• Thông tin đối ngoại

Ngôi nhà chung ASEAN

ASEAN - chặng đường hơn nửa thế kỷ thành lập và những thách thức trong tương lai (tt)

09/11/2020 10:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Việt Thùy
  • Thứ Hai, 09/11/2020 | 10:30

STO - Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) được thành lập năm 1967. Trong suốt 53 năm hoạt động, ASEAN đã gặt hái được những thành quả nhất định song vẫn tiếp tục đương đầu với những thách thức cả bên trong lẫn bên ngoài.

Trước những thách thức như vậy, ASEAN phải nỗ lực cao để có thể duy trì và thúc đẩy những kết quả đã đạt được trong suốt những năm qua. Mặt khác, khối ASEAN được xem là “chất xúc tác” cho hòa bình, do đó ASEAN cần phải tăng cường sức mạnh, tích cực ủng hộ luật lệ và sự minh bạch tại khu vực. Đồng thời, ASEAN cần tăng cường hợp tác và liên kết hơn nữa trong giải quyết các vấn đề chung của khu vực như chênh lệch khoảng cách phát triển, y tế, giáo dục, tiếp nhận công nghệ và phát triển cơ sở vật chất.

Hơn nữa, ASEAN cần tăng cường quản trị, phát triển nội khối bền vững. ASEAN nói chung và các nước lớn trong khối cần chung tay để hỗ trợ các nước kém phát triển hơn bắt kịp trình độ phát triển, nhất là trong các lĩnh vực tri thức và kinh tế số. Để củng cố sự thống nhất của tổ chức, ASEAN đẩy mạnh hợp tác nội khối, đặc biệt trong vấn đề đối phó với đại dịch COVID-19 hiện nay. Trong bối cảnh “cơn bão” COVID-19 càn quét, thay vì cô lập trong việc đối phó với đại dịch, các nước thành viên cần tương trợ lẫn nhau. Bên cạnh đó, cần nêu cao chủ nghĩa khu vực và chủ nghĩa đa phương trong việc hiện thực hóa những mục tiêu quan trọng của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.

ASEAN cần tăng cường hợp tác và đối thoại cũng như tích cực thúc đẩy sự tham gia của các nước lớn trong khu vực và trên thế giới, nhất là Mỹ, Trung Quốc, Nhật, Ấn Độ, Australia để giúp khối thực hiện được những mục tiêu, tầm nhìn cũng như giải quyết các vấn đề tồn đọng.

Một vấn đề quan trọng khác, ASEAN cần quan tâm hơn đến bảo vệ môi trường, trước những hoạt động sản xuất, thương mại để có thể đạt tăng trưởng chung và phát triển bền vững. Thêm vào đó, các thành viên cần thống nhất chung tay để giải quyết vấn đề liên quan đến tiểu vùng sông Mekong và tranh chấp trên biển Đông.

Cuối cùng, ASEAN cần tiếp tục theo đuổi và củng cố các cơ chế song phương lẫn đa phương. Con đường phía trước còn nhiều khó khăn, ASEAN cần đoàn kết, thống nhất và mạnh mẽ, hướng đến tương lai. Trước mắt, ASEAN cần giữ vững, tiếp tục ủng hộ trật tự thế giới dựa trên luật lệ, xúc tiến đàm phán đi đến ký kết Bộ Quy tắc ứng xử trên biển Đông (COC) và thúc đẩy Tầm nhìn ASEAN về Ấn Độ - Thái Bình Dương.

VIỆT THÙY

 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: