Xung quanh vụ việc mất trật tự an toàn giao thông tại Trạm thu phí BOT Sóc Trăng

23/01/2018 17:34 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 23/01/2018 | 17:34

STO - Ngày 7-1-2018, tại Trạm thu phí BOT Sóc Trăng, xã An Hiệp (Châu Thành) liên tục xảy ra ùn ứ giao thông nghiêm trọng do các tài xế sử dụng nhiều hình thức để phản đối việc thu phí. Tình trạng trên kéo dài hơn mười ngày đã gây cản trở giao thông trên tuyến Quốc lộ 1A (đoạn qua huyện Châu Thành), tạo nên sự bức xúc của người dân khi tham gia giao thông. Vụ việc đến nay được giải quyết ổn định, hoạt động của trạm thu phí trở lại bình thường, Báo Sóc Trăng tổng hợp lại toàn bộ vụ việc thông tin đến bạn đọc.

Kỳ 1: Cố tình kích động, gây rối làm mất an ninh trật tự và làm ùn tắc giao thông

Vụ việc bắt đầu từ sáng ngày 7-1, một số tài xế lái xe ôtô dừng tại Trạm thu phí BOT Sóc Trăng nhấn còi inh ỏi và không chịu mua vé khiến 3 làn thu phí hướng Sóc Trăng đi Cần Thơ kẹt cứng. Dòng xe cộ bị ùn tắc dài hơn 1 cây số. Để đảm bảo lưu thông, Trạm thu phí BOT Sóc Trăng buộc phải “xả trạm”.

Ùn tắc giao thông kéo dài tại Trạm thu phí BOT Sóc Trăng. Ảnh: Tấn Phát

Những ngày sau đó, nhiều tài xế sử dụng nhiều hình thức để phản đối, như: lái xe vào các làn đường thu phí nhưng không chịu mua vé qua trạm; dùng tiền lẻ để mua vé một cách chậm chạp; tập trung xung quanh tại các cabin thu phí kích động, ngăn cản người điều khiển các phương tiện mua vé và hăm dọa với các tài xế xe nếu trả tiền mua vé. Đồng thời, tự ý tháo dỡ các dải phân cách và cho xe lưu thông vào làn xe máy làm ách tắc giao thông hoặc có hành vi bẻ thanh chắn barie, đập phá cabin...

Việc phản đối của các tài xế làm ùn tắc giao thông. Ảnh: Tấn Phát

Lý do phản đối được các tài xế đưa ra là: vị trí đặt trạm thu phí sai, hàng ngày phải nộp phí qua trạm là không hợp lý vì xe chỉ di chuyển trên Quốc lộ 1A, không đi qua tuyến tránh TP. Sóc Trăng. 

Trước tình hình trên, ngày 8-1, Bộ Giao thông Vận tải, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, nhà đầu tư đã có cuộc họp với UBND tỉnh để giải quyết. Sau đó, vào lúc 0 giờ ngày 12-1, Trạm BOT Sóc Trăng bắt đầu giảm phí cho người dân trong vùng dự án. Theo đó, các phương tiện thuộc địa phận xã An Hiệp, xã Thuận Hòa và thị trấn Châu Thành thuộc huyện Châu Thành sẽ được miễn giảm 100% đối với các loại xe buýt, xe ưu tiên; giảm 50% đối với các loại phương tiện không sử dụng để kinh doanh, 20% với các loại phương tiện khác.

Tài xế cho dừng xe ôtô tại cabin thu phí nhưng không chịu mua vé. Ảnh: Tấn Phát

Sau khi giảm phí cho người dân trong vùng dự án, các tài xế lại tiếp tục phản đối với những lý do như cũ. Và điệp khúc “thu phí - xả trạm” cứ liên tục diễn ra. Một số tài xế có biểu hiện cố tình kích động gây rối, nếu xả trạm thì tiếp tục quay đầu xe trở lại cố tình gây cản trở người tham gia phía sau tuân thủ tốt khi qua trạm.

Tình trạng ùn ứ giao thông tại Trạm thu phí BOT Sóc Trăng đã gây nhiều ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, đi lại của người dân; các loại xe hoa, xe cứu thương, xe tang… không thể di chuyển do bị ùn tắc giao thông. Điều đáng nói là lợi dụng tình hình ách tắc giao thông, một số đối tượng đã có hành vi quá khích, thậm chí hủy hoại tài sản của Trạm thu phí BOT Sóc Trăng. 

Tài xế dùng tiền lẻ mua vé qua trạm. Ảnh: Tấn Phát

Trước tình hình trên, trao đổi với phóng viên Báo Sóc Trăng, đại tá Lê Minh Quang - Giám đốc Công an tỉnh cho biết: Lực lượng CSGT tỉnh luôn ứng trực để đảm bảo an toàn giao thông, duy trì an ninh trật tự quanh khu vực Trạm thu phí BOT Sóc Trăng. Những ý kiến của người dân, tài xế đã được chính quyền ghi nhận và cơ quan có thẩm quyền đang tích cực giải quyết; vì vậy người dân phải bình tỉnh, chờ vào sự giải quyết. Trong quá trình chờ giải quyết thì không nên có những việc làm gây mất an ninh trật tự, mất an toàn giao thông. Việc có ý kiến về trạm BOT thu cao hay vị trí đặt trạm chưa hợp lý… là quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp và chủ phương tiện nhưng việc lợi dụng tình hình căng thẳng để kích động thì sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Theo ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH BOT Quốc lộ 1 Sóc Trăng (BOT Sóc Trăng), dự án mở rộng Quốc lộ 1A và xây dựng tuyến tránh TP. Sóc Trăng dài hơn 16km, đầu tư khoảng 1.200 tỉ đồng, khởi công năm 2015. Trong đó, đoạn mở rộng Quốc lộ 1A dài gần 9km, đoạn tuyến tránh dài hơn 7km. Trạm bắt đầu thu phí từ tháng 6-2017, mức giá thấp nhất 25.000 đồng và cao nhất 140.000 đồng, thời gian thu phí hơn 18 năm. Mức thu phí của BOT Sóc Trăng là giá thấp nhất so với các BOT trên toàn tuyến Quốc lộ 1A. 

(còn tiếp)

Nhóm PV Phòng XDĐ-NC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: