Phải tập trung giải ngân vốn đầu tư công

16/07/2020 12:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/07/2020 | 12:28

STO - Sáng ngày 16-7, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ trực tuyến với các địa phương về đẩy mạnh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.

Tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng, các đồng chí: Phan Văn Sáu – Bí thư Tỉnh ủy; Lâm Văn Mẫn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Chuyện – Chủ tịch UBND tỉnh; Lâm Hoàng Nghiệp – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh tham dự hội nghị.

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu UBND tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: Thiện Hải

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, ước giải ngân 6 tháng đầu năm trên 159.397 tỉ đồng, đạt 33,9% kế hoạch (cùng kỳ đạt 28,56% kế hoạch Quốc hội giao), trong đó, vốn trong nước trên 145.270 tỉ đồng (đạt 37,55% kế hoạch), vốn nước ngoài trên 7.061,9 tỉ đồng (đạt 12,52% kế hoạch), vốn Chương trình mục tiêu quốc gia trên 7.065 tỉ đồng (đạt 25,85% kế hoạch). Đáng chú ý, trong số đó, có 3 bộ, cơ quan trung ương và 9 địa phương có tỷ lệ giải ngân trên 50%; 33 bộ, cơ quan trung ương và 3 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 20%, trong đó, có 7 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới 5%.

Nguyên nhân khiến tình trạng chậm giải ngân được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng chỉ ra là do nhiều nguyên nhân khách quan, chủ quan đã tồn tại cố hữu từ lâu, như công tác giải phóng mặt bằng, đấu thầu, thay đổi chính sách và quy định, năng lực chủ đầu tư, nhà thầu, việc tránh thanh toán vốn nhiều lần, chờ thanh một lần của cả chủ đầu tư, ban quản lý dự án và cả nhà thầu, tính chất đặc thù của chi đầu tư so với chi thường xuyên…

Tại Sóc Trăng, nhiều dự án bố trí đủ nguồn vốn trong kế hoạch trung hạn để đảm bảo hoàn thành trong năm 2020. Đến nay tỉnh không có nợ đọng trong xây dựng cơ bản. Các chủ đầu tư, UBND huyện, thị xã, thành phố đã có nhiều cố gắng, nỗ lực trong việc hoàn thành các thủ tục và triển khai thực hiện. Tuy nhiên, một số dự án sử dụng vốn ngoài nước ODA, việc xin ý kiến nhà tài trợ gặp nhiều khó khăn. Công tác giải phóng mặt bằng nhiều dự án gặp khó khăn nên ảnh hưởng tiến độ triển khai thực hiện dự án so với dự kiến; một số dự án sử dụng vốn ngân sách trung ương chưa bố trí đủ nguồn so với kế hoạch trung hạn nên công tác triển khai chưa đạt tiến độ đề ra.

Tại hội nghị, các bộ, địa phương đã báo cáo tình hình thực hiện giải ngân vốn đầu tư công; đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, cơ quan những giải pháp để giải quyết các khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân từ nay đến cuối năm.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhân dân đang gặp khó khăn về thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19 như: công nhân mất việc làm, người lao động có tiền lương thấp; đất nước đạt tăng trưởng thấp trong 6 tháng đầu năm. Nguyên nhân chính là các dòng vốn đầu tư, kể cả đầu tư xã hội và đầu tư nhà nước đều chậm, thấp so với nhiệm vụ kế hoạch. Cho nên, đầu tư công là một trong các cứu cánh quan trọng để vượt qua khó khăn. Đầu tư sẽ giải quyết được rất nhiều việc làm, giải quyết thu nhập cho người lao động, đầu tư góp phần cho tăng trưởng. Theo tính toán của Tổng cục Thống kê, cứ 1% đầu tư thì sẽ góp phần tăng GDP 0,06%. Do đó, trách nhiệm Chính phủ, các địa phương trong cả nước rất lớn, nhất là phải tập trung giải ngân đầu tư công gần 28 tỉ USD, tương đương với 633.000 tỉ đồng.

Năm nay giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 20%, tăng so cùng kỳ khoảng 8% nhưng còn khối lượng rất lớn chưa được các cấp, các ngành giải ngân. Do đó, Thủ tướng đề nghị cần tìm ra nguyên nhân khách quan, chủ quan, chậm chạp, ì ạch, kém cỏi của giải ngân vốn đầu tư công, kể cả vốn ODA. Thủ tướng mong muốn phải giải quyết được “3 cái đọng”. Thứ nhất là không được để vốn đọng, có tiền mà không tiêu được. Thứ hai là không để nợ đọng, tức là hạng mục thi công xong, đã hoàn thành nhưng không quyết toán. Thứ ba là thủ tục đọng, một vấn đề còn phổ biến hiện nay.

Thiện Hải

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: