Sóc Trăng triển khai tốt chương trình giáo dục phổ thông mới

12/01/2021 18:31 GMT +7
  • Nguồn: báo sóc trăng
  • Thứ Ba, 12/01/2021 | 18:31

STO - Chiều ngày 12-1, đoàn công tác của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) do đồng chí Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Sóc Trăng để kiểm tra tình hình triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh; lãnh đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Quang cảnh buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ GD-ĐT. Ảnh: H.NHƯ

Năm học 2020 - 2021, toàn tỉnh có 221 trường phổ thông có cấp tiểu học, với 4.079 lớp, tổng số 119.859 học sinh, trong đó học sinh lớp 1 có 844 lớp, với 23.895 học sinh. Để chuẩn bị mọi điều kiện cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới theo lộ trình của Bộ GD-ĐT, ngành giáo dục đã thực hiện tốt công tác truyền thông đến tất cả các cấp, các ngành và nhân dân, trong đó tập trung chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 1 bắt đầu từ năm học 2020 - 2021, nhằm thực hiện mục tiêu, nội dung, phương thức và hiệu quả việc triển khai dạy học lớp 1 theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục tiểu học.

Tính đến thời điểm này, nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên đã có chuyển biến tích cực, phần lớn đội ngũ này đều nắm tinh thần đổi mới và có kỹ năng thực hiện những nội dung đã triển khai. Cán bộ quản lý, giáo viên cấp tiểu học, nhất là giáo viên phụ trách giảng dạy lớp 1, luôn có tâm thế chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới lớp 1 năm học 2020 - 2021.

Trong quá trình triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông đối với lớp 1, tỉnh Sóc Trăng đã có được những thuận lợi cơ bản như các mục tiêu về giáo dục và đào tạo của tỉnh được đảm bảo và phát triển bền vững. Cơ sở vật chất được quan tâm và đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh và thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên cơ bản đủ về số lượng, đạt chuẩn về trình độ đào tạo và bước đầu đã được làm quen về đổi mới phương pháp dạy học, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Tỷ lệ giáo viên/lớp của tỉnh đạt bình quân 1,45 giáo viên/lớp, tỉ lệ này đủ đáp ứng tổ chức dạy đủ các môn học và dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp tiểu học.

Cùng với những thuận lợi, vẫn có những khó khăn trong quá trình thực hiện như: trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ giáo viên chưa đồng đều; cơ cấu đội ngũ còn thiếu giáo viên tiếng Anh, tin học; đặc biệt là việc tiếp cận thông tin của giáo viên vùng khó khăn còn hạn chế...

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trao tặng phòng máy vi tính cho Trường THPT An Lạc Thôn. Ảnh: H.NHƯ

Theo ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng, để khắc phục những khó khăn, vướng mắc, sắp tới sẽ tiếp tục công tác bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực của đội ngũ theo chuẩn nghề nghiệp, trong đó chú trọng một số năng lực cốt lõi để thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, dạy và học; tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, huy động sự tham gia đóng góp của toàn xã hội để nâng cao hiệu quả việc đầu tư, phát triển giáo dục và đào tạo; xây dựng và thực hiện Đề án Đảm bảo cơ sở vật chất cho chương trình giáo dục mầm non, phổ thông trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 gắn với triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ đánh giá Sóc Trăng đã làm rất tốt việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt đối với lớp 1, mặc dù trong điều kiện ngân sách còn khó khăn nhưng tỉnh đã dành nguồn kinh phí rất lớn đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt, kịp thời cho việc dạy và học đối với khối lớp 1. Về đội ngũ giáo viên đã rất chủ động cập nhật phương pháp giảng dạy bằng các hình thức để thực hiện tốt việc đổi mới sách giáo khoa. Tới đây, tỉnh cần tiếp tục cố gắng làm tốt việc chuẩn bị thay sách giáo khoa cho lớp 2, lớp 6 theo đúng lộ trình của chương trình giáo dục phổ thông năm 2018…

 Dịp này, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ còn trao tặng phòng máy vi tính cho Trường THPT An Lạc Thôn (Kế Sách), với tổng trị giá 300 triệu đồng.

H.NHƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: