng, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Tọa đàm “Giải pháp nâng cao hiệu quả tham gia xây dựng nông thôn mới và vận động, giám sát việc thực hiện pháp luật về an toàn giao thông của MTTQ Việt Nam”. Dự buổi tọa đàm có các đồng chí: Trương Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Sóc Trăng; Dương Sà Kha - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp 13 tỉnh, thành phố khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

Quang cảnh buổi tọa đàm. Ảnh: M.Linh

Phát biểu định hướng tọa đàm, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh cho biết, hiện cả nước có 127/644 đơn vị cấp huyện thuộc 45 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã được Thủ tướng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, có 2 tỉnh Đồng Nai, Nam Định được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; tỉnh Thái Bình đang trình Chính phủ xem xét, công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020. Kết quả đó, có sự đóng góp của MTTQ Việt Nam các cấp trong cả nước thông qua hoạt động vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới được thực hiện hiệu quả, nhất là việc vận động sức người, sức của để xây dựng cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi xã hội được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và việc xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo an toàn giao thông đã được MTTQ các cấp, các ngành chức năng quan tâm, vì thế ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông của người dân được nâng lên… Tuy nhiên, việc thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương còn lúng túng. Kết quả đánh giá ở một số nơi chưa phản ánh chính xác mức độ hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới ở từng địa phương. Một bộ phận người dân chưa tuân thủ các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông như: tình trạng lái xe vi phạm nồng độ cồn, chất ma túy khi lái xe… gây ra tai nạn hết sức thương tâm.

Qua đó, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, MTTQ các cấp cần tập trung thảo luận, làm rõ các nội dung trọng tâm: đề xuất các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người dân trong tham gia xây dựng nông thôn mới; đề xuất mô hình thôn, ấp nông thôn mới, điển hình trong xử lý chất thải bảo vệ môi trường; tổ chức giám sát về xây dựng nông thôn mới; đánh giá về thực trạng công tác tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức trong việc thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước về đảm bảo trật tự an toàn giao thông; việc xây dựng các tổ, nhóm tự quản ở cộng đồng dân cư… Qua đó giúp các địa phương trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau, để hoạt động MTTQ ngày càng chất lượng, hiệu quả.  

Tại buổi tọa đàm, đại biểu các tỉnh, thành phố chia sẻ cách làm hay, hiệu quả trong công tác vận động các nguồn lực thực hiện xây dựng nông thôn mới và triển khai xây dựng mô hình nhằm hưởng ứng thực hiện phong trào “Chung sức xây dựng nông thôn mới”; lấy ý kiến của sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới; giải pháp nâng cao hiệu quả MTTQ các cấp trong xây dựng nông thôn mới; vai trò của MTTQ và các tổ chức thành viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới; MTTQ trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông; vận động, giám sát thực hiện pháp luật bảo đảm trật tự an toàn giao thông…

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm. Ảnh: M.Linh

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Lâm Văn Mẫn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, thời gian qua các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Trung ương thành chương trình, kế hoạch thực hiện của từng cấp, từng ngành, huy động các nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới. Đến nay, toàn tỉnh có 45/80 xã đạt chuẩn nông thôn mới (trong đó có 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao), TX. Ngã Năm được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới, huyện Mỹ Xuyên được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Bên cạnh đó, tỉnh thực hiện pháp luật về an toàn giao thông, từ đó tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm giảm cả 3 tiêu chí.

Thượng tọa Thích Minh Hạnh - Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Sóc Trăng chia sẻ vai trò của tổ chức tôn giáo trong tham gia xây dựng nông thôn mới. Ảnh: M.Linh

Kết quả đó, có sự đóng góp của MTTQ các cấp, góp phần quan trọng trong thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương. Qua đó, đồng chí mong muốn Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tiếp tục quan tâm, giúp đỡ MTTQ các tỉnh, thành phố trong khu vực, trong đó có tỉnh Sóc Trăng, để MTTQ các tỉnh, thành phố thực hiện tốt hơn nữa các phong trào thi đua, nhất là phong trào xây dựng nông thôn mới, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cùng với cấp ủy, chính quyền thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Trương Thị Ngọc Ánh cho rằng, các ý kiến của đại biểu MTTQ các cấp rất hữu ích và thiết thực, thể hiện được vai trò của mặt trận và tổ chức thành viên trong tham gia xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đối với kiến nghị của các đại biểu, đồng chí ghi nhận và sẽ tiếp tục kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành có liên quan xem xét, nhằm tạo sự thống nhất trong thực hiện.

Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đề nghị, trên cơ sở các mô hình, cách làm hay được MTTQ các tỉnh, thành phố chia sẻ tại buổi tọa đàm, MTTQ các cấp cần nghiên cứu và áp dụng vào thực tiễn hoạt động phù hợp với từng địa phương, góp phần phát huy vai trò của MTTQ trong thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và giám sát việc thực hiện hiệu quả pháp luật về an toàn giao thông ở từng địa phương trong thời gian tới.

M.Linh

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: