• Thông tin đối ngoại

Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020:

Chủ động thích ứng với những vấn đề nóng và thiết thực nhất

22/02/2020 10:21 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Bảy, 22/02/2020 | 10:21

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2020 (ADMM Retreat 2020) vừa diễn ra tại Hà Nội với kết quả nổi bật nhất là việc ra Tuyên bố chung về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh. Đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng đầu tiên mà nước chủ nhà Việt Nam chủ trì và tích cực triển khai với vai trò trung tâm của cộng đồng hơn 600 triệu dân, bám sát nội hàm của chủ đề Năm Chủ tịch ASEAN 2020 là "Gắn kết và chủ động thích ứng".

Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN 2020 diễn ra ngày 19-2 tại Hà Nội.

Thúc đẩy ra Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh là thành quả đóng góp thực chất của Việt Nam tại Hội nghị ADMM Retreat 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến sức khỏe người dân, sự phát triển kinh tế cũng như an ninh và ổn định của khu vực.

Bản Tuyên bố chung thể hiện sự thống nhất cao giữa các Bộ trưởng Quốc phòng trong việc tăng cường hợp tác thực tế nội khối trên cơ sở sáng kiến và cơ chế của ASEAN, như Trung tâm Quân y ASEAN, hội nghị các chuyên gia sinh học - hóa học - phóng xạ…

Tổng Thư ký ASEAN Lim Jock Hoi ghi nhận, đây là một trong những tuyên bố có kỷ lục ra đời nhanh nhất - trong vòng chưa đầy hai ngày, được đánh giá cao và đáp ứng kỳ vọng, mong đợi của nhân dân các nước ASEAN đang muốn nhanh chóng dập tắt dịch Covid-19, nhất là khi tình hình dịch đang lan rộng.

Kết quả tích cực từ Hội nghị ADMM Retreat 2020 một lần nữa cho thấy nỗ lực của Việt Nam trong việc đảm nhiệm cương vị của mình khi hướng tới thảo luận, giải quyết những vấn đề nóng và thiết thực nhất với ASEAN, xoay quanh chủ đề "Gắn kết và chủ động thích ứng".

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng - Trưởng đoàn các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã khẳng định, với "gắn kết", Việt Nam mong muốn củng cố khối đoàn kết, thống nhất, nâng cao năng lực nội tại và thúc đẩy sự phát triển vững mạnh của cộng đồng ASEAN, gắn bó người dân, lấy người dân làm trung tâm. Còn với "chủ động thích ứng", Việt Nam mong muốn nâng cao năng lực của ASEAN để có thể thích ứng một cách chủ động và hiệu quả trước các biến động nhanh chóng của tình hình thế giới.

Tất cả những điều đó đòi hỏi vai trò của nước Chủ tịch ASEAN phải đủ sức bao quát, nắm bắt và điều hành trên cương vị quan trọng của mình, cùng với các thành viên khác tăng cường liên kết, kết nối để bảo đảm khả năng thích ứng với môi trường đang biến đổi từng ngày.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, sau khi trao đổi với các nước thành viên, trong vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ra Tuyên bố của Chủ tịch ASEAN về Ứng phó chung của ASEAN trước bùng phát của dịch bệnh, dành ưu tiên cao của hiệp hội trong việc ứng phó và kêu gọi sự chung tay từ cộng đồng quốc tế.

Trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục thể hiện vai trò trung tâm trên cương vị Chủ tịch ASEAN năm 2020 với việc chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động khác nhau. Không chỉ dừng lại ở việc tổ chức tốt các hoạt động lễ tân, tuyên truyền, Việt Nam với vai trò nước Chủ tịch sẽ tiếp tục có những nội dung thảo luận và sáng kiến đem lại hiệu quả thiết thực, ghi dấu mốc 25 năm tham gia "mái nhà chung" của các quốc gia Đông Nam Á.

Minh Hiếu/Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: