Thủ tướng: “Doanh nghiệp tư nhân nói không với tham nhũng, tiêu cực”

17/06/2019 17:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo điện tử VOV
  • Thứ Hai, 17/06/2019 | 17:00

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh doanh nghiệp tư nhân cần tham gia chống tham nhũng, tiêu cực và nói không với tham nhũng, tiêu cực.

Sáng 17-6, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt đoàn đại biểu Hội doanh nhân tư nhân Việt Nam. Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cho kinh tế tư nhân phát triển.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các doanh nhân đều bày tỏ đánh giá cao Đảng, Nhà nước đã rất coi trọng kinh tế tư nhân, có Nghị quyết 10-NQ/TW khóa XII về kinh tế tư nhân, coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế.

Các doanh nhân cũng bày tỏ đánh giá cao phương châm mà Thủ tướng nêu ra, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ người dân và doanh nghiệp; đồng thời bày tỏ ấn tượng với thông điệp mà Thủ tướng nêu ra tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân hồi tháng 5 vừa qua, đó là doanh nghiệp tư nhân cần sự “bình đẳng, bảo vệ, khích lệ và trao cơ hội”. Chính những điều đó góp phần giúp niềm tin của doanh nghiệp và người dân được nâng lên, các doanh nhân đều có khát vọng phát triển doanh nghiệp mình và góp phần vào khát vọng xây dựng một quốc gia hùng cường. 

Để đóng góp lớn hơn cho sự phát triển của đất nước, các doanh nhân đề nghị Chính phủ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi để Việt Nam đứng nhóm 4 ASEAN và tiến tới tiêu chuẩn của OECD.

Với việc lực lượng tư nhân trong nước đã lớn mạnh, có thể tham gia đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, sân bay, bến cảng..., các doanh nhân cũng đề nghị Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiều việc khó hơn nữa cho kinh tế tư nhân. Cùng với đó là có cơ chế thúc đẩy hơn nữa hoạt động đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế số, thúc đẩy đào tạo nhân lực 4.0.  

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nền kinh tế nước ta là nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nhiều thành phần, trong đó có kinh tế Nhà nước, kinh tế tư nhân, kinh tế HTX, kinh tế hộ gia đình. Các thành phần kinh tế này đều bình đẳng trước pháp luật, đều được tạo điều kiện phát triển.

Thủ tướng nhắc lại, Nghị quyết 10 của BCH Trung ương Khóa XII đã xác định kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế. Thực tiễn cho thấy, kinh tế tư nhân đóng góp trên 40% GDP cho nền kinh tế và xu hướng thế ngày càng cao hơn, trong đó doanh nghiệp tư nhân đóng góp khoảng 10%, còn lại là kinh tế hộ.

Nhấn mạnh, kinh tế tư nhân còn dư địa lớn để phát triển, Thủ tướng nhắc lại chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, đó là không được thành kiến với kinh tế tư nhân; cần bình đẳng, công bằng đối với kinh tế tư nhân. Phải phát triển mạnh mẽ hệ thống doanh nghiệp Việt Nam lớn mạnh ở mọi thành phần kinh tế, trong đó có kinh tế tư nhân.

Với việc gặp mặt này, Thủ tướng nhấn mạnh, đây là một kênh quan trọng để Chính phủ và Thủ tướng lắng nghe doanh nghiệp tư nhân, tiếp tục sơ kết Nghị quyết 10 cũng như tiếp tục thể chế hóa Nghị quyết này tốt nhất, tạo điều kiện cho kinh tế tư nhân phát triển hơn nữa.

Thủ tướng nhấn mạnh, nước ta đang xây dựng một nền kinh tế tự cường trong hội nhập quốc tế và cần có đội ngũ doanh nghiệp lớn mạnh, trong đó có kinh tế tư nhân. Thủ tướng nhấn mạnh lại quan điểm đưa ra tại Diễn đàn kinh tế tư nhân hồi tháng 5 vừa qua, đó là cần tạo sự bình đẳng, bảo vệ, khích lệ, và trao cơ hội cho kinh tế tư nhân.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng của Chính phủ phải là thúc đẩy phát triển các loại hình doanh nghiệp trong đó có doanh nghiệp tư nhân. Một câu hỏi đặt ra mà chúng tôi tâm tư suy nghĩ cũng như ý kiến của quý vị hôm nay là làm thế nào để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam gia tăng nhanh chóng về quy mô, số lượng, sức cạnh tranh trên thị trường cả trong ngoài nước, từ đó tiến vào các lĩnh vực giá trị cao trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Chính phủ tập trung trả lời câu hỏi này và chính các quý vị ngồi đây cũng tập trung câu hỏi này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chụp ảnh cùng đại biểu Hội Doanh nhân tư nhân.

Nhấn mạnh điều đó, Thủ tướng nêu một số câu hỏi mang tính gợi ý cho các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, đó là làm sao để doanh nghiệp tư nhân Việt Nam có thể bán sản phẩm hoặc kết nối với doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp FDI tại Việt Nam.

Cho rằng phần lớn doanh nghiệp tư nhân Việt Nam mới thành lập, công nghệ, nguồn vốn, nguồn lực chưa tốt, Thủ tướng đặt vấn đề, làm sao tiếp cận công nghệ, nguồn vốn và nguồn nhân lực có chất lượng để phát triển kinh tế tư nhân Việt Nam.. Làm thế nào để toàn bộ hệ thống hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Làm thế nào để doanh nhân Việt Nam có tầm nhìn sáng tạo, kinh doanh văn minh, có đạo đức kinh doanh và vai trò của Hội Doanh nhân tư nhân đóng góp vào vấn đề này là gì. Nêu lên các vấn đề này, Thủ tướng mong muốn doanh nghiệp tư nhân có khát vọng đóng góp xây dựng đất nước.

“Cái chính của chúng ta là phải có khát vọng làm giàu chính đáng, làm giàu bằng trí tuệ, bản lĩnh, kinh nghiệm của mình. Đồng thời trong quá trình ấy, có chiến lược, chiến thuật hợp lý, kiểm soát tốt rủi ro kinh doanh, làm sao đóng góp nhiều hơn cho chất lượng, hiệu quả tăng trưởng, kể cả giải quyết việc làm, thu ngân sách, đổi mới sáng tạo. Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh liêm chính, quan tâm tới trách nhiệm xã hội, phát triển xanh, bền vững, có ý thức bảo vệ môi trường, tuân thủ pháp luật, cam kết quốc tế. Và đặc biệt là doanh nghiệp tư nhân Việt Nam tham gia chống tham nhũng, tiêu cực trong kinh doanh. Doanh nghiệp tư nhân Việt Nam nói không với tham nhũng, tiêu cực”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng cũng đề nghị doanh nghiệp tư nhân cần chú trọng hơn nữa phát triển nội lực, năng lực cạnh tranh, trong đó có con người và công nghệ, kể cả việc xây dựng thương hiệu. Hội Doanh nhân tư nhân hoạt động thiết thực, năng động hơn, kịp thời đề xuất những chính sách, nguyện vọng của kinh tế tư nhân Việt Nam đến Chính phủ, các cấp chính quyền.

Vũ Dũng/VOV.VN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: