• Thông tin đối ngoại

Bế mạc Diễn đàn BRI: Mục tiêu tăng trưởng cân bằng, hiệu quả và bền vững

29/04/2019 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP online
  • Thứ Hai, 29/04/2019 | 06:00

Ngày 27-4, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dự các phiên họp quan trọng trong khuôn khổ hội nghị Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” (BRI). Chiều cùng ngày, BRI đã bế mạc với tuyên bố chung.

Thủ tướng dự Hội nghị “Thúc đẩy kết nối để tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới”, thuộc Diễn đàn BRI.

Không gian mới cho tăng trưởng

Phiên họp thứ nhất của BRI diễn ra sáng 27-4 có chủ đề “Thúc đẩy kết nối để tìm kiếm các động lực tăng trưởng mới”, diễn ra ngay sau lễ đón chính thức các trưởng đoàn do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình chủ trì. Phiên họp thứ 2 diễn ra vào buổi trưa (giờ địa phương), có chủ đề “Tăng cường cộng hưởng chính sách và xây dựng quan hệ đối tác chặt chẽ hơn”. Phiên thứ 3 về “Thúc đẩy phát triển xanh và bền vững để thực hiện Chương trình Nghị sự 2030 của Liên hiệp quốc”. Diễn đàn bế mạc chiều 27-4.

Phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, xây dựng sáng kiến “Vành đai và Con đường” đã mở ra không gian mới cho tăng trưởng kinh tế thế giới, tạo nền tảng mới để thúc đẩy thương mại và đầu tư quốc tế.

Ông Tập Cận Bình cũng nhấn mạnh việc tiếp tục duy trì các nguyên tắc là hợp tác trên tinh thần chia sẻ lợi ích, cùng nỗ lực và trên cơ sở tham vấn rộng rãi. Trung Quốc sẽ tăng cường bảo vệ các quyền hợp pháp và lợi ích của người nước ngoài trong lĩnh vực quyền sở hữu trí tuệ - theo đó cấm ép buộc chuyển giao công nghệ; đồng thời tạo một môi trường kinh doanh tôn trọng giá trị của tri thức. Ông Tập Cận Bình cho biết, Trung Quốc sẽ tăng nhập khẩu hàng hóa và dịch vụ với quy mô lớn hơn. Theo đó, nước này sẽ tiếp tục mở cửa thị trường, giảm thuế nhập khẩu và hoan nghênh những sản phẩm có chất lượng cao từ khắp thế giới. Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc sẵn sàng nhập thêm nhiều mặt hàng nông sản có tính cạnh tranh cũng như các mặt hàng thành phẩm.

Được biết, trong khuôn khổ sự kiện này, có 12 diễn đàn chuyên đề được tổ chức với các chủ đề gồm: Cộng hưởng chính sách, Kết nối cơ sở hạ tầng, Thương mại, Tài chính, Đổi mới sáng tạo, Giao lưu nhân dân, Đối thoại giữa các viện nghiên cứu, Đối thoại chính quyền địa phương, Khu hợp tác kinh tế và thương mại, Con đường dẫn tới chính trực (chống tham nhũng), Con đường tơ lụa xanh, Con đường tơ lụa kỹ thuật số. Thành phần tham dự bao gồm đại diện các bộ, ngành, tổ chức quốc tế, lãnh đạo các doanh nghiệp, các chuyên gia và giới học giả. Diễn đàn CEO Vành đai và Con đường với sự tham gia của khoảng 800 lãnh đạo nhiều doanh nghiệp và hiệp hội doanh nghiệp cũng được tổ chức.

Đối với sáng kiến “Vành đai và Con đường”, Việt Nam đã khẳng định quan điểm là hoan nghênh các sáng kiến thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế khu vực. Việc triển khai các sáng kiến trong “Vành đai và Con đường” phải bảo đảm các nguyên tắc hợp tác hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương LHQ, hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả các quốc gia.

Xây dựng các hình thức hợp tác hiệu quả, cùng có lợi

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao các nỗ lực thúc đẩy kết nối, liên kết kinh tế quốc tế, trong đó có sáng kiến “Vành đai và Con đường”; hoan nghênh phát biểu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong đó nêu rõ các nguyên tắc hợp tác quan trọng của sáng kiến “Vành đai và Con đường”: Hợp tác cùng có lợi, cùng thắng giữa các quốc gia, đóng góp vào hợp tác quốc tế và chủ nghĩa đa phương, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, thực hiện cùng phát triển, đem lại ngày càng nhiều lợi ích cho nhân dân các nước dọc theo tuyến đường “Vành đai và Con đường”. Sự cộng hưởng giữa sáng kiến “Vành đai và Con đường” với các khuôn khổ hợp tác khu vực và quốc tế khác sẽ là tấm gương thành công to lớn về sự gắn kết hài hòa, tương tác hiệu quả, vì hoà bình, bình đẳng cùng có lợi, cùng thịnh vượng và phát triển bền vững. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ, Việt Nam sẽ tiếp tục hợp tác tốt với Trung Quốc và các nước để xây dựng các hình thức hợp tác hiệu quả, cùng có lợi. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh các chủ đề của diễn đàn là tăng cường kết nối, cộng hưởng chính sách và phát triển bền vững có mối liên hệ hữu cơ, chặt chẽ và tương tác lẫn nhau. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, yêu cầu bảo đảm: Cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng ngắn hạn với mục tiêu phát triển dài hạn, hiệu quả về kinh tế, bền vững về môi trường và hài hòa về xã hội; lấy con người làm trung tâm, với đề cao trách nhiệm, đóng góp, sáng tạo của người dân và họ phải được hưởng thụ thành quả hợp tác “Vành đai và Con đường” với cuộc sống tốt đẹp hơn, không ai bị bỏ lại phía sau; và chuyển đổi sang nền kinh tế số với tăng trưởng dựa trên sáng tạo, khoa học công nghệ làm nền tảng trong dòng chảy của Cách mạng công nghiệp 4.0.

Bên lề hội nghị bàn tròn của Diễn đàn BRI, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có một số cuộc tiếp xúc với lãnh đạo cấp cao các nước Malaysia, Myanmar và Tổng Giám đốc Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF). Chiều tối cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã rời Bắc Kinh, về Hà Nội, kết thúc tốt đẹp chuyến tham dự Diễn đàn BRI.

Khánh Minh/Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: